'ผบช.น.'แจงจับ'โตโต้'ตามกม.หวั่นก่อเหตุรุนแรงถามไปกินข้าวพกอาวุธทำไม


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.64-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น) แถลงถึงการจับกุมตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่ ยืนยันชอบด้วยกฎหมายเพราะเป็นความผิดซึ่งหน้า โดยก่อนหน้านี้ที่จะมีการนัดชุมนุมกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนทราบว่ากลุ่มของนายโตโต้จะมีการนัดรวมตัวกันที่บริเวณลานจอดรถชั้น 5 ที่โรงภาพยนต์เมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งจากทางการข่าวพบว่ากลุ่มดังกล่าวอาจจะมีการสร้างความรุนแรงทางตำรวจจึงเข้าตรวจสอบพบนายโตโต้กับพวก เบื้องต้นจากการตรวจค้นพบหนังสติ๊ก 15 อัน หัวน็อต 50 ชิ้น ลูกแก้ว 200 ลูก ระเบิดควัน 30 ลูก ถุงน้ำปลาร้า 30 ถุง หมวกกันกระแทก 13 ใบ เสื้อเกราะ 10 ตัว ท่อเก็บแก๊สน้ำตา 1 อัน  โล่ 1 อัน ค้อนเหล็ก 1 อัน โดยแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มของนายโตโต้ กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรคตอดต่อ อั้งยี่ซ่องโจร

"ขณะนั้นกลุ่มรีเดมกำลังเคลื่อนขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวมาที่ศาลอาญา เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องเข้าจับกุมเกรงว่ากลุ่มนี้จะก่อเหตุความรุนแรงและความวุ่นวายในที่ชุมนุม จึงทำการจับกุม โดยการที่ทางกลุ่มของนายโตโต๊อ้างว่าไปกินข้าวเท่านั้น ขอถามว่าไปกินข้าวต้องพกไปขนาดนั้นเหรอ โดยในระหว่างที่ตำรวจกำลังดำเนินการควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดนั้นก็ได้มีคนกลุ่มหนึ่งเข้ามาชิงตัวผู้ต้องหา มีความผิดขัดขวางการทำงานของตำรวจทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 นาย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 6 นาย รถควบคุมผู้ต้องหาเสียหายทั้งหมด 9 คัน การกระทำดังกล่าวถือมีความผิด ขัดขวางร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ และทรัพย์สินของทางราชการได้หายไปอีกหลายรายการ เบื้องต้นตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 18 ราย และมีหลบหนีบางส่วน ภายหลังได้มีการเข้ามอบตัว 27 คน แต่ทางตำรวจอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ"

ถามว่า การชิงตัวผู้ต้องหาไม่ใช่ครั้งแรกทำไมมาตรการรักษาความปลอดภัยถึงละหลวม พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า การจับกุมจะเป็นสถานที่ใกล้เคียงกับการชุมนุม เราได้มีการพิจารณาว่าสมควรจับหรือไม่สมควรจับ ที่ผ่านมาหลายครั้งมีลักษณะนี้เราเลี่ยงมาหลายครั้งไม่จับ เพราะกลัวจะมีปัญหา พอจับกุมจะมีกลุ่มมวลชนเข้ามาล้อม จากนั้นก็จะมีการกระทบกระทั่งมีปัญหาตำรวจใช้ความรุนแรง  เหตุการณ์วันที่ 28 ก.พ.ที่ ร.1 มีความรุนแรงครั้งนี้จึงต้องเข้าจับกุมพยายามเอาออกเร็วที่สุด ระหว่างนั้นนอกจากกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเดินมายังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ ตำรวจพยายามป้องกันชุดจับกุมมีการปะทะตำรวจบาดเจ็บถูกยิงด้วยลูกเหล็ก ถูกขว้างปา มีการขัดขวางเจ้าหน้าที่และพยายามละมุนละม่อมที่สุด

ผบช.น.กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนเราทราบว่านายโตโต้ จะเข้าร่วมการชุมนุมถึงแม้จะโพสต์ว่าไม่เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ ถ้าไม่ไปร่วมจะเอาของกลางที่ตรวจพบทั้งระเบิดควัน หนังสติ๊ก วิทยุสื่อสารไปทำไม หรือพกไปกินข้าว  ส่วนที่มีการวิพากวิจารย์จับกุมไม่มีหมายเจ้าหน้าที่สามารถทำได้เพราะเป็นความผิดซึ่งหน้า หลังจากเกิดเหตุมีคนมาแสดงตนว่ากลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกช่วยเหลือออกจากห้องควบคุม 27 คน เป็นเหตุการณ์เกิดหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบว่าคนที่เขาอ้างว่าหลุดจากการควบคุมใช่เขาไหม ระหว่างการจับกุมตำรวจมีการถ่ายรูปขั้นตอนปฏิบัติ หลังพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นบุคคลเดียวกันก็จะดำเนินการต่อ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"