'บิ๊กตู่' ยันต้องปรับ ครม.ให้เร็ว เผย พปชร.ถกพรรคร่วมก่อนเสนอชื่อ กำลังคิดปรับแค่เก้าอี้ว่างหรือภาพรวม


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.64 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการวางบุคคลในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รองรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐที่จะต้องสรุปขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีการปรับครม.เพราะมี 3 ตำแหน่งที่ว่างลง และเมื่อยังไปไม่ถึงช่วงนั้น ในระหว่างนี้รัฐมนตรีก็จะต้องจัดผู้รักษาการในกระทรวงต่างๆและนำเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

จากนั้นเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการหารือกันว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ขาดหายไป ตรงนี้มีข้อตกลงอย่างไร จากนั้นให้แต่ละพรรคร่วมทำข้อเสนอขึ้นมา และตนจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งว่าจะให้ใครดำรงตำแหน่งอะไร ซึ่งถือเป็นเรื่องของการเมืองทั้งหมด นี่คือขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ และบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในเร็ววันนี้ หลายอย่างต้องเข้าครม. และ บางอย่างก็ต้องผ่านมติที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งตนจะรอรับตรงนี้และจะพิจารณาด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าการปรับครม. จะปรับเพียงเก้าอี้ที่ว่างลง หรือ ดูภาพรวมเองทั้งหมดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังคิดอยู่

เมื่อถามว่าจะต้องหารือพรรคร่วมก่อนปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็บอกไปแล้วว่าให้ทุกคนไปหารือกัน พรรคพลังประชารัฐในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำก็ต้องไปหารือกับพรรคร่วม และเตรียมการในส่วนของตัวเองมา ให้ไปแสวงหาความร่วมมือ พูดคุยกันด้วยเหตุผลและคัดเลือกเสนอคนเข้ามาให้ตรงพิจารณาตามสัดส่วนที่มีอยู่

เมื่อถามว่าสัดส่วนอาจจะมีความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ายังไม่ได้พูดกันในเรื่องนี้ เพราะเพิ่งทำงาน แค่ปีกว่า

เมื่อถามว่าจะต้องปรับภายในเดือนมีนาคมนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการให้เร็ว เพราะเป็นการปฏิบัติงานที่ต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันว่าจะทำให้ดีและเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มี ใครจะมากดดันอะไรผม"

เมื่อถามว่าอาจจะมีการอยากเปลี่ยนหรือสลับเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ขึ้นอยู่กับผม"

เมื่อถามว่า การปรับ ครม. จะทำให้พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย มีปัญหากันอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็อย่าให้มีปัญหา แต่อาจจะมีปัญหาก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการเมืองที่ผ่านมาก็มีปัญหาอยู่แล้ว ในทุกรัฐบาล ซึ่งหากมีปัญหาก็พูดคุยกันให้รู้เรื่อง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้มีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการประเมินอยู่แล้ว และไม่ใช่ว่าจะสอบตกทุกคน คนที่ผลงานดีก็มี สิ่งใดที่บกพร่อง อะไรแก้ไขได้ ก็แก้ไข และหากต้องปรับตรงนี้ จะส่งผลกระทบต่อคนอื่นอีกหรือไม่ จะสามารถปรับให้เหมาะสม ได้อีกไหม ก็จะดูอีกขั้นหนึ่ง แต่ละพรรคเสนอรายชื่อมาตนก็จะมาดู ว่าจำเป็นต้องปรับส่วนอื่นหรือต้องสลับตำแหน่งกันบ้างหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"