สธ. ชี้แพทย์ไม่แนะนำนายกฯฉีดวัคซีนซิโนแวค เหตุอายุเกิน 60 ปี เผยชื่อ รมต.ฉีดล็อตแรก


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ. 64 - เวลา 15.00น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการกระจายวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 18 จังหวัดแล้ว โดยเฉพาะ 13 จังหวัดแรกที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรก 200,000 โดส ของซิโนแวคกระจาย 32 โรงพยาบาล และช่วงเย็นวันนี้ (27 ก.พ.)ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะไปตรวจเยี่ยมดูความเรียบร้อยการเตรียมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะเริ่มในวันพรุ่งนี้สถาบันบำราศนราดูร และจะแถลงในรายละเอียดต่อไป

เบื้องต้นกระบวนการฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับ แต่แม้จะมีการอนุญาตให้ฉีดวัคซีน แต่ก็ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากข้อจำกัดของการวิจัยที่ยังไม่เสร็จสิ้น และวัคซีนบางชนิดยังมีข้อจำกัด ทั้งนี้ ในข้อแนะนำทางการเแพทย์จะไม่ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

“ผมเข้าใจว่าเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ลำบาก ครั้นจะไม่ฉีดคนก็หาว่าไม่มั่นใจ กลัว ทั้งที่ท่านก็อยากฉีด แต่พอจะฉีดก็จะถูกครหาว่าแย่งพี่น้องประชาชน แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเดียว นายกฯ เป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรกที่ต้องฉีด เพราะต้องออกไปตรวจเยี่ยมพบพี่น้องประชาชน ก็มีความเสี่ยง และนายกฯ เป็นผู้สูงอายุ มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ

ส่วนเกณฑ์พื้นที่เสี่ยง นายกฯ ก็อยู่ใน กรุงเทพมหานครด้วย ถือว่าเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากวัคซีนซิโนแวคยังไม่ให้ในผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี เนื่องจากต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะฉะนั้นทางการแพทย์เรายังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค แต่เมื่อไรก็ตามที่วัคซีนแอสตราเซเนกาได้รับการรับรองเรื่องมาตรฐานจากอังกฤษเรียบร้อยแล้ว ท่านก็อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องได้รับวัคซีนนี้ ก็น่าเห็นใจท่านเหมือนกัน” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อายุยังไม่ถึง 60 ปี แต่เนื่องจากเป็นบุคลากร ต้องไปสัมผัสกับผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อ จัดว่าเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย เพราะมีการลงพื้นที่และสัมผัสกับผู้เสี่ยงติดเชื้อ และคุณสมบัติเข้าเกณฑ์สามารถฉีดได้ทั้งซิโนแวคและเอสตราเซเนก้า แต่ต้องยึดหลักความสมัครใจ ไม่บังคับ เพราะการที่จะไปบังคับนายกฯจะต้องให้ฉีดเดี๋ยวนี้ ก็คงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีดำริให้สอบถามไปยังบรรดารัฐมนตรี ที่มีอายุในเกณฑ์สามารถรับวัคซีนซิโนแวคได้ หากสมัครใจสามารถฉีดวัคซีน ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้ตอบรับเบื้องต้นมาแล้ว อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตร และสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"