สุดคึกคัก! คนนับพันแห่รับน้ำแร่โซดาเมืองกาญจน์ แจกฟรีวันแรก ผู้ค้ากว่า 200 ร้านยิ้มแก้มปริ


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.64 - ที่บริเวณบ่อน้ำพุโซดา บ้านทุ่งคูน ม.19 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ร้านค้าร้านขายที่ผ่านมา จนถึงวันนี้มีมากราว 200 ร้านทั้งของกินของใช้ พืชผักผลไม้มากมาย ตั้งร้านเรียงรายถึง 3 แถวยาวเหยียด ท่ามกลางประชาชน นักท่องเที่ยวนับพันคนที่เดินทางมาเพื่อนำน้ำแร่โซดาไปลองดื่มทำให้การจราจรคับคั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยกระเจาพร้อม จนท.อพปร.อำเภอห้วยกระเจา นำกำลังดูแลอำนวยการด้านจราจรบนท้องถนน

ส่วนบริเวณใกล้น้ำพุ ทางเจ้าหน้าที่ ได้กางเต๊นท์ พร้อมเก้าอี้นั่ง โดยมีประชาชนที่เดินทางมารับแจกน้ำพุโซดา ที่ผ่านการกรองแล้ว นั่งรอโดยทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะทำการแจกน้ำที่กรองและบรรจุขวดตราห้วยกระเจา ให้แก่ทุกคนๆละ 1 ขวด หลายคนจากจังหวัดอื่น เดินทางมารอตั้งแต่เช้า เพื่อรอรับน้ำแร่โซดาที่กรองแล้ว แม้จะรอนานกว่า 3 ชั่วโมงก็ตาม ด้วยเกรงว่าน้ำที่กรองแล้วจะหมดไม่เพียงพอ จึงต้องมารอแต่เช้า

ต่อมาเวลา 11.30 น.นายกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยนายสุรินทร์ วรกิจธำรง ผอ.สำนักพัฒนาน้ำบาดาล ได้เดินทางมาถึง โดยรองอธิบดี ได้เดินดูโครงการตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ ด้วยความสนใจ รวมทั้งเดินตามคันคูที่กั้นน้ำพุโซดา เพื่อสังเกตน้ำพุในระยะใกล้

หลังดูโครงการนายกุศล เปิดเผยว่าสำหรับโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลนี้ สำเร็จดังที่มุ่งหวัง น้ำมีปริมาณจำนวนมากพอที่ช่วยให้ชาวบ้านได้ใช้บริโภคและอุปโภค การเกษตร ได้อย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องที่มีการพูดคุยกันว่า ทางเอกชนบางรายจะขุดเจาะเอง ก็อยากจะให้ไตร่ตรองใคร่ครวญให้ดี เพราะต้องลงทุนสูงมาก ต้องใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในการเจาะขุดในชั้นดินหินที่ลึกระดับกว่า 200-300 เมตร รวมทั้งต้องมีการตรวจสอบด้านธรณีวิทยา เพื่อจะทราบว่าใต้ชั้นหินมีรอยแยกที่เชื่อมต่อกับน้ำที่ขุดพบหรือไม่ อีกทั้งจะเป็นน้ำพุหรือเปล่า เป็นน้ำแร่หรือไม่ หรืออาจจะพบน้ำที่มีปริมาณน้อย และหลังพบน้ำก็ต้องตรวจสอบคุณภาพน้ำ ว่ามีแร่ธาตุใดบ้าง รวมถึงการขออนุญาติในการจำหน่าย นับเป็นเรื่องที่ต้องไตร่ตรองให้ดี เพราะต้องใช้เม็ดเงินที่สูงมาก 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ให้ประชาชน เข้าแถวเป็น 2 แถว โดยเว้นระยะห่าง พร้อมแจกขวดเปล่า เพื่อไปรับน้ำที่กรองแล้วด้านในห้องของที่ทำการชั่วคราว ทำให้ประชาชนที่มารอรับน้ำแร่โซดายิ้มได้ หลังจากนั่งรอ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุ มานานกว่า 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม อาจจะเกิดปัญหาในเรื่องพื้นที่ บริเวณบ่อน้ำพุโซดาที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่า อยู่ในพื้นที่ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา หรือต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแย่งพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์ ที่กำลังตามมา ทั้งร้านค้าที่มีการเก็บค่าเช่า ตารางเมตรละ20บาทต่อวัน ที่จอดรถนักท่องเที่ยว ตลอดจนถึง อาจมีการค้าขายน้ำพุโซดาอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"