อาหารต้องห้ามก่อนนอน รู้เลี่ยงช่วยพักผ่อนสบาย


เพิ่มเพื่อน    

           หลายคนที่ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยอาการงัวเงียนั้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากอาหารที่คุณรับประทานไปเมื่อเย็นวานก็เป็นได้ แม้ว่าเราจะรู้กันดีว่าไม่ควรดื่มกาแฟและขนมหวานก่อนถึงเวลาเข้านอน แต่การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณเกิดอาการง่วงสะลึมสะลือเช่นกัน

1.ผักตระกูลกะหล่ำ จากการวิจัยใหม่ที่รวบรวมโดย Eat Clean พบว่า ผักบางชนิดควรรับประทานในมื้อกลางวันจะดีที่สุดอย่างผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อกโคลีและกะหล่ำดอก ที่อุดมไปด้วยวิตามินที่ดีสำหรับคุณ แต่ก็มีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำจำนวนมาก ถ้าหากคุณกินผักเหล่านี้ก่อนนอน ร่างกายของคุณจะยังคงทำงานในการย่อยอาหารในขณะที่คุณกำลังเคลิ้มหลับ ซึ่งจะทำให้คุณไม่ได้นอนหลับสบายตลอดคืน เพราะรู้สึกอึดอัดหรือแน่นท้อง

            2.เนื้อแดง การบริโภคเนื้อแดง เช่น สเต๊ก หรือเนื้อบดที่มีโปรตีนสูง จะมีผลต่อร่างกายเช่นเดียวกับผักตระกูลกะหล่ำที่กล่าวมาข้างต้น คือ อาหารไม่ย่อยทำให้อึดอัด แน่น ไม่สบายท้อง และนอนไม่ค่อยหลับในที่สุด

3.ซอสมะเขือเทศ ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากมีความเป็นกรดสูง จึงมักเป็นสาเหตุของอาการเสียดท้องและอาหารไม่ย่อยในตอนเช้า แต่คุณยังสามารถกินสปาเกตตีสักชามเป็นมื้อเย็นได้ แต่ควรรับประทานซอสมะเขือเทศอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

4.เนื้อสัตว์และชีส ที่ผ่านการอบหรือรมควันแล้ว เหมาะสำหรับการทำอาหารปิกนิกในตอนกลางวัน แต่ไม่ใช่สำหรับอาหารมื้อเย็น เนื่องจากอาหารแปรรูปดังกล่าวได้รับการบ่มหรือหมักดอง ซึ่งจะทำให้เกิดกรดอะมิโนที่ทำให้รู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับ

5.ดาร์กช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลตดำนั้นจะให้พลังงานเป็น 2 เท่า หากว่าคุณบริโภคเป็นอาหารว่างมากกว่าอาหารมื้อดึก มิเช่นนั้นผลลัพธ์จะไม่แตกต่างจากกาแฟที่ทำให้คุณตาสว่างทั้งคืน 

6.กาแฟ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การดื่มกาแฟยามบ่ายนั้น กาเฟอีนในกาแฟจะส่งผลต่อการนอนหลับของคุณมากกว่าการป้องกันอาการง่วง และหมดแรงในเวลาบ่ายคล้อย เพราะกาเฟอีนนั้นจะอยู่ในร่างกายของเราได้ยาวนานหลายชั่วโมง

7.แอลกอฮอล์ แม้การดื่มไวน์แดงสักแก้วก่อนเข้านอนจะทำให้คุณรู้สึกง่วง แต่อันที่จริงแล้วแอลกอฮอล์เป็นตัวขัดขวางวงจรการนอนหลับของคุณ และส่งผลเสียในระยะยาวของการนอนหลับลึกในภายหลัง 8.โซดา มันเต็มไปด้วยน้ำตาลซึ่งทำให้คุณตื่นตัว และยังเชื่อมต่อกับการนอนหลับไม่สนิทอีกด้วย 9.น้ำส้ม ไม่ใช่เครื่องดื่มก่อนนอนที่ดี เนื่องจากมีความเป็นกรดมาก นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลมาก ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์สำหรับการดื่มก่อนเข้านอน เพราะจะยิ่งทำให้คุณนอนไม่หลับมากยิ่งขึ้น

10.น้ำ ดูเหมือนว่าจะขัดกัน เนื่องจากข้อมูลสุขภาพแนะนำให้ดื่มน้ำวันละไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว แต่การดื่มน้ำมากเกินไปก่อนนอนมักจะขัดขวางรูปแบบการนอนของคุณ เนื่องจากทำให้คุณหมั่นลุกเข้าห้องน้ำบ่อยเกินไป แต่ทางที่ดีในระหว่างวันคุณควรดื่มน้ำให้เยอะจะดีที่สุด หรือดื่มน้ำ 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ก็จะทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"