ชาวปัตตานีผวาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง บ้านเรือนเสียหาย 3 หลัง วอนหน่วยงานช่วยดูแล


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานปัญหาทะเลกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ ม.1 และ ม.2 บ้านปาตา ต.ตะโละกาโป อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน โดยปีนี้ถือว่ามีความรุนแรง โดยช่วงลมมรสุมจะมีคลื่นลมแรง คลื่นสูง 3-4 เมตร และกัดเซาะชายฝั่งเข้ามาอย่างรุนแรงบ้านเรือนได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวที่อยู่แนวชายฝั่งถูกซัดเสียหายไปแล้วกว่า 3 หลัง และมีแนวโน้มเสียหายเพิ่มขึ้น ซึ่งชาวบ้านที่นี่โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่บริเวณแนวริมฝั่งต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง และกลัวว่าหากไม่แก้ปัญหาโดยเร็ว ในไม่ช้าก็จะถูกทะเลซัดบ้านพังไปหมดทั้งตลอดแนวชายฝั่ง

ชาวบ้านที่นี่ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐมาโดยตลอดแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาอย่างเป็นจริงเป็นจัง มีเพียงกระสอบทรายที่ชาวบ้านการแก้ปัญหาในเบื้องต้น โดยชาวบ้านช่วยกันบรรจุทรายใส่ในกระสอบ และนำมาวางไว้ตลอดแนวความยาวชายฝั่ง เพื่อเป็นแนวกั้น แต่ก็ยังไม่สามารถต้านแรงคลื่นทะเลได้ ด้วยมีคลื่นสูงทำให้ซัดกระสอบทรายกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ได้รับความเสียหาย ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐลงมาพบปะผู้นำชุมชน หารือการแก้ปัญหาเรื่องนี้ พร้อมทั้งแจกข้าวสารอาหารแห้งให้กับชาวบ้านที่นี่ เพื่อเป็นการเยียวยา สร้างขวัญกำลังใจ

นางสาวสานียะ อาแว อายุ 37 ปี ชาวบ้านอาศัยอยู่ติดทะเล เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีคลื่นสูง แต่ละครั้งคลื่นก็จะซัดเข้าในหมู่บ้าน และมีลมแรงมาก ชาวบ้านอยู่ด้วยความหวาดกลัว ไม่รู้ว่าจะมาอีกเมื่อไร เพราะที่นี่คลื่นซัดเข้ามาอยู่ตลอด ตอนนี้ตนอยู่ไม่ได้ กังวลและกลัวว่าคลื่นจะซัดเข้าไปอีก อีกทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ก็อยู่ริมทะเล และติดกับบ้านของตน กลัวว่าคลื่นจะซัดจนอ่างเก็บน้ำถล่มบ้านของตน หากถล่มลงมาทับบ้านตน ก็ไม่รู้จะไปอยู่ไหนแล้ว ตอนนี้ระหวาดระแวงมาก เวลากลางคืนต้องออกมาดูตลอด หากไม่แก้ไขปัญหาในปีนี้ ปีหน้าบ้านเรือนของประชาชนก็จะพังหมด

นายอิสมะแอ สาฮะ ผญบ. ม.1 บ้านปาตา ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง เปิดเผยว่า ลักษณะของการกัดเซาะชายฝั่งหายไปประมาณ 50 เมตร บ้านเรือนของชาวบ้านก็ได้รับความเสียหาย อีกทั้งเรือประมงขนาดเล็กก็พังไปหลายลำ ล่าสุดบ้านเรือน 2 หลังพังเสียหาย เบื้องต้นมีการเยียวยา แจกข้าวสารอาหารแห้ง ตอนนี้ผู้อาศัยทั้ง 2 หลังก็ย้ายไปอยู่บ้านญาติแล้ว สำหรับเรื่องนี้ก็อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหา ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และประเมินว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเป็นปัญหาซ้ำซาก หากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบหนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"