'สำราญ' รายงานตัว หลังคดี กปปส.-พ้นตำแหน่งกรรมการผู้ช่วย รมต.


เพิ่มเพื่อน    

9 มี.ค.64 - นายสำราญ รอดเพชร  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Samran Rodpetch ดังนี้

#รายงานตัวหลังพ้นตำแหน่ง #ด้วยซาบซึ้งและขอบคุณ#คำสำคัญ..กำลังใจ

ไม่ได้มาสื่อข่าวส่งความทางFBหลายวัน  ทำให้หลายท่านสอบถามกันมากมาย  ถามถึงสารทุกข์สุกดิบ รวมทั้งหน้าที่การงานหลังถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจากเหตุคดีกปปส.และยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง5ปีด้วย..

ครับ..ผลจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ทำให้ผมต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในกรณีของผมคือกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ซึ่งขออนุญาตเล่าสู่กันฟังสักนิดว่าก่อนถึงวันตัดสินคดีหลายวันได้บอกกับพรรคพวกเพื่อนฝูงหลายคน เช่น ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารมว.อว./ดร.สุริยะใส  กตะศิลา  คณบดีฯ/คุณมนตรี  จอมพันธ์  สื่อมวลชน อาวุโส ฯลฯ ว่า..ถ้าถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกก็จะลาออกจากตำแหน่งทันทีแม้ว่าคดีจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม

สารภาพว่าวันที่พูดเช่นนั้นยังไม่มีความคิดอยู่ในหัวเลยว่าจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย..

แม้กระทั่งหลังจากฟังคำพิพากษาไปร่วมวันหนึ่งแล้ว หลายคนก็ยังโทรศัพท์ชวนผมคุยเรื่องโทษทัณฑ์การถูกตัดสิทธิ์จะส่งผลขนาดไหน.. เพราะกรณีผู้ช่วยรัฐมนตรีไม่เหมือนกรณีรัฐมนตรีที่รัฐธรรมนูญมาตรา 160,170 เขียนไว้ชัดเจนเรื่องการพ้นจากตำแหน่ง..ผมก็เลยต้องค่อยๆไล่เรียงให้ฟัง

สรุปสั้นๆ กรณีกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีนั้นต้องมาไล่เรียงดูจนถึงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งแก้ไขปรับปรุงมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดฉบับที่ 5 พ.ศ.2563 ได้เพิ่มคุณสมบัติของผู้ช่วยฯอีกข้อหนึ่งว่า

“ไม่เป็นผู้ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย” 

อ่านเชื่อมโยงมาตราต่างๆแล้วต้องพ้นจากตำแหน่ง
  
ครับ ทุกอย่างตามนั้น..ตามที่ว่ามา หลังคำพิพากษาผมก็ยุติการทำหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยรมต. ท่านรมว.อว.คือ ศ.(พิเศษ)ดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์  ก็ให้กำลังใจและรับทราบทุกอย่างมาโดยลำดับ

จากนี้ไปหลักๆ ก็คงกลับไปช่วยจัดรายการวิทยุตอนเย็นๆ ที่ FM 92.5 ตามที่น้องๆ กวักมือเรียก  และคงอยู่กับตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิมหน่อย...ส่วนเรื่องคดีชั้นอุทธรณ์อาจารย์ทวีศักดิ์และคุณสุเทพ  เทือกสุบรรณ และทีมงานก็ประชุมกันหน้าดำคร่ำเครียดแทบทุกวัน..

ขออนุญาตแจ้งข่าวตามนี้นะครับ  ขอขอบพระคุณใน”คำสำคัญ” ที่ทุกท่านมอบให้

คำว่า “กำลังใจ” ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"