ตามโควตาครม.ใหม่ไร้คนนอก


เพิ่มเพื่อน    

  “ประยุทธ์” ตอกฝาโลงยัน ครม.ใหม่ไร้คนนอก คาดเสร็จเร็วภายใน มี.ค.นี้ “อนุชา-ชัยวัฒน์-อิทธิพล” พาเหรดประสานเสียงยังไม่รู้ได้เก้าอี้รัฐมนตรี ยันนายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณ แต่ลั่นพร้อมทำหน้าที่หากผู้ใหญ่มอบหมายให้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้ติดต่อประสานหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วให้เร่งส่งรายชื่อขึ้นมาให้ คิดว่าจะเร่งทำให้แล้วเสร็จตามขั้นตอน เพื่อนำไปสู่กระบวนการทางธุรการ เพื่อให้เร็วภายใน มี.ค.นี้ ก่อนขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ
    "ขอให้หยุดได้แล้ว ใครเป็นอะไรต่างๆ ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคเสนอขึ้นมา ผมเป็นคนเลือก คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นการปรับที่ไม่มากนัก" นายกฯ กล่าว
เมื่อถามว่าจะมีชื่อคนนอกเข้ามาร่วม ครม.ครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พูดไปหลายครั้งแล้ว เป็นเรื่องของพรรคและเรื่องของโควตา พรรคเสนออะไรขึ้นมาในกรอบของเขา ก่อนกล่าวเสียงดังหนักแน่นว่า "ไม่มีคนนอก จบ"
    ทั้งนี้ ช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงเหนื่อยๆ ว่า “อะไรที่มันเรียบร้อย อะไรที่มันสงบเงียบ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ขอว่าอย่าให้มีปัญหาก็แล้วกัน แค่นั้น ผมจะได้มีสมองไว้ทำอย่างอื่น ก็ขอให้เห็นใจซึ่งกันและกันด้วย ผมทำให้เต็มที่อยู่แล้ว ต้องไว้วางใจซึ่งกันและกันบ้าง อะไรที่ไม่ใช่ประเด็นปัญหาก็อย่าไปเปิดขึ้นมาเลย”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์พูดมาถึงตรงนี้ได้ถอนหายใจ ก่อนเดินออกจากโพเดียมกลับขึ้นห้องทำงาน โดยเมื่อถามว่าทำไมดูเหมือนวันนี้นายกฯ เหนื่อย พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ก็เหนื่อยทุกวันนั่นแหละ ก่อนที่จะถอนหายใจเสียงดัง
    ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวมีชื่อถูกโยกไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ ว่าไม่เคยได้ข่าว ไม่ได้ข่าวจริงๆ ซึ่งการปรับ ครม. หัวหน้าพรรค พปชร. คงคุยกับนายกฯ มากกว่า ไม่ได้เข้าไปในส่วนนี้ อยู่ที่ผู้ใหญ่พิจารณา
เมื่อถามว่า พร้อมหรือไม่หากต้องไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่มี ยังไม่คุย
    นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค พปชร. ที่มีชื่อนั่ง รมว.ศึกษาธิการ หรือ รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง เพิ่งเห็นข่าวจากสื่อ และขณะนี้ไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบ การปรับ ครม.เป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่สมาชิกให้อำนาจเด็ดขาดในการเสนอรายชื่อ
“ที่ผ่านมาผมทำงานเต็มที่มาตลอด ไม่ว่าจะในบทบาทไหน เพราะตั้งใจมาทำงานให้บ้านเมืองอยู่แล้ว และพร้อมทำงานทุกอย่างตามที่ผู้ใหญ่มอบหมายอย่างเต็มที่” นายชัยวุฒิกล่าว
    ส่วนนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงกระแสไปนั่งเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เช่นกันว่า ไม่ทราบ แต่ขณะนี้รักษาการ รมว.ดีอีเอส ตามมติของ ครม. ส่วนเรื่องการปรับ ครม.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้แจ้งใน ครม.แล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด อยู่ที่ว่านายกฯ จะดำเนินการอย่างไร ขอทำหน้าที่รักษาการไปพลางก่อน ซึ่งข้อเท็จจริงจะกระจ่างอย่างไรอยู่ที่นายกฯ จะพิจารณา แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งใดๆ
