คปภ.เคาะด่วน แพ้วัคซีนโควิด ได้ชดเชย1ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

  "ซิโนแวค" ผ่านตรวจสอบมาตรฐานฉลุย กรมวิทย์รับรองแล้ว สธ.เร่งกระจายวัคซีนไป รพ.ภายในเสาร์-อาทิตย์นี้ ใช้หอประชุมอัจฉราสถาบันบำราศฯ ฉีด "บิ๊กตู่-อนุทิน" คปภ.อนุมัติด่วนประกันแพ้วัคซีน ชดเชยสูงสุด 1 ล้านบาท

    เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เผยแพร่สถานการณ์ประจำวันที่ 26 ก.พ.ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 37 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 32 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 5 นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 25,809 ราย หายป่วยสะสม 24,952 ราย อยู่ระหว่างรักษา 774 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 83 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 132,543,452 ราย เสียชีวิตสะสม 2,519,255 ราย
    นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 กล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 หลังวัคซีนของซิโนแวค ผ่านการตรวจตามมาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่า หลังจากนี้องค์การเภสัชกรรมจะกระจายวัคซีนไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ใน 13 จังหวัด ภายในเสาร์-อาทิตย์นี้ ส่วนวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ต้องผ่านการตรวจสอบเช่นกัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะเป็นคนดำเนินการ
    นพ.โสภณกล่าวถึงความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้บริหารประเทศ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คงต้องเป็นดุลยพินิจของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นทีมแพทย์ผู้พิจารณา ส่วนวันเบื้องต้นยังกำหนดคร่าวๆ ไว้ที่ 28 ก.พ. ฉีดที่สถาบันบำราศนราดูร แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
    นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถาบันบำราศฯ ได้เตรียมสถานที่สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรีไว้เรียบร้อยแล้ว โดยใช้สถานที่คือหอประชุมอัจฉรา ส่วนรายละเอียดต่างๆ ยังไม่สามารถบอกได้ บอกได้แต่เพียงว่าเราเตรียมความพร้อมไว้สูงสุด
    ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนซิโนแวคว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ที่ทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลกตรวจวิเคราะห์และรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนของประเทศ ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องปฏิบัติภารกิจดังกล่าวอย่างรอบคอบ ภายใต้เวลาที่จำกัด เพื่อจะดำเนินการออกผลการตรวจวิเคราะห์วัคซีนที่มีคุณภาพและความปลอดภัยให้ไปถึงประชาชนและเจ้าหน้าที่กลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว
    "ทันทีที่วัคซีนโคโรนาแวคจากซิโนแวคส่งมาถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในช่วงบ่ายวันที่ 24 ก.พ.2564 สถาบันชีววัตถุได้เตรียมพร้อมทั้งคน เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ สารเคมี และสถานที่ไว้แล้ว ตามระบบคุณภาพของการรับวัคซีนตัวอย่าง และดำเนินการทดสอบทางห้องปฏิบัติการทันที ซึ่งกำหนดดำเนินการออกผลให้เร็วที่สุดแต่ต้องไม่เกิน 3 วัน โดยมีการตรวจวิเคราะห์ในเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของวัคซีน ตามรายการข้อกำหนดเฉพาะของวัคซีนสำเร็จรูป เพื่อสร้างความมั่นใจในการนำไปใช้ ซึ่งผลวิเคราะห์วัคซีนผ่านเกณฑ์ยอมรับทุกรายการทดสอบ" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุ
    สำหรับผลการทบทวนเอกสารข้อมูลกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพของวัคซีนรุ่นการผลิตที่ผู้ผลิตส่งมา มีความสอดคล้องตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงให้การรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวค ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำวัคซีนไปใช้ได้ทันตามความต้องการของประชาชน ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและคุณภาพของวัคซีนจากประเทศจีน และเพื่อให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงวัคซีนโดยเร็วที่สุด
    นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้อนุมัติแบบกรมธรรม์ประกันภัยแพ้วัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเร่งด่วน เพื่อดูแลประชาชน และทำให้เกิดความมั่นใจในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หากเกิดการแพ้วัคซีนขึ้นมา โดยคิดค่าเบี้ยประกันภัยตั้งแต่ 70-1,000 บาทต่อปี ให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 5 รูปแบบ เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินทำขวัญ เงินชดเชย เจ็บป่วย จนถึงโคม่า และเสียชีวิตโดยจ่ายจริงไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ โดยปัจจุบันมีแบบประกัน 6 บริษัทที่ได้รับการอนุมัติ
         สำหรับรายละเอียดความคุ้มครองของประกันภัยแพ้วัคซีนป้องกันโควิด 5 แบบ มีดังนี้ แบบที่ 1 คุ้มครองกรณีผู้เอาประกันภัยได้รับการฉีดวัคซีนและเกิดอาการแพ้ เช่น โคม่า สมองตายและระบบประสาทล้มเหลว, แบบที่ 2 เกิดอาการแพ้ จนต้องคุ้มครองการรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน, แบบที่ 3 ให้เงินชดเชยปลอบขวัญสำหรับผู้ป่วยใน หากฉีดแล้วเกิดอาการแพ้, แบบที่ 4 ผลประโยชน์เงินชดเชยรายวันจากการเป็นผู้ป่วยใน หากแพทย์วินิจฉัยว่ามีอาการแพ้หรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแบบที่ 5 ผลประโยชน์การแพ้วัคซีนโควิด-19 หากได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เป็นครั้งแรกว่าแพ้วัคซีนโควิด-19 บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าทดแทนให้ทันที
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีหลายบริษัทที่เปิดจำหน่ายประกันภัยวัคซีนโควิด เช่น บมจ.ทิพยประกันภัย มีประกันภัยวัคซีนโควิด-19 จ่ายเบี้ย 70-120 บาท คุ้มครอง 5 แสนถึง 1 ล้านบาท บมจ.กรุงเทพประกันภัย เบี้ย 79-679 บาท คุ้มครองค่ารักษา เงินปลอบขวัญ เสียชีวิต และโคม่า สูงสุดถึง 1 ล้านบาท
    ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวเนเธอร์แลนด์ อายุ 49 ปี พักอาศัยที่ อ.หัวหิน วันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมาได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน เพื่อจะเดินทางกลับประเทศโดยไม่มีอาการป่วย และผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 24 ก.พ.
    “ผู้ป่วยรายล่าสุดเดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักในโรงแรมใน กทม.เพื่อทำการกักตัว ตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 8 ก.พ. แต่ผลตรวจเป็นลบ จากนั้นเดินทางไป อ.หัวหิน วันที่ 11 ก.พ. ในทางวิชาการสันนิษฐานว่าผู้ป่วยรายนี้อาจจะติดเชื้อระหว่างการกักตัว ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ขณะนี้นอนพักรักษาตัวที่ รพ.หัวหิน โดยไม่มีอาการแทรกซ้อน และจะตรวจหาเชื้ออีกครั้งในวันที่ 1 มีนาคมนี้ หากผลตรวจเป็นลบก็สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องจากผลการตรวจในห้องปฏิบัติการเจอเชื้อน้อยมาก” นายแพทย์สุริยะ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"