'อนุทิน'แจงเหตุผลนายกฯ ชวดฉีดวัคซีนเข็มแรก


เพิ่มเพื่อน    


เวลา0.7.15น. วันที่ 28 กพ.2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ว่า วันนี้มี 5 รัฐมนตรี ที่สมัครใจมาฉีด ซึ่งมีคุณสมบัติอายุน้อยกว่า60ปีส่วนตนจะเป็นคนแรกหรือไม่นั้น ต้องรอให้พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการ 

ส่วนแอสตราเซเนกา  ก็ใช้เวลาอีก2สัปดาห์สินค้ามาให้เรา ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้าเป็นไปตามกระบวนการจัดการสินค้าของเขา ไม่เหมือนกับยี่ห้อซิโนแวค ที่กรรมสิทธิ์สินค้าเป็นของรัฐบาลเพราะเราเป็นคนสั่งซื้อ แต่ของแอสตราเซเนกา  ผู้นำเข้าคือแอสตราเซเนกา ไทยแลนด์ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจมาตรฐานภายในของเขาก่อน ณ วันนี้กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่เราไปทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกฯไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ในวันนี้อนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวปล่อยหน่วยกล้าตายก่อน (หัวเราะ) โดยในวันนี้จะมีการฉีดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์คือปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงอาจารย์แพทย์ที่มาจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ รวมถึงเลขาธิการแพทย์สภา ส่วนผลข้างเคียงย้ำว่ามีบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติเพราะการฉีดวัคซีนตัวอื่นเราก็มีไข้ต่ำๆมีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเล็กน้อย เป็นเรื่องที่อยู่ในการควบคุมของแพทย์และยอมรับได้ 

ขณะที่ การฉีดวัคซีนกลุ่มแรกประมาณ 100,000 คน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกซ้อมก่อนที่วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่จะมาถึง เฉลี่ยเดือนละ 10ล้านโดส นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ใหญ่โตมโหฬารมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบดูผลข้างเคียง และจะทยอยฉีดประชาชนให้ได้สิ้นปีนี้ทั้งหมด พร้อมทั้งหาวัคซีนตัวอื่นมาสำรองไว้ให้เพียงพอและไม่ได้มีการแทงมาตัวเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"