       เมื่อถามการไปรักษาการที่ดีอีเอสเพื่อให้ไปชิมลางก่อน นายอิทธิพลตอบว่า ไม่ใช่การชิมลาง แต่เป็นการมอบหมายของ ครม.เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ก็ทำงานในหน้าที่ทั้ง 2 กระทรวง ส่วนหากถูกย้ายไปดีอีเอสจริงจะหนักใจหรือไม่ เพราะมีทั้งเรื่องเฟกนิวส์และหมิ่นสถาบันนั้น ตามลักษณะของงานมีความเหมือนและความต่างกันอยู่แล้ว
       ถามอีกว่า พล.อ.ประวิตรได้ให้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรเพียงแค่ขอบคุณที่มอบอำนาจให้จัดการเรื่องนี้เท่านั้น
      เมื่อถามถึงการวางตัว น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรค พปชร. มานั่ง รมว.วัฒนธรรม เพื่อหวังบารมีนายเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองอาวุโสในการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า เรื่องตัวบุคคลและเหตุผลไม่ทราบ แต่ในเรื่องการทำงานนายกฯ ได้พูดกับ ครม.เมื่อที่ 2 มี.ค. ขอให้ตั้งใจทำงาน เพราะมีวาระเร่งด่วนหลายเรื่อง ซึ่งก็มีภาระงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า สำหรับงานที่ได้รับหมอบหมายใหม่ ก็ต้องเร่งศึกษางานเพื่อไม่ให้เกิดรอยต่อ
       เมื่อถามว่า ถ้านายกฯ มอบหมายให้รับตำแหน่ง รมว.ดีอีเอส พร้อมใช่หรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า พร้อมในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะงานด้านไหน ซึ่งนายกฯ เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม พร้อมมาตลอดตั้งแต่นายกฯ ไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม และพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด แบบใด ก็ยินดี เพราะเราตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง
      เมื่อถามว่า ตั้งแต่ได้รับมอบหมายให้รักษาการ รมว.ดีอีเอส ได้เข้าไปในกระทรวงแล้วหรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่ได้เข้านั่งไปทำงานในกระทรวงดีอีเอส แต่ทำงานด้านเอกสาร อยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรม ส่วนการประชุมกับกระทรวงดีอีเอสก็ยังใช้วิธีการประชุมทางไกล และไม่มีวาระอะไรที่ชะลอไว้
       เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดีอีเอส และฝากฝังเรื่องงานบ้างหรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องงาน แต่ที่ผ่านมาทำงานร่วมกันและรู้จักกันมาก่อนอยู่แล้ว โดยไม่ได้ฝากฝังอะไรเป็นการเฉพาะ
    นายอิทธิพลยังกล่าวถึงทิศทางการควบคุมเว็บพอร์นฮับว่า จริงๆ ไม่ใช่เรื่องเดียว เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นข้อมูลที่กระทบกับความเสี่ยงที่เยาวชนจะเข้าไป เข้าข่ายที่กระทบต่อศีลธรรมอันดี ยังคงต้องปิดต่อไป
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยกล่าวเปิดประชุมตอนหนึ่งว่า เคยเป็นข้าราชการมาก่อน จึงรู้ดีถึงปัญหาและข้อขัดข้องที่เราดำเนินการ โดยเฉพาะการบริหารราชการแนวใหม่ เพราะรัฐบาลต้องขับเคลื่อนหลายอย่างด้วยกัน ดังนั้นจึงถือว่าวันนี้มาพบและพูดกับคนในครอบครัว ว่าจะทำอย่างไรให้ครอบครัวใหญ่ของเราคือประเทศไทยมีความอยู่ดีกินดี ก้าวหน้า แก้ปัญหาอุปสรรคข้างหน้าในสิ่งใหม่ๆ เพื่อเป็นอนาคตของพวกเราทุกคน
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเรื่องนี้ว่า เป็นการประชุมที่เป็นกลจักรสำคัญ เป็นเครื่องยนต์สำคัญในการใช้ขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดิน โดยได้ย้ำเตือนทุกคนต้องมีผลงานการปฏิบัติตรงนี้ออกมาให้ได้ และได้เน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ด้วยหลักธรรมาภิบาล มีความรับผิดชอบตามลำดับชั้น ตามช่วงการบังคับบัญชาและสายการบังคับบัญชา.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"