ยึดอำนาจปรับครม. ลั่นเป็นสิทธิ์นายกฯชี้ขาดคุยทุกพรรคแล้วไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ลั่น! ปรับ ครม.เป็นสิทธิ์นายกฯ ชี้ขาดเก้าอี้ ให้แต่ละพรรคไปคุยกันก่อน ยืนยันคิดเหมือนกัน พูดตรงกัน "บิ๊กป้อม" ปฏิเสธโยกเป็น มท.1 ด้าน "อนุทิน" เผยไม่ขอตำแหน่งเพิ่ม ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ก็บุญตายโหงอยู่แล้ว ยันไม่โกรธดาวฤกษ์? ผู้ใหญ่รู้ว่าต้องทำอย่างไร

    เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เพียงแต่มีแนวทางว่าอะไรอย่างไรก็ว่ากันไป ทั้งหมดเมื่อเสนอขึ้นมานายกฯ จะเป็นผู้พิจารณาในภาพรวม อยู่ในอำนาจของนายกฯ อยู่แล้ว
    "เรื่องการเมืองก็ขอให้เป็นเรื่องทางการเมืองไปเถอะ วันนี้ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคทั้งสองพรรค คือประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ซึ่งรวมทั้งเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่นเรื่องของการทำงานและเรื่องต่างๆ และได้ขอความร่วมมือในเรื่องการทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าต่อไปให้ได้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เรื่องการเมืองเขาก็พูดคุยกันแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี"
    เมื่อถามว่าจะเป็นการปรับใหญ่ หรือปรับเฉพาะ 3  ตำแหน่งของรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ดูอีกที  ต้องดูว่าจะมีผลกระทบอะไรอย่างไร ทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามเดิม ขอร้องให้เลิกพูดกันได้แล้วเรื่องของสัดส่วนอะไรต่างๆ  เลิกพูดกันเสียที เรื่องนี้นายกฯ ดำเนินการเอง"
    ซักว่าจะถึงขั้นสลับเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ เลยหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า "ก็บอกว่ายัง ยังคิดอยู่ สื่ออย่ามาถามย้ำ ถามให้เป็นเรื่องอยู่ได้ ขอร้องสื่อตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์ ขออย่างเดียว"
    ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หมายถึงให้สิทธิ์ พล.อ.ประวิตรดำเนินการคนเดียวเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่า  ไม่ใช่อย่างนั้น หมายความว่าท่านก็ดูภายในพรรคของท่าน พล.อ.ประวิตรก็ดูในพรรคพลังประชารัฐ
    ด้าน พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์เรื่องปรับ ครม.ว่า "ยังไม่มีการคุยกันเบื้องต้นในเรื่องนี้ และจะคุยทำไม เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม"
    เมื่อถามว่า? ในการประชุม พปชร.ในวันที่? 2? มี.ค.จะมีการเตรียมพร้อมเพื่อเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า "อันนั้นเป็นเรื่องของผม"
    ส่วนที่มีข่าวว่าจะย้ายไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น? รองนายกฯ ปฏิสธว่า ?"ไม่มี ไม่จริง และที่หนังสือพิมพ์บางฉบับไปพาดหัวข่าวเช่นนั้น ก็ให้ไปถามหนังสือพิมพ์กันเอาเอง"
     "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ดูในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนเขาก็ต้องประชุมพรรคกัน ถ้ามันจะมีการปรับอะไรก็ให้เสนอขึ้นมา ตนก็จะดูความเหมาะสม เข้าใจคำว่านายกฯ จะเป็นผู้ดูความเหมาะสมหรือไม่ จะให้ใครก็แล้วแต่ นั่นคือสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี โอเคกันหรือไม่" รองนายกฯ กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยืนอยู่ด้วย  พล.อ.ประยุทธ์ยังบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า "อย่าไปแอบถามรองนายกฯ อะไรอีกนะ เขาคุยกันหมดแล้ว ซึ่งก็คุยหลายเรื่อง การเมืองก็เป็นเรื่องของท่านที่จะคุยกัน ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น"
    ทั้งนี้ จังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์กำลังจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ยังได้กล่าวทิ้งท้ายกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า "อย่าไปแอบถามอะไรกับรองนายกฯ อีก" พร้อมชี้ไปที่นายอนุทิน และกล่าวอีกว่า "อย่าไปแอบถามโน่นนี่นั่นจนกลายเป็นเรื่องเป็นราว ยืนยันว่าคิดเหมือนกัน พูดตรงกัน" จากนั้นนายอนุทิน ได้เดินตาม พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นไปบนตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม
    นายอนุทิน?ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุชา? นาคาศัย? รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี? และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ? ระบุว่าเสียใจกับการกระทำของ?กลุ่มดาวฤกษ์? นายอนุทินเองขณะนี้ยังโกรธกลุ่มดาวฤกษ์อยู่หรือไม่?ว่า ?ตนไม่ได้โกรธ? ไม่เกี่ยวกับตน? ส่วนเมื่อวันที่? 28?ก.พ.ที่ตนยังระบุว่าติดใจอยู่นั้น? ก็ติดใจ? แต่ไม่ได้เสียใจ แต่ต้องดูว่าเมื่อผลสอบออกมาแล้วจะทำให้เราเสียใจหรือไม่ ไม่มีอะไร ผู้ใหญ่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ อย่าไปเถียงกับคนนั้นคนนี้ ไม่มีประโยชน์
