โชคดีที่อาจกลายเป็นโชคร้าย


เพิ่มเพื่อน    

      ท่าทาง...น่าจะหนักไปทาง กู่ไม่กลับ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ สำหรับประเทศบ้านใกล้-เรือนเคียง อย่างพม่า หรือเมียนมา ส่วนจะ หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น ต้อง กุสลาธัมมา-อกุสลาธัมมา กัน ณ ช่วงไหน ตอนไหน คงต้องคอยติดตามกันต่อไปเป็นระยะๆ โดยคิดจะซด กาแฟดำ ควบคู่ไปด้วยหรือไม่ อย่างไร ก็ว่าไปตาม รสนิยม ของใคร-ของมันก็แล้วกัน...

                          -----------------------------------------------

            ส่วนสำหรับ พี่ไทย ของหมู่เฮา ชาวไทยแลนด์ แดนสยาม ทั้งหลาย...คงต้องถือเป็น โชคดี เอามากๆ เพราะอะไรต่อมิอะไรมันดันมา เหี่ยวปลาย เอาดื้อๆ!!! ไม่ได้ถึงกับเจ็บ ถึงกับตาย กันระเนนระนาดอย่างพม่าเขา ที่ปาเข้าไประดับครึ่งร้อย และอีกไม่นานอาจถึงร้อยศพ เอาเลยก็ไม่แน่ แต่ภายใต้ดินแดนแห่งการประนีประนอมแบบบ้านเรา อย่างมาก..ก็อาจแค่หัวใจวาย หรือหัวปูด หัวโน ไปตามเรื่อง ตามราว ยิ่งเมื่อเจอกับความพยายาม เหาะเกินลงกา ของพวกเด็กๆ ด้วยแล้ว โอกาสที่จะไปปลุก ไปกระตุ้น ให้ใครต่อใครออกมา ตีหม้อ เหมือนอย่างพม่า ยิ่งยากเย็น แสนเข็ญ ยิ่งเข้าไปเท่านั้น...

                             -------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...แม้ว่า โชคดี ที่แต่ละสิ่ง แต่ละอย่างจะค่อยๆ หวนคืนกลับมาสู่ความสงบและเรียบโร้ยย์ย์ย์ แต่ก็คงต้องยอมรับว่า...ยังมีอีกบางสิ่ง บางอย่าง หรือหลายสิ่ง หลายอย่าง ที่ยังน่าจะก่อให้เกิดอาการ คันคะเยอ สำหรับผู้คนจำนวนไม่น้อย คือมันยังไม่ถึงกับสงบนิ่ง หรือ สงบเย็น มากมายซักเท่าไหร่ ยังมีอะไรที่ก่อให้เกิดอาการอยากเกา อยากเอื้อมมือให้ถึงหลัง หรืออยากหาไม้เกาหลัง ติดไม้ ติดมือ ไว้ซักอัน-สองอัน อย่างน้อย...เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บๆ คันๆ ให้ลดน้อยถอยลงไปได้มั่ง ไม่งั้น...มันคงไม่ถึงกับสงบนิ่ง สงบเย็น ได้แบบจริงๆ จังๆ...

                            -------------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า...มันยังคงมี คำถาม ที่หา คำตอบ ไม่ค่อยจะได้ หรือไม่ค่อยถนัดถนี่มากมายซักเท่าไหร่ อันถือเป็นสิ่งที่อาจถูกยกระดับให้กลายเป็น เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่นำไปสู่ความหนักหนา สาหัส แบบเดียวกับพม่าในเมื่อไหร่ ตอนไหน ก็มิอาจคาดเดาได้ ยกตัวอย่างคำถามประเภท...เรื่อง บอส กระทิงแดง มาถึง ณ ช่วงนี้ ขณะนี้ ได้ไปถึงไหน แบบไหน และอย่างไร บรรดาผู้ที่มีชื่อย่อ อักษรโน้น อักษรนี้ ที่สุภาพบุรุษแห่งความยุติธรรม อาจารย์ วิชา มหาคุณ ท่านได้แจกแจงเอาไว้ชนิดละเอียดยิบ ตามรายงานเอกสารลับที่มีไปถึงท่านนายกฯ บิ๊กตู่ สุดท้ายแล้ว...ยังคงอยู่ดี มีสุข อยู่เป็น อยู่ไม่เป็น หรือยังพอ อยู่ๆ กันไปได้ หรือไม่ ประการใด???

