'จุรินทร์'ชี้ปรับครม.เป็นอำนาจนายกฯแจงภาพ'เฉลิมชัย-อนุทิน'แนบแน่นมานานแล้ว


เพิ่มเพื่อน    


26 ก.พ.64 -ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพียงทำงานไปตามปกติ ส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังไม่ได้มีการนัดหารือกัน และยังไม่ได้รับการแจ้งมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงเวลานี้ควรปรับแค่ 3 เก้าอี้ ที่รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง หรือจะรื้อใหม่ทั้งหมด นายจุรินทร์ กล่าวว่า  นายกฯจะเป็นผู้ที่มีอำนาจตอบ ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้ตอบตรงนี้ได้ ตนจะดูแลเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ปชป.

เมื่อถามว่า ปชป.จะเลือกปรับเฉพาะตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน ขณะนี้ยังไม่มีการหารือและเป็นเรื่องที่เร็วไปที่จะพูด เพราะสิ่งที่เราให้ความสำคัญสุดในขณะนี้คือ การทำอย่างไรให้ทุกท่านได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคิดว่าเรื่องของอิสรภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ พยายามที่จะช่วยกันดำเนินการกันอยู่ ซึ่งตอนนี้มีข่าวดีแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีนายกฯระบุว่าจะต้องปรับ ครม.โดยเร็ว นายจุรินทร์ กล่าวว่า สุดแล้วแต่นายกฯ ตนคิดว่าท่านเป็นหัวหน้ารัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตามเป็นหัวหน้ารัฐบาลต้องเป็นผู้นับหนึ่งในการที่จะตัดสินและส่งสัญญาณ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จะนำจำนวน ส.ส.ปัจจุบันของแต่ละพรรค มาคำนวณโควตาใหม่ด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่มีสัญญาณอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า หาก ปชป.ต้องถูกปรับลดโควตาลง จะยอมได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้สอบถามเลขาธิการพรรค ปชป.แล้ว บอกยังไม่มีสัญญาณอะไร

เมื่อถามย้ำว่า ปชป.พอใจกระทรวงที่ดูแลอยู่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าจะมีการสลับกระทรวงกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงต้องตอบเหมือนเดิมว่ายังไม่ได้รับสัญญาณอะไรทั้งสิ้น เมื่อไม่มีจึงต้องตอบว่าไม่มี อันนี้เป็นข้อเท็จจริง ตอบตรงไปตรงมา  

เมื่อถามถึงภาพนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ปชป. ไปพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงระหว่าง ปชป.กับ ภท. ทำงานร่วมกันใกล้ชิดมาตลอด ฉะนั้น ไม่มีอะไรแปลกที่เลขาธิการพรรค ปชป. กับหัวหน้าพรรค ภท.จะไปคุยกัน ท่านพบกันเป็นปกติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แต่ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการสลับกระทรวงกันใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบลึกลงไปว่ารายละเอียดเรื่องดังกล่าวหรือไม่ แต่การพบปะและการทำงานร่วมกัน ทั้งสองพรรคทำงานใกล้ชิดกันมาตลอด อย่างไรก็ตาม เลขาธิการพรรค ปชป.ไม่ได้รายงานว่าไปพูดคุยอะไรกัน

เมื่อถามถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบถามสมาชิกความเป็น ส.ส.ต้องหมดไปหรือไม่ หลังศาลไม่ให้ประกันตัวนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตรงนั้นต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าคืออะไร อย่างไร ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ไปดูว่าขั้นตอนกระบวนการเป็นอย่างไร กลไกไหนที่จะเป็นผู้ชี้ว่าอย่างไร ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายได้ดำเนินการติดตามอยู่ แต่เบื้องต้นที่อยากพูดคือ ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้รับอิสรภาพ ได้รับการประกันตัว

เมื่อถามว่า ตอนนี้ ส.ส.ของพรรคได้รับการประกันตัวแล้ว การปรับ ครม.จะพูดได้ชัดเจนแล้วหรือยัง นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับรัฐมนตรี และส.ส. ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ฝ่ายกฎหมายจะไปดู ซึ่งเป็นกลไกทางกฎหมายจะเป็นผู้ชี้ว่าผลทางกฎหมายจะเป็นอย่างไรจากคำพิพากษาของศาล  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"