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการกดดันพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทิน?กล่าวว่า ไม่กดดัน ทำงานด้วยกันจะกดดันกันได้อย่างไร นี่เป็นเรื่องของเศษเสี้ยวนิดเดียว คนตั้งร้อยกว่าคนทำงานด้วยกัน มีแค่ 6-7 คนเป็นปัญหา เดี๋ยวเขาก็ไปจัดการ
    เมื่อถามว่า?โควตารัฐมนตรีจำเป็นต้องเพิ่มหรือไม่? รองนายกฯ ตอบว่า "ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ก็บุญตายโหงอยู่แล้ว ได้ทำงาน เจ้านายก็ดี? เพื่อนร่วมงานก็ดี? เรื่องพรรคเดี๋ยวผู้ใหญ่จัดการกันเอง และอย่างที่บอกไป หากมีปัญหาในบ้านของผม?  ผมก็จัดการ แต่เราไม่ค่อยมีปัญหา"
    "ตอนนี้นายกฯ ก็อาจมีความกดดันในเรื่องของการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีที่ขาดหายไป เราต้องให้กำลังใจท่าน  ไปเพิ่มความกดดันให้ท่านทำไม และตอนนี้ยังไม่ได้รับการส่งสัญญาณว่าจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่ รวมถึงไม่ได้ยินกระแสข่าวการสลับกระทรวง อยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว สบายๆ" นายอนุทินกล่าว
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมวพาณิชย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า ได้คุยกันเบื้องต้น ทั้งหมดยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของพรรคไหนก็ให้พรรคนั้นเป็นผู้ดำเนินการ  อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ก็จะดำเนินการเอง
    เมื่อถามว่าในพรรค ปชป.ยังมีโควตา กปปส.อยู่หรือไม่  หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เราไม่เคยพูดถึงโควตา กปปส. เพราะในส่วนของ ปชป.ก็คือในส่วนของพรรค ซึ่งพรรค ปชป.มีรัฐมนตรีอยู่ 7 ที่นั่ง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์เสร็จสิ้นการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่ตึกภักดีบดินทร์  ประมาณช่วงเวลา 11.00 น. ก่อนที่จะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายกฯ ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
     โดยนายกฯ ได้พูดถึงการปรับ ครม.ว่า จะพยายามให้ทุกอย่างเหมือนเดิมมากที่สุด ไม่อยากให้การเปลี่ยนแปลงอะไรมาก เพราะไม่ต้องการให้เกิดแรงกระเพื่อมและปัญหา ในพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้เดินหน้าทำงานให้ประเทศต่อไปได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาพูดคุยไม่นานประมาณ 10 นาที
    นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลสอบ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า วันนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา  ซึ่งตนแม้จะเป็นเลขาธิการพรรคแต่ก็ไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย และคาดว่าไม่ทันในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 2 มี.ค. เพราะมีกรอบระยะเวลาการพิจารณา 15 วัน
    เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทินประกาศไม่พอใจ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ นายอนุชาแจงว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะต้องรอผลสอบของคณะกรรมการว่าจะถึงจุดไหนอย่างไร ยอมรับเหตุการณ์นี้ในทางการเมืองถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของส่วนรวม นอกจากนี้ที่นายอนุทินไม่รับคำขอโทษนั้น  ก็ไม่เป็นไรเดี๋ยวค่อยไปว่ากัน ซึ่งตนในฐานะเลขาธิการพรรคก็ต้องขอโทษและต้องทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ร่วมกันและรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
    เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีชื่อลุ้นเป็น รมว.ศึกษาธิการหรือ รมว.ดีอีเอส นายอนุชากล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ แล้วแต่ผู้ใหญ่จะให้ทำงานในส่วนไหนก็พร้อมอย่างเต็มกำลังความสามารถ
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา คงต้องให้ฝ่ายการเมืองพิจารณากันไป แต่ในส่วนของชาติไทยพัฒนายังไม่มีการติดต่อหรือพูดคุยเข้ามา ที่ว่าจะมีกระทรวงนั้น กระทรวงนี้ เป็นเรื่องปกติในช่วงมีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ ครม.
    เมื่อถามถึงกระแสข่าวนำเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมาแลกกับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธกล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันก่อน ตนจะไม่พูดกรณีถ้าเกิดขึ้น แต่ขอให้เกิดขึ้นจริงๆ  ก่อนแล้วค่อยมาหารือ โดยจะเอาเข้าที่ประชุมพรรคและดูตามความเหมาะสม
    "ตอนนี้ยังไม่มีอะไร และคนที่จะทำงาน เราไม่เลือกที่  แต่ในบทบาทของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังมีภารกิจเหลืออยู่มาก อีกทั้งตลอดเวลาที่ตนทำงานมาตรงนี้ก็ได้แก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมได้หลายอย่าง และยังเหลือปัญหาอีกหลายอย่าง ยังคงทุ่มเทเต็มที่" นายวราวุธกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"