                                   -------------------------------------------------

            หรือประเภท...บ่อนระยอง บ่อนจันทบุรีและตราด ที่เคยก่อ ซูเปอร์สเปรด ชนิดเล่นเอานักต่อสู้เชื้อโควิดที่ขยันขันแข็งที่สุดในโลก อย่างบุคลากรทางการแพทย์แห่งประเทศไทย แทบ ไปไม่เป็น เอาเลยก็ว่าได้ หรือเล่นเอาชาวระยองฮิ จันทบุรีฮิ หรือตราดฮิ แทบ ฮิไม่ออก แม้ไม่ถึงกับเลือดตก ยางออก แต่ก็เล่นเอาน้ำมูก น้ำตา ไหลกันพรากๆ เมื่อต้องเจอกับการระบาดระลอกสอง อันเนื่องมาจากปัญหา บ่อน และ แรงงานเถื่อน ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ อันนี้...ก็ถือเป็น คำถาม ที่หาคำตอบไม่ค่อยจะได้ หรือไม่ค่อยถนัดอีกนั่นเอง และยังมีอีก ฯลฯลฯลฯลฯ ที่คงไม่ได้ผิดแผก แตกต่าง ไปจากกันซักเท่าไหร่...

                            ---------------------------------------------------

            อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่และ...ที่ถ้าหากไม่เร่งตอบ ไม่ขวนขวายหาคำตอบ ที่ตรงไป-ตรงมาและชัดเจน เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ หันไปใช้บริการอดีต ส.ส. เชาวริน ซะทุกทีไป คือหันไป อมสาก ด้ามสั้น ด้ามยาว เอาไว้สากแล้ว สากเล่า สุดท้าย...ยังไงๆ มันคงต้องคับปากจนได้ และเมื่อถึงขั้นอมไม่ไหว กระเดือกเข้าไปอีกไม่ไหว มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่สามารถยกระดับและพัฒนา ไปเป็น เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย อันอาจนำมาซึ่งความหนักหนา สาหัส ไม่ต่างไปจากพม่า หรือไม่น้อยไปกว่าพม่าขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ โดยเมื่อถึงจังหวะนั้นขึ้นมาจริงๆ แล้วละก็ หนีไม่พ้นต้อง กุสลาธัมมา-อกุสลาธัมมา ไปตามสภาพ...

                                ------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้นี่เอง...แม้ยังไม่มีใครเอ่ยปากถาม แต่คงต้องพยายามขวนขวายหาคำตอบเอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ ไม่อาจทิ้งค้าง ทิ้งคา จนแทบไม่เหลือคำตอบ แบบประเภทผ่านมาแล้ว 7 ปี ก็ยังไม่คิดจะทำอะไรกับ ตำรวจ ให้เป็นเรื่อง เป็นราว ขึ้นมาเอาเลยแม้แต่น้อย ถ้าลองออกมาในแนวนี้ ต่อให้ ออกเทป อีกซักกี่ชุดต่อกี่ชุด แต่งเพลง บรรเลงเพลง อีกซักกี่สิบ กี่ร้อยรอบ โอกาสที่ใครต่อใครจะ ฮึ้มฮึม-ฮึ้มหึ่ม คลอไปตามเนื้อร้อง ทำนอง ว่าด้วย เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน อะไรประมาณนั้น มันคงมีแต่ยาก...กับ...ยาก ลำบาก...กับ...ลำบาก ยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ...

                             ------------------------------------------------

            ดังนั้น...แม้ว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย จะมี โชคดี กว่าพม่า หลายสิบ หลายร้อยเท่า แต่ถ้าหากยังคง อยู่ๆ กันไป โดยไม่คิดจะหยิบอะไรเอามาเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์สอนใจกันมั่งเลย โอกาสที่ โชคดี วันนี้ มันอาจพลิกกลับไปเป็น โชคร้าย ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ โอกาสที่ ดินแดนแห่งการประนีประนอม จะกลายสภาพไปเป็น ดินแดนแห่งการปะทะขัดแย้ง แบบชนิดไม่มีใครยอมใคร ไม่มีใครคิดจะลดราวาศอก เหมือนอย่างพม่าในทุกวันนี้...ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเลย โดยบรรดา ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทั้งหลาย ย่อมหนีไม่พ้นต้องตกเป็น เหยื่อสังเวย ให้กับ อำนาจ ที่ไม่เคยเข้าใคร-ออกใคร มาโดยตลอด...นั่นแล...

                               -----------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก David Gergen”... Morality in government begins with officials using words as honestly as possible to describe the truth.- คุณธรรมในความเป็นรัฐบาลจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ใช้ถ้อยคำอย่างตรงไป-ตรงมาที่สุด ในการอธิบายความจริง...”.

                       --------------------------------------------------

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"