‘บิ๊กตู่’ปรับครม.จบเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ยืนยันปรับ ครม.อย่างเร็วที่สุดจบในเดือนนี้  ขณะที่ "บิ๊กป้อม" ถ่อมตัว ย้ำทำหน้าที่แค่บุรุษไปรษณีย์ส่งรายชื่อให้นายกฯ "จุรินทร์" เผยผลเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯ ไม่มีผลต่อโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี คุยกับนายกฯ จบแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

    เมื่อวันที่  6  มีนาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว และเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่ตนจะต้องตัดสินใจเป็นขั้นสุดท้ายตามรายชื่อที่เสนอขึ้นมา คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือน มี.ค.อย่างเร็วที่สุด ส่วนในระหว่างนี้ขออย่ากังวล รัฐบาลยังทำงานได้ตามปกติ เพราะทุกอย่างมีกฎหมายและระเบียบ มีการรักษาการทุกกระทรวงอยู่แล้ว
    “สุดท้ายนี้ขอฝากในเรื่องของความรักความสามัคคี มีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบ เผื่อแผ่แบ่งปัน นั่นคือประเทศไทย เราเคยมีสิ่งเหล่านี้มาเป็นเวลายาวนาน เราต้องรัก ต้องสามัคคี ไม่แตกแยกกัน และเคารพกฎหมาย นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด กฎหมายก็ร่างกันมาแล้ว ออกมาแล้ว มีกฎหมายทุกตัว กรุณาช่วยกันรักษากฎหมายด้วย มันจะไม่ไปทำให้ความขัดแย้งขยายตัวต่อไป ทุกประเทศก็ต้องใช้กฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนประเด็นปรับ ครม.ว่า เป็นเรื่องของตน บอกแล้วว่าอยู่ในหัว จะมีกี่ชื่อก็แล้วแต่ตน จะมาถามทำไม ส่วนจะปรับกี่ตำแหน่งนั้น แล้วแต่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนทำงาน จะเลือกใครก็ตาม ตนมีหน้าที่ส่งชื่อ ถ้าไม่เอาก็ส่งกลับมา
    เมื่อถามว่า หากได้รับคะแนน ส.ส.ภาคใต้เพิ่มขึ้น จะมีการปรับเก้าอี้เพิ่มหรือไม่ รองนายกฯ ย้ำถึง 3 ครั้งว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้ เพราะนายกฯ ทำงานกับคนทุกภาค ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ จะเอาคนทำงานมาช่วยเหลือประชาชนคนที่มีความรู้ความซื่อสัตย์สุจริต ในการทำงาน ทำงานเพื่อประชาชนอย่างเดียว ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี
    ถามว่า หลังการปรับ ครม.แล้วพรรคจะมีปัญหาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า พรรคไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ ครม. แต่พรรคเป็นเรื่องของ ส.ส.ที่รักกัน ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน จะเป็นครม.หรือไม่เป็น ครม. ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากัน
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะขึ้นรถแห่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.นครศรีฯ ถึงกรณีผลการเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯ จะมีผลกับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ คุยกันจบแล้ว ในภาพรวมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
    เมื่อถามว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จะทำให้เกิดการระหองระแหงกันในรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีอะไร เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะ ตนและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เรามีวุฒิภาวะ เมื่อได้พูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว แต่เขาคิดจะส่งคนสมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทุกอย่างก็จบ ส่วนระดับล่างตนไม่สามารถตอบได้
    ถามอีกว่าในอนาคตจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จังหวัดชุมพร และอาจจะมีที่จังหวัดสงขลาด้วย ทางพรรคประชาธิปัตย์จะต้องพูดคุยในเรื่องการส่งผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่คุยแล้ว เพราะต่างเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว ครั้งเดียวก็น่าจะเป็นที่ยุติได้ ก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์ในการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดกำแพงเพชร พรรคประชาธิปัตย์เรายอมกลืนเลือดไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกับคนของพรรคพลังประชารัฐ เพราะรักษามารยาททางการเมืองในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้นายแพทย์ปรีชา มุสิกุล อดีต ส.ส.กําแพงเพชร เกิดความไม่สบายใจ จนทำให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไป จากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อเกิดกรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้วก็เปลี่ยนไป พรรคประชาธิปัตย์พูดครั้งเดียวก็จบ จากนี้ไปหากมีการเลือกตั้งซ่อม พรรคประชาธิปัตย์ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าจะส่งหรือไม่ส่งอย่างไร
    นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยกมือสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 มี.ค. ส่วนที่ ส.ว.ยืนยันจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพราะกลัว ส.ส.ร.ไปแก้หมวด 1-2 นั้น ในร่างที่ใช้เป็นหลักและในร่างที่กลับมาก็ชัดเจนแล้วว่าไม่แตะหมวด 1-2 ฉะนั้นก็ไม่น่าจะมีอะไร
    เมื่อถามว่า มีการพูดถึงว่าจะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกติการัฐธรรมนูญเดิม นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะอำนาจการยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"