ศึกวัดบารมี"จุรินทร์-บิ๊กป้อม" ปชป.VSพปชร.เดิมพันสูง


เพิ่มเพื่อน    

       สนามเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาหลายครั้ง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กุมชัยชนะได้ติดต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ขอนแก่น-กำแพงเพชร-สมุทรปราการ จะพบว่าคู่ต่อสู้หลักในสนามเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นคู่แข่งจากปีกพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งสิ้น โดยบางสนามก็แข่งขันกันเข้มข้น เช่นที่ ขอนแก่น ที่ต้องสู้กันหนักกับพรรคเพื่อไทย แต่  พปชร.ก็เข็นสมศักดิ์ คุณเงิน เอาชนะเพื่อไทยที่ยึดกุมพื้นที่ขอนแก่นหลายสมัยมาได้

            ส่วนสนามเลือกตั้งซ่อมที่ เมืองปากน้ำ-สมุทรปราการ ที่แม้ พปชร.จะต้องแบกน้ำหนักสู้กับทั้งพรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล แต่สุดท้าย กรุงศรีวิไล สุทินเผือก จาก พปชร. ก็ยังรักษาเก้าอี้เดิมไว้ได้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ฝ่ายค้าน คือเพื่อไทยกับก้าวไกล ส่งคนลงสมัครด้วยกันทั้งสองพรรค ผลเลยทำให้เกิดการตัดคะแนนกันเอง จนกรุงศรีวิไลจาก พปชร.ชนะแบบม้วนเดียวจบ

            แต่สำหรับ ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ที่จะมีการลงคะแนนเสียงกันวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค.นี้ เป็นศึกเลือกตั้งซ่อมที่แตกต่างจากทุกสนามเลือกตั้งซ่อมที่ พปชร.เคยลงชิงชัย เพราะเป็นการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นระหว่าง พรรคร่วมรัฐบาล ด้วยกันเอง คือ ประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐ โดยฝ่าย ปชป.ลงแข่งในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิมของเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. หลายสมัย ที่ส่งน้องชาย พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ลงสมัครรักษาพื้นที่ สู้กับผู้สมัครของ พปชร. ที่เป็นผู้สมัครเดิมของพรรคตอนเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งแพ้ให้กับเทพไทประมาณกว่า 2,000 คะแนน นั่นก็คือ อาญาสิทธิ์​ ศรีสุวรรณ ที่รอบนี้หมายมั่นปั้นมืออย่างมากที่จะล้างมือ เอาชนะ ปชป.ให้ได้

            ขณะที่ผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ เช่น พรรคกล้า-เสรีรวมไทย เช็กกระแสจนถึงช่วงโค้งสุดท้าย พบว่าเรตติ้งคะแนนนิยมยังเป็นรอง พปชร.-ปชป.ค่อนข้างมาก

            ทำให้ในช่วงอีกไม่กี่วันก่อนถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 7 มี.ค. สนามแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการสู้กันอย่างดุเดือดระหว่าง ปชป.กับ พปชร. โดยทั้งสองพรรคต่างก็มี เดิมพันทางการเมือง แบบแพ้ไม่ได้ด้วยกันทั้งคู่ โดยเฉพาะถือเป็นการต่อสู้กันของ

            จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. VS พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. และผู้จัดการรัฐบาล 

            ซึ่งสองหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลต่างก็ต้องการสร้างเครดิตทางการเมืองให้กับตนเองและลูกพรรค-สมาชิกพรรค ในการทำให้พรรคของตัวเองชนะเลือกตั้ง ดังนั้น ทั้งจุรินทร์และบิ๊กป้อมจึงไม่มีใครยอมใครในศึกนี้ แต่ประเมินดูแล้ว ศึกนี้ จุรินทร์ หัวหน้าพรรค ปชป. ต้องแบกน้ำหนักสู้มากกว่าบิ๊กป้อม ในฐานะที่ ปชป.เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมเมืองนครฯ มาหลายสมัย ดังนั้น จุรินทร์ก็ต้องเทหมดหน้าตัก สู้จนถึงหยดสุดท้าย เพื่อรักษาฐานที่มั่นภาคใต้ของ ปชป.เอาไว้ให้ได้ หลังพื้นที่ภาคใต้ พรรค ปชป.ถูกทั้ง พปชร.และภูมิใจไทยเข้ามาแย่งพื้นที่-คะแนนนิยมไปหลายจังหวัดในการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา จนขวัญกำลังใจสมาชิกพรรค ปชป.กระเจิงไปไม่ใช่น้อย

            ด้วยเหตุนี้ ประเมินสถานการณ์ดูแล้ว ยังไงจุรินทร์ก็ยอมไม่ได้ที่จะให้พรรค ปชป.ในยุคตนเองเป็นหัวหน้าพรรคแพ้เลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช ที่ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของ ปชป.มาหลายสิบปีติดต่อกัน 

            โดยมีข่าวว่าในช่วงโค้งสุดท้าย เช่น 3 วันสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง ทาง ปชป.ขนขุนพล-แกนนำพรรคลงพื้นที่มาช่วยหาเสียงอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับเทพไท ก็จะลงมาช่วยน้องชายเทพไทด้วย และยังมีบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ก็จะมาร่วมเป็นทัพหลักหาเสียงให้ด้วยอีกคนในช่วง 3-5 มีนาคม โดย ปชป.จะมีการตั้งเวทีปราศรัยใหญ่วันที่ 4 มีนาคม ที่สนามโรงเรียนวัดสระไคร อ.เฉลิมพระเกียรติ และเวทีตลาดนาพรุ อ.พระพรหม ส่วนวันที่ 5 มี.ค. จะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอจุฬาภรณ์ และเวทีหลังสถานีรถไฟชะอวด

            ข่าวแจ้งว่า เวทีปราศรัยใหญ่ของ ปชป.ข้างต้นได้ขนขุนพลหลักของพรรคมาขึ้นเวทีปราศรัย ตรึงพื้นที่กันคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น จุรินทร์-บัญญัติ-นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย-สาทิตย์ วงศ์หนองเตย-ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นต้น

            ด้าน พลังประชารัฐ มีข่าวว่า โค้งสุดท้ายก็มีแกนนำพรรคลงไปช่วยหาเสียงสู้กับ ปชป.แบบไม่มีการรอมชอมทางการเมืองเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 5 มี.ค.นี้ จะมีแกนนำของพรรคระดับรัฐมนตรีไปช่วยขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ของ พปชร.กันหลายคน โดยเฉพาะ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร จะไปร่วมขึ้นเวทีช่วยหาเสียงให้ด้วย 

            ซึ่งก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยกับบทบาทการลงพื้นที่หาเสียง-ขึ้นเวทีปราศรัยของบิ๊กป้อม เพราะที่ผ่านมานับแต่บิ๊กป้อมเปิดตัวลงมาเล่นการเมืองหน้าฉากเต็มตัว ก็ยังไม่มีใครเคยเห็นบิ๊กป้อมไปเดินหาเสียง-พบปะประชาชนและขึ้นเวทีปราศรัยเลยสักครั้ง เลยทำให้หลายคนดูจะอยากเห็นบทบาทของบิ๊กป้อมฉากนี้อย่างมากว่าจะทำได้ดีแค่ไหน

                ผลเลือกตั้งซ่อมที่จะออกมาวันอาทิตย์นี้ ไม่ว่าจะเป็น ปชป.หรือ พปชร. พรรคใดจะชนะหรือแพ้ แต่ผลทางการเมืองหลังจากนั้นคงตามมาอีกหลายระลอก  ไม่จบแค่ 7 มี.ค.แน่นอน.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"