ปิดดีลยึดกระทรวง ‘ภท.-ปชป.’แลกเก้าอี้รมช./‘ลุงป้อม’ปัดลูกรักฟัดกันเอง


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” ย้ำ พปชร.ส่งรายชื่อรัฐมนตรีหน้าใหม่แล้ว ส่วน “ปชป.-ภท.” คาดว่าเร็ววันนี้มาแน่ “อนุทิน”  ลั่นมีความคิดสลับเก้าอี้รัฐมนตรีพรรคร่วมระหว่างกัน  สะพัด! แลก “รมช.คมนาคม-รมช.พาณิชย์” วีรศักดิ์ไปแน่  ส่วนประชาธิปัตย์รอเคาะ 12 มี.ค. "นริศ-สินิตย์" ชิงดำ ลุงป้อมปัดข่าวเกาหลา “เลขาธิการ-เหรัญญิก” เสี่ยหนูยังรอลุ้นมาตรการลงดาบ 7 ส.ส.สวนมติพรรค บอกวันนี้ไม่ใช่วันพระ

    เมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ส่งรายชื่อมาเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่ได้ดู โดยจังหวะนี้นายกฯ ได้เอามือตบไปที่กระเป๋ากางเกง และกล่าวด้วยว่าก็เป็นไปตามกำหนดการ  ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) ยังไม่ได้ส่ง แต่ก็จะส่งวันนี้เช่นกัน จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่ายังไม่ทราบ
    ทั้งนี้ระหว่างสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้เรียกหาแฟ้มเอกสาร โดยทีมงานได้รีบวิ่งนำแฟ้มเอกสารมาให้ทันที ซึ่งนายกฯ กล่าวว่าอ่านหนังสือเยอะ วันๆ หนึ่งเอกสารแฟ้มเต็มไปหมด ไม่ใช่มานั่งทำงานเฉพาะที่ตอบคำถาม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนายกฯ แถลงข่าว ปรากฏว่าฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก และมีลมพัดแรงทำให้ประตูตึกสันติไมตรีดัง และมีเสียงร้องตกใจของข้าราชการที่ยืนอยู่ เนื่องจากฝนตกหนัก ซึ่งนายกฯ ถามว่าฝนตกหรือ ร่มเย็นๆ บรรยากาศร่มเย็นอย่าให้มันร้อนก็แล้วกัน ลมมันเย็นๆ
    จากนั้นนายกฯ กล่าวอีกว่า การขับเคลื่อนประเทศถ้าคิดร่วมกันจะไปได้หมด สำคัญอย่าให้เกิดความขัดแย้งกันมากนักเลย ความขัดแย้งไม่ได้อะไรขึ้นมาทั้งสิ้น ไม่เกิดประโยชน์อะไรสักอย่าง แต่ก็ไปห้ามเขาไม่ได้อยู่แล้ว เว้นแต่ว่ากฎหมายเขาจะห้าม
    ทั้งนี้เมื่อนายกฯ แถลงข่าวเสร็จ ได้ถามสื่อมวลชนว่ามีอะไรจะถามหรือไม่ โดยสื่อได้ถามว่าพรรค พปชร.มีชื่อใครบ้าง เป็นไปตามข่าวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าไม่รู้ ยังไม่ได้เปิด มันเป็นเรื่องที่นายกฯ ควรรู้คนเดียวก่อนหรือไม่ ไม่ต้องถาม
    เมื่อถามอีกว่า สุดสัปดาห์นี้จะนำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวมีขั้นตอนการทำประวัติอีก จะรีบร้อนไปไหน เดี๋ยวก็เห็นเอง  ต้องสนใจที่ว่านโยบายเดิมแผนงานเดิมก็มีอยู่แล้ว หากจะทำอะไรใหม่ก็ทำขึ้นมา แต่ไม่ใช่ทิ้งของเก่าแล้วทำของใหม่ทั้งหมด มันไม่ได้
    จากนั้นนายกฯ ได้ลงจากโพเดียมแถลงข่าว เดินตรงมาหาสื่อมวลชนพร้อมกับฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่สื่อและฉีดรอบๆ ตัวเอง จากนั้นกล่าวว่า "ฉันกลัวโควิด ฉันต้องป้องกันตัวเอง" ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวแบบนี้ต้องให้สื่อฉีดวัคซีนด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวหยอกๆ อย่างอารมณ์ดีว่าต้องฉีดเข้าปากเลย
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้า พปชร.กล่าวถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคให้นายกฯ ว่า "จำไม่ได้" เมื่อถามย้ำว่าที่บอกจำไม่ได้ แสดงว่าส่งไปแล้วใช่หรือไม่จึงไม่ปฏิเสธ พล.อ.ประวิตรย้ำว่า "จำไม่ได้"
เสี่ยหนูหนุนสลับเก้าอี้
    ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการส่งรายชื่อ รมต.ใหม่ว่ายังไม่ได้ส่ง ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนในสัดส่วนตำแหน่งของพรรคหรือไม่กำลังคิดอยู่  รวมถึงการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยก็ขอคิดก่อน เพราะทุกอย่างมีทั้งบวกและลบในหลายปัจจัย อะไรที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและประชาชนได้ประโยชน์ด้วย เราก็คงต้องไปแนวนั้น
