'เรืองไกร' ร้องสรรพากรเก็บภาษีบิ๊กตู่พักบ้านหลวง ไม่ยอมเสียค่าน้ำ ค่าไฟ


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ก.พ. 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.)เปิดเผยว่า หลังจากส่งหนังสือทาง EMS ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เพื่อเตือนให้รีบนำค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรีจากการอยู่บ้านพักทหารเลขที่ 253/54 ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 29/2653 แล้วนั้น เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะจำนนด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะเมื่อวันที่ 16 ก.พ. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เลี่ยงไม่ตอบเรื่องนี้ต่อสภาฯ สองวันต่อมาทีมงาน PMOC  มาโพสต์โต้แย้งแบบฟังไม่ขึ้น กระทั่งวันที่ 22 ก.พ. ตนจึงส่งจดหมายเตือนให้ รีบไปเสียภาษี แต่ก็ยังนิ่งเฉย ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรมสรรพากรเคยตอบข้อหารือไว้ในปี 2547 ว่า ค่าอาหารชุด ชุดละ 20 บาท พนักงานที่ได้รับฟรี ต้องถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) ดังนั้นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ รับค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาฟรี ตามที่ระบุในคำวินิจฉัยที่ 29/2563 ย่อมถือเป็นประโยชน์อื่นใดที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎาดร มาตรา 39 และมาตรา 40 เช่นกัน

ยังมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 21/2536 ที่วินิจฉัยข้อกฎหมายมาตรา 40(1) แล้ว ทำให้เข้าใจได้ว่า ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ฯลฯ ที่ได้รับฟรี ต้องนำไปเสียภาษีด้วย

นายเรืองไกรกล่าวว่า การที่ PMOC อ้างตามกฎกระทรวงที่ 136 (พ.ศ. 2517) กฎกระทรวงฉบับนี้ก็ไม่ได้มีการยกเว้น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ไว้แต่อย่างใด ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องนำค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรี ไปเสียภาษีต่อกรมสรรพากร ถ้ายังไม่เสีย กรมสรรพากรต้องตรวจสอบเพื่อประเมินภาษีพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

ด้วยเหตุที่ยังไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ตนจึงจำเป็นต้องไปร้องต่ออธิบดีกรมสรรพากรให้ตรวจสอบและเรียกเก็บภาษีจากพล.อ.ประยุทธ์ โดยเร็ว

กรมสรรพากร จะต้องรีบดำเนินการโดยไม่เลือกปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน ระหว่างอาหารชุด ชุดละ 20 บาทที่ได้ฟรียังต้องเสียภาษี แต่ค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรี จะไม่ต้องเสียภาษีอย่างนั้นหรือ หากกรมสรรพากรไม่รีบดำเนินการ สังคมจะตั้งคำถามต่อกรณีนี้ได้ว่า ทำไมพนักงานชาวบ้านต้องเสียภาษี ทำไมนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเสียภาษี

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อมี.ค. 2560 เคยร้องให้กรมสรรพากร ตรวจสอบและเก็บภาษีพลเอก ประวิตร แต่ถึงวันนี้จะครบสามปีแล้ว ก็จะไปสอบถามว่า กรมสรรพากรดำเนินการแล้วหรือไม่  

ในวันที่ 1 มี.ค. เวลา 10.30 น. จะเดินทางไปกรมสรรพากร ที่ซอยพหลโยธิน 7 ด้วยตนเอง เพื่อยื่นหนังสือที่ถึงอธิบดีกรมสรรพากรเพื่อให้เรียกเก็บภาษีพล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปโดยเร็วด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"