'บิ๊กตู่'ฉีดวัคซีนมี.ค. 'อนุทิน'ประเดิมเข็มแรกแจงปัญหาธุรการทำนายกฯเลื่อน


เพิ่มเพื่อน    


    อีกวันประวัติศาสตร์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครั้งแรกในไทย "อนุทิน" ประเดิมเข็มแรก ตามด้วยรัฐมนตรี-บุคลากรทางการแพทย์ "บิ๊กตู่" ให้กำลังใจใกล้ชิด เผยตั้งแต่ 1 มี.ค.ทยอยถึงปชช. วอนทุกฝ่ายเลิกดรามา "หมอหนู" แจงปัญหาธุรการทำนายกฯ ยังไม่ได้ฉีด "สาธิต" คาดไม่เกิน 15 มี.ค.ได้คิวแน่ "ศบค." พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีก 70 ราย
    ที่สถาบันบำราศนราดูร วันที่ 28 ก.พ. ได้มีการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายจากบริษัทซิโนแวค โดยการฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้นได้ฉีดให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มาร่วมให้กำลังใจพร้อมกับเยี่ยมชมจุดให้บริการฉีดวัคซีน และทดสอบระบบร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข
    โดยเวลา 07.40 น. นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ทำหน้าที่แพทย์ผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้นายอนุทิน ส่วนคนที่สองคือนายสาธิต ตามมาด้วยนายอิทธิพล, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นลำดับต่อไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งวันนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ได้เฝ้าสังเกตอาการผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาที เมื่อไม่มีใครมีอาการผิดปกติ นายกฯ จึงกล่าวขอบคุณผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้น แต่ได้ขอให้เฝ้าระวัง 15-30 นาที เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนอื่นๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่ต่างประเทศดำเนินการมา เราก็ดำเนินการตามนั้น โดยในวันที่ 1 มี.ค. วัคซีนจะไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนมั่นใจ วันนี้คือประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในการฉีดวัคซีนเข็มแรกของยี่ห้อนี้ แต่วันที่จะเป็นประวัติศาสตร์สำคัญกว่านี้คือวันที่โควิด-19 ออกไปจากประเทศไทย และวันที่ประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบสุขและมีเสถียรภาพ ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยต้องเป็นเช่นนั้น 
    "เรื่องนี้อย่าดรามากันต่อ พอแล้ว ทุกเรื่อง ขอเถอะ วันนี้บ้านเมืองมีปัญหาอยู่วุ่นวาย ทุกอย่างนายกฯ ดูแลได้ การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ อย่าคิดว่ามีประเด็นนั้นประเด็นนี้กันอีก ขอให้เขียนข่าวในลักษณะการสร้างการมีส่วนร่วมในการโควิด-19 และวันนี้ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของประเทศไทย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข หมอ พยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีขึ้นมีลง แต่ก็แก้ปัญหาได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยมีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดเป็นอันดับต้นของโลก ขอให้ช่วยกันเขียนอย่างนี้ในข้อเท็จจริง หากจะเขียนให้เสียหายก็เขียนได้ แต่ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใครเลย อย่างไรก็ตาม หลังผู้รับวัคซีนผ่านไประยะเวลาหนึ่ง และหลังจากที่ตนเฝ้าระวังดูอาการ ยังไม่เห็นมีใครเป็นอะไร ซึ่งทางการแพทย์บอกว่าหลังฉีด 15 นาทีจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครเวียนหัวหรือเจ็บแผล
    "สำหรับผมเมื่อถึงเวลาแพทย์แจ้งให้ฉีดผมก็พร้อมจะฉีด เพราะชินอยู่แล้วเรื่องการฉีดยา เวลาไม่สบายทานยาไม่ทันใจก็ฉีดเอา ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไข้ธรรมดา วันนี้ที่แพทย์ไม่ฉีดให้ผม เพราะอะไรไหนลองตอบมา ฟังไม่รู้เรื่องหรืออย่างไร ไปฟังแพทย์ชี้แจงเอาแล้วกัน ผมไม่อยากพูด" นายกฯกล่าว
    ถามว่า​หลังจากวัคซีนเข้ามาประเทศไทยแล้วมีความหวังอย่างไรหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็หวังให้โควิด-19 หมดไปโดยเร็ว และได้วัคซีนมาอย่างเพียงพอ หวังให้บ้านเมืองสงบและการเมืองมีเสถียรภาพ ถ้าไม่หวังกับตนแบบนี้แล้วใครจะหวัง
