อดีตผู้พิพากษากางรธน.รายมาตราการันตี'ถาวร'ยังเป็นส.ส.สงขลา


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.64 -นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

.....กรณีนายถาวร เสนเนียม รมช.กระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สงขลา ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก ๕ ปี มีปัญหาว่า ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีและ ส.ส. หรือไม่ 

.....สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๗๐ ประกอบมาตรา ๑๖๐ (๗)

.....ส่วนตำแหน่ง ส.ส. ศาลมิได้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกคดีก็ยังไม่ถึงที่สุด จึงไม่ขาดสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๑ (๑๓)

.....ส่วนที่นายถาวรถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครก็เป็นการคุมขังชั่วคราวในระหว่างการรอศาลอุทธรณ์มีคำสั่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว

.....นอกจากนี้ตามรัฐธรรมนูมาตรา ๑๒๕ วรรคแรกบัญญัติว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฯลฯ

.....ในวันที่ ๒๔,๒๕,และ ๒๖ กุมภาพันธ์ อยู่ในระหว่างสมัยประชุมของรัฐสภา ดังนั้นการที่ศาลอาญาออกหมายขังตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาส่งตัวนายถาวรไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 

.....จึงเป็นการกระทำที่ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด ย่อมใช้บังคับไม่ได้ จึงต้องถือว่าไม่มีการออกหมายขังนายถาวร และนายถาวรจึงไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายของศาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๙๘ (๖)

.....ดังนั้นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายถาวรจึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๐๑(๖)ประกอบมาตรา ๙๘(๖)

.....กล่าวโดยสรุปคือนายถาวร เสนเนียม ยังมีฐานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา
 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"