ก.ตร.อนุมัติหลักการเปิด 4 ตำแหน่ง 'ผบช.' 4 ตำแหน่ง 'ผบก.'


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 2/2564 โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะกรรมการ ก.ตร.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง ต่อด้วยการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช.ครั้งที่ 1/2564 โดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม.

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่าการประชุม ก.ตร.และ ก.ต.ช.เป็นเรื่องของการพิจารณาพิจารณาลงโทษ การอุทธรณ์ การปรับโอนซึ่งเป็นกลไกการบริหารภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุม ก.ตร.และ ก.ต.ช. การประชุม ก.ตร.เป็นการประชุมเกี่ยวกับวาระประจำเดือนเพื่อรับทราบรายงานผลของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับวินัยและการบริหารทรัพย์กรบุคคล มีเรื่องสำคัญชี้แจงเดือน ก.พ.64 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งหทด 23 นาย เป็นการไล่ออก 20 คน และปลดออก 3 คน 

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ.มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 38 นาย เป็นการไล่ออก 34 นาย ปลดออก 4 นาย จะเห็นได้ว่าเมื่อเราพบการกระทำความผิดเราได้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดและจริงจังไม่มีการละเว้น

ส่วนเรื่องการขออนุมัติตำแหน่งใหม่เป็นตำแหน่งผู้บัญชาการ (ผบช.)4 ตำแหน่งและตำแหน่งผู้บังคับการ (ผบก.) 4 ตำแหน่ง หลักการเหตุผลเปรียบเทียบเป็นโซ่ข้อกลางระหว่างผู้บังคับบัญชาระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับหน่วยงานที่ปฏิบัติในการขับเคลื่อนงานป้องกันปราบปราม สืบสวนสอบสวน และกิจการพิเศษกฎหมายสอบสวน เนื่องจากว่า งานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกวันนี้ รอง ผบ.ตร. ต้องขับเคลื่อนงานทั้งหน้างานปกติและตามศูนย์ต่างๆ จะใช้บุคคลการมาขับเคลื่อนต้องไปหยิบยืมจึงเลยมีการกำหนดตำแหน่งหน้าที่ต่างๆเหล่านี้ขึ้นมา 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีมติให้ไปเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ให้รัดกุมมากขึ้น ซึ่งจะนำเข้าไปพิจารณาในที่ประชุม ก.ตร.อีกครั้งหนึ่ง ก.ต.ช.วันนี้จึงยังไม่มีการพูดถึงการกำหนดตำแหน่งหน้าที่ทั้งตำแหน่ง ผบช.และ ผบก. แต่ในหลักการแล้วได้อนุมัติหลักการแต่ให้ไปเพิ่มเติมในเรื่องของเขตอำนาจหน้าที่ให้รัดกุมและขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่จะได้รับมอบหมายต่อไป จากนั้นก็จะนำเข้า ก.ตร.อีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการกำหนดตำแหน่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงงานเถื่อนและบ่อนการพนันที่ ตร.มีคำสั่งให้มาประจำที่ ศปก.ตร.ใช่หรือไม่ เขาตอบว่า ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่เป็นการเปิดตำแหน่งเพื่อขับเคลื่อนระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"