ฉีดวัคซีนวันแรกฉลุย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทย เนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ของวัคซีนที่จะมีการฉีดในวันนี้นั้นจะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปีเท่านั้น แต่นายกฯ ต้องฉีดวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จำกัด สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งขณะนี้วัคซีนดังกล่าวยังติดปัญหาเทคนิคด้านการตรวจสอบ
    นอกจากนี้ นายเฉลิมชัยก็ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากมีภาวะความดันขึ้นสูงเกิน 170 ถือว่ามีความเสี่ยง โดยนายเฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะความดันขึ้น หมอจึงแนะนำให้ฉีดครั้งหน้า 
    "สงสัยผมคงตื่นเต้น ปกติเป็นคนนอนดึก ตี 1-2 แล้ววันนี้ต้องตื่นตี 5 เลยทำให้ความดันขึ้นเล็กน้อย ซึ่งไม่รู้สึกผิดหวัง ที่มาวันนี้เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย ผมความดันขึ้น หมอก็แนะนำว่าไม่ควรฉีด" นายเฉลิมชัยกล่าว
     ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิดว่า วันแรกของการฉีดวัคซีนถือว่าผ่านไปด้วยดี และสามารถฉีดไปได้หลายคน จากนี้ตนจะเดินทางไปโรงพยาบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อติดตามการฉีดวัคซีนที่นั่น
    "ขอให้คำยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรที่กระทรวงสาธารณสุขจัดมาให้คนไทย มีความปลอดภัยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สามารถป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิค-19 ได้ การสั่งวัคซีนเข้ามานั้น ยังไม่มีอะไรหลุดจากแผน มีแต่คนที่เอาไปพูดให้เกิดความสับสนอลหม่าน" นายอนุทินกล่าว
    ถามว่า นายกฯ จะฉีดยี่ห้อแอสตราเซเนกาใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า​ ถูกต้อง แต่ตอนนี้ทางบริษัทแอสตราเซเนกากำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและจัดทำเอกสารให้ถูกต้อง ตรงนี้คือมาตรฐาน เรื่องของวัคซีนจะบอกว่าให้เอามาฉีดก่อนแล้วค่อยจัดการเรื่องธุรการทีหลังไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตยังไม่สามารถทำเอกสารให้ครบตามขั้นตอนได้เพื่อที่จะส่งมอบให้กับผู้ซื้อ เราก็ต้องรอเขาที่แจ้งมาว่าประมาณ 8-10 วัน 
    "หากทุกอย่างเรียบร้อย จะเชิญนายกฯ มารับการฉีด ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดพลาดของฝ่ายเรา แต่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของแอสตราเซเนกา ที่เขามีความต้องการจะจัดส่งมาให้ถึงเมืองไทยก่อน เพราะกลัวว่าถ้าให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ หากมีกฎเกณฑ์อะไรมาห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศของเขา ก็จะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งขณะนี้วัคซีนแอสตราเซเนกายังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทแอสตราเซเนกาอยู่ ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทย ไม่เหมือนซิโนแวคที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทยแล้ว เพราะเราเป็นผู้ซื้อและนำเข้า" รองนายกฯ กล่าว
    ต่อมานายอนุทินโพสต์เฟซบุ๊ก Anutin Charnvirakul พร้อมภาพกำลังนั่งกินข้าวขาหมูอยู่ที่ร้านแห่งหนึ่ง พร้อมข้อความว่า “ผลข้างเคียงหลังจากการรับวัคซีนคือ….หิวข้าวขาหมูคร้าบ”
    นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รมช.สาธารณสุข กล่าวหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดว่า​ หลังได้รับวัคซีนเข็มนี้จะรับเข็มต่อไปในวันที่ 22 มี.ค.​ อย่างไรก็ตามหลังได้รับวัคซีนขณะนี้ยังไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ อาจจะมีอาการตึงที่แขนเล็กน้อย แต่โดยหลักวิชาการต้องรอดูอาการอีกพักนึง แต่ยืนยันว่าเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไร 
คิวใหม่'บิ๊กตู่'กลางมี.ค.
    นายสาธิตกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป จะขอให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีน โดยทุกคนได้มีการลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดการจะมีการกระจายให้ไปฉีดใน 13 จังหวัดแรก เป็นไปตามหลักของคณะอนุกรรมการวัคซีนแห่งชาติที่กำหนดว่าจะกระจายให้พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.ของวันที่​ 1​ มี.ค. ขณะที่ในวันดังกล่าวตนจะเดินทางไปเป็นประธานการฉีดวัคซีนที่​ จ.ชลบุรี 
    "หลังจากนี้เมื่อวัคซีนทยอยเข้ามาจะมีประชาชนทั่วไป​ โดยจะแบ่งกลุ่มทยอยทะเบียนเข้ามาฉีด ซึ่งจะเป็นไปอย่างทั่วถึง จะได้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และเดินหน้าไปสู่การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ​ และนอกเหนือจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะมีผู้ที่จะเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กลุ่มนี้จะได้รับการฉีดก่อน แม้จะไม่ได้อยู่ในผู้เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ตาม แต่ถือเป็นตัวแทนของประเทศ" นายสาธิตกล่าว
    ซักถึงความชัดเจนเรื่องวัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตแรกที่จะเข้ามา​ รมช.สธ.กล่าวว่า แอสตราเซเนกาล็อตแรกเข้ามาแล้ว​ แต่มีปัญหาเรื่องของเทคนิค เพราะการที่จะขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรอง ต้องใช้เวลาเล็กน้อย ซึ่งที่รับปากเราคือไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.นี้ และมั่นใจว่าอายุการใช้งานของวัคซีนดังกล่าวที่นำมาจากเกาหลีใต้จะทันอย่างแน่นอน เพราะมีการเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อายุของวัคซีนมีระยะเวลา 6 เดือน เพียงแต่ขนาดนี้เรารอเวลา ทำขั้นตอนให้ถูกต้องทั้งในส่วนของบริษัทและบุคลากรทางการแพทย์ของเรา
    "นายกรัฐมนตรีจะได้ฉีดประมาณกลางเดือน​ มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่มีการทดลองกับกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากแล้ว โดยเป็นล็อตที่มีการนำเข้ามาประเทศไทยแล้ว" รมช.สธ.กล่าว
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โพสต์คลิปขณะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “Sinovac มาแล้วไม่เจ็บเลย #พยาบาลมือเบาเข็มเล็กนิดเดียว #มั่นใจในสาสุขไทย”
    ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร  นายอนุทินได้เดินทางมาเพื่อชมการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของจังหวัดสมุทรสาคร ให้กับนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โดยมีตัวแทนประชาชนจากทุกๆ หน่วยงานทั้งข้าราชการ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าของโรงงาน หอพัก พ่อค้าแม่ค้า และตัวแทนแรงงานที่เป็นชาวบ้านประชาชนในจังหวัดสมุทรสาครที่ร่วมกันฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย
    วันเดียวกัน บริษัทแอสตราเซเนกามีหนังสือชี้แจงกรณีการส่งวัคซีนให้ไทยล็อตแรกกว่า 110,000 โดส เมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในวัคซีนชุดแรกในเอเชีย-แปซิฟิก ที่ลำเลียงมาก่อนกำหนดเดิมที่วางไว้ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากภารกิจของรัฐบาลไทยที่ได้สนับสนุนการผลิตวัคซีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแม้ว่าวัคซีนจะได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว แต่การนำออกใช้ได้ต้องผ่านขั้นตอน การยืนยันคุณภาพครบถ้วนทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานสูงสุดเช่นเดียวกับทุกผลิตภัณฑ์ของแอสตราเซเนกา
    โดยตามกำหนดการวัคซีนของแอสตราเซเนกาชุดนี้จะผ่านขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพภายในสัปดาห์ที่สองของเดือน มี.ค. หรือประมาณวันที่ 8 มี.ค. โดยขณะนี้แอสตราเซเนกากำลังทำงานร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ เพื่อให้นำวัคซีนออกใช้ได้ทันทีเมื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ โดยขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ผ่านการอนุมัติคำรับรองเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนตำรับยา หรืออนุญาตใช้ในกรณีฉุกเฉินในกว่า 50 ประเทศโดยองค์การอนามัยโลกแล้ว
ดาหน้าข้องใจนายกฯ
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีนักการเมืองและอดีตนักการเมืองหลายคนออกมาแสดงความสงสัยในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่คนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว
    นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวตอนหนึ่งระบุว่า นายกฯ ไม่ยอมฉีดวัคซีนเป็นคนแรก บอกอะไรเรา ตามที่ รมต.สาธารณสุขแถลงไว้ พล.อ.ประยุทธ์จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก โดยจะฉีดของแอสตราเซเนกา ไม่ใช่ซิโนแวค เพราะแพทย์ไม่แนะนำให้ฉีดซิโนแวค แก่ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี แต่ทราบกันไหมมั้ย ในต่างประเทศเขาพบปัญหาอะไรกับวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อนี้
    "ทางการสาธารณสุขของฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์และอิตาลี แนะนำว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาวัคซีนที่เคยประกาศว่าจะใช้ฉีดพล.อ.ประยุทธ์ เป็นวัคซีนที่ไม่ใช้ในผู้มีอายุเกิน 65 ปีเช่นกัน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์อายุเกิน แต่ที่ภายหลังประกาศว่าจะไม่ฉีดเพราะอายุเกินหรือเหตุผลอื่นไม่ทราบ" นายจาตุรนต์ระบุ 
    นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้านายกฯ ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนที่สั่งซื้อมาเองเพราะอายุเกิน ตนขออาสาเป็นตัวแทนฝ่ายค้านฉีดวัคซีนแทนนายกฯ เอง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน
    นายประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส.ชลบุรีและหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ตั้งข้อสงสัยเช่นกันว่า ตนก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมนายกฯ ไม่ฉีด ทั้งๆ ที่ตอนแรกออกข่าวว่าจะฉีดคนแรกเพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่พอนายกฯ ไม่ฉีด จึงยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน
    ในส่วนศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เผยแพร่สถานการณ์ประจำวัน ว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70​ ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 62 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 43​ ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 19​ ราย​ นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 25,951 ราย หายป่วยสะสม 25,128 ราย อยู่ระหว่างรักษา 740 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 83 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 114,365,592 ราย เสียชีวิตสะสม 2,536,703 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"