'ดอน' อบรมมารยาท 'ทูตนอกแถว' เกษียณอายุแล้วแต่ควรไม่พูดให้สังคมเข้าใจผิด


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติมีคำสั่งให้ติดตามความเคลื่อนไหวของอดีตเอกอัครราชทูตไทยที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ เนื่องจากเป็นผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองและนำข้อมูลภายในออกมาเปิดเผย ซึ่งอาจเป็นผลลบต่อรัฐบาล ว่า เป็นคนที่ตนรู้จักดี แต่ตนไม่อยากให้ความเห็นในเรื่องนี้มาก ส่วนการที่หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงมีคำสั่งให้จับตาบุคคลนั้น​ ถือเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง แต่อย่างไรก็ตามเอกราชทูตไทยคนนั้นตอนนี้ไม่ได้อยู่ในกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ตามมารยาทแม้ปัจจุบันเขาไม่ได้ถือว่าเป็นราชการแล้ว แต่การจะนำข้อมูลอะไรออกมาพูดก็ไม่ใช่สิ่งที่พึงกระทำ

ขณะเดียวกัน​ ก็อยากให้ทุกคนมองอีกมุมหนึ่งว่าเอกอัครราชทูตหลายคนที่เกษียณอายุไปแล้วมีส่วนร่วมในการทำให้บ้านเมืองสงบด้วยการไม่เอามาพูดอะไรที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด เพราะสิ่งที่มีคนนำออกมาพูดนั้น ไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ว่าข้อมูลนั้นมีความถูกต้องหรือไม่อย่างไร และบางเรื่องอาจเป็นการนำความเห็นส่วนตัวออกมาพูด ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหากบุคคลนั้นได้ใช้เวลาและใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยในแล้วสักระยะหนึ่ง ก็คงจะได้เห็นภาพใหญ่ที่มีความชัดเจนมากขึ้น และจะมีทัศนคติที่ตรงกับสถานการณ์ความเป็นจริงจึงต้องให้เวลาเขาอีกสักระยะหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"