'ดอน' เผยถก รมต.อาเซียน แนะถอยคนละก้าว ชี้ท่าทีกดดัน 'เมียนมา' ไม่ช่วยแก้ปัญหาระยะยาว


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.ต่างประเทศ​ กล่าวถึงการประชุม​รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีบรูไนในฐานะประธานอาเซียนทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในเวลา​ 15.00​ น.​ วันเดียวกัน ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมที่มีสมาชิกอาเซียนมาเข้าร่วมครบกันครั้งแรกในปีนี้ โดยจะมีการหารือกันถึงเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ในเมียนมาร์​ โดยจะพูดคุยกันในหลายแง่มุม เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อประเทศเมียนมาร์เองและประเทศอื่นๆในภูมิภาค ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในประเทศเมียนมาร์ขณะนี้มีหลายเรื่องมากที่บรรดาประเทศสมาชิกต้องมาร่วมกันหารือ เพราะพวกเราไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาร์ถอยกันคนละก้าว มิฉะนั้นจะทำให้การหาจุดบรรจบที่จะไปสู่ทางออกนั้นทำได้ยาก ดังนั้น​ ต้องขอให้มีการถอยคนละก้าวเพื่อนึกถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนของเมียนมาร์เอง รวมถึงผลประโยชน์ที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน ต้องคิดถึงหลายมุม จะไปคิดแค่มุมใดมุมหนึ่งไม่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้านการประหารในประเทศเมียนมาร์ นายดอน​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้คงไม่มีการนำมาพูดคุยในที่ประชุม เพราะฝ่ายไทยได้คุยกับทางการเมียนมาร์ไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.​ แต่การประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิกมาคุยกันครบและคงจะมีการแสดงท่าทีในฐานะอาเซียนออกมา​ อย่างไรก็ตาม​ การออกมาแสดงท่าทีกดดันก็อาจจะใช้ได้ผลแค่ระดับหนึ่ง แต่ไม่ช่วยทำให้เดินไปถึงปลายทางเพื่อแก้ปัญหานี้ได้​ เพราะปลายทางของเรื่องนี้คือการที่เมียนมาร์กลับมาสู่ความสงบ ประชาชนได้รับประโยชน์จากความสงบตรงนั้น และจะนำไปสู่ความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"