'ปิยบุตร'โผล่อัยการให้กำลังใจ'3นิ้ว' ลั่น18แกนนำไม่ใช่อาชญากร


เพิ่มเพื่อน    

8 มี.ค. 64 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมาให้กำลังใจ 18 ผู้ต้องหา แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่เข้าฟังคำสั่งคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยให้สัมภาษณ์ว่า ใน 18 คนนี้ หลายคนต่อสู้ร่วมขบวนการประชาธิปไตยมา อย่างนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ตั้งแต่ร่วมกันโหวตโนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ และนายณัทพัช อัคฮาด เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท เคยทำงานกับเครือข่ายเยาวชนนนทบุรีของพรรคอนาคตใหม่ และอีกหลายคน วันนี้พรรคถูกยุบไปหลายคนก็มาเคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตย

นายปิยบุตร กล่าวว่า อยากฝากถึงบุคคลผู้มีอำนาจกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด หลักใหญ่ใจความที่ควรคำนึงถึงคือกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร เป็นคนหวังดีต่อชาติบ้านเมือง อยากให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ใช้เสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ การใช้กฎหมายตีความต่างๆ ควรคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพเป็นหลัก เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง นอกจากนั้นแล้ว ตามรัฐธรรมนูญสันนิษฐานไว้ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิในการได้รับการปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิพื้นฐาน คนฆ่าคนตายยังได้รับการปล่อยชั่วคราว คนเหล่านี้ถูกกล่าวหาเป็นคดีการเมืองแต่ไม่ได้รับปล่อยตัว

"การใช้ ป.อาญา ม.112 ห้ำหั่นกันแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อใครเลย หากคิดว่าจะต้องจัดการเอากฎหมายปิดปาก ผมเห็นว่าวิธีการนี้ปิดปากไม่ได้ ถ้าเห็นว่าพวกเขามองสถาบันไม่เหมือนคนรุ่นก่อน การเอาไปขังคุกไม่ช่วยอะไร ไม่มีทางเปลี่ยนวิธีคิดแน่นอน ยิ่งจับยิ่งบานปลาย ยิ่งยัดข้อหายิ่งบานปลาย อยากฝากผู้มีอำนาจทั้งหลายคิดทบทวนให้ดี ไม่ได้ประโยชน์ต่อใคร การชุมนุมก็เดินหน้าต่อ" นายปิยบุตร ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"