    เมื่อถามว่า กรณีรัฐมนตรีว่าการกับรัฐมนตรีช่วยอยู่กันคนละพรรค ไม่กระทบการทำงานใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.รัฐมนตรีช่วยมาจากพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ทำงานเข้าขากันดีมาก ส่วนกรณี รมว.กับ รมช. อยู่คนละพรรคจะเป็นปัญหาต่อการทำงานหรือไม่ ก็ให้ไปถามนายสาธิต ปิตุเตชะ หรือข้าราชการ สธ.ดู
ถามย้ำว่า แสดงว่าไม่ปฏิเสธการสลับตำแหน่งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเรื่องเหล่านี้ต้องดูหลายอย่าง ขณะที่รัฐมนตรีของพรรคทำงานผ่านเกณฑ์ทั้งหมด และเรื่องสลับอย่างไรนั้นยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่มีอยู่ในหัวไว้เฉยๆ ถึงเวลาถ้าหารือกันก็จะดูว่าทางเลือกแต่ละทางดีหรือไม่อย่างไร และไม่ใช่ดูแต่เราแต่ต้องดูภาพรวมด้วย ทุกอย่างคิดเสร็จหมดแล้วเหลือเพียงการพิมพ์ชื่อ
    เมื่อถามย้ำว่า การสลับตำแหน่งอยู่ในหัวใช่หรือไม่  นายอนุทินยอมรับว่าอยู่ แต่ต้องถามอีกฝ่ายด้วยว่ายินดีสลับหรือไม่ ต้องหารือกัน แต่คงไม่มากเพราะเชื่อว่าทุกคนมีอยู่ในใจอยู่แล้ว และบางอย่างเลขาธิการพรรคก็คุยกันได้  เจ้าอาวาสไม่ต้องคุยทุกเรื่อง เลขาธิการพรรคคือแม่บ้านของพรรคที่จะไปหารือกัน โดยเลขาธิการพรรค ภท.กับเลขาธิการพรรค ปชป.สนิทกันอยู่แล้ว เป็นบัดดี้กันมา และนายกฯ ยังไม่ได้กำหนดวันส่งชื่อ เพียงแต่บอกว่าภายในสัปดาห์นี้ เราก็ต้องรอคอนเฟิร์มมาอยู่ดี เพราะอยู่ดีๆ จะส่งไปเองไม่ได้ ซึ่งพยายามไม่เสนอ แต่สนอง เราต้องให้เกียรติผู้นำรัฐบาล อย่าไปเพิ่มแรงกดดันและความกังวลอะไรให้ท่าน เพราะรัฐนาวานี้ต้องเดินต่อ และกัปตันมีได้คนเดียว
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท.กล่าวถึงกระแสข่าวสลับเก้าอี้ ได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค ปชป.แล้วหรือไม่ว่า "ไม่ทราบ ไม่ได้คุยอะไรกัน และวันนี้นายเฉลิมชัยไม่ได้มาประชุม ครม. เพราะไม่สบาย ดังนั้นคงต้องไปถามว่าใครเป็นคนให้ข่าวนี้"
    มีรายงานความคืบหน้าการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4  เริ่มชัดเจนมากขึ้น หลัง พปชร.ส่งรายชื่อให้นายกฯ  พิจารณาแล้ว โดยพรรค พปชร.ยังคงเป็นไปตามโผเดิม ส่ง  2 รายชื่อหน้าใหม่ ได้แก่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว โดยอาจมีการสลับเก้าอี้ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ที่นายชัยวุฒิจะไปดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ส่วน น.ส.ตรีนุชจะไปนั่ง  รมว.วัฒนธรรม โดยสลับนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ไปเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะเดียวกันยังต้องจับตาตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้เกิดการสลับตำแหน่งได้ หาก 1 ในกลุ่มรัฐมนตรี 3 ช.ได้ขยับขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ
'ภท.-ปชป.' สลับ รมช.
     ขณะที่พรรค ภท.และพรรค ปชป.ได้มีการเจรจาสลับเก้าอี้ในตำแหน่ง รมช.เพียง 1 ตำแหน่ง คือ? รมช.คมนาคม  กับ? รมช.พาณิชย์ โดยจะสลับนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล  รมช.พาณิชย์ จากพรรค ภท. ไปเป็น รมช.คมนาคม แทนนายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไป ในขณะที่คาดว่า ปชป.จะเสนอชื่อ ส.ส.พรรคมานั่งเป็น รมช.พาณิชย์แทน โดยเชื่อว่าภายใน 2-3 วันนี้ ทั้ง 2 พรรคจะส่งชื่อให้นายกฯ
    รายงานข่าวจาก ปชป.แจ้งว่า ภายหลังเลิกประชุม ครม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป.ได้นัดนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อพูดคุยกำหนดวันประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) และประชุม ส.ส.เพื่อคัดเลือกผู้จะเข้าข่ายได้รับการพิจารณาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งได้นัดประชุมทั้ง กก.บห.และประชุม ส.ส.ในวันศุกร์ที่ 12 มี.ค.ต่อเนื่องกัน
    สำหรับสเปกของรายชื่อพรรคนั้น ได้กำหนดให้เป็น  ส.ส.ปัจจุบัน และไม่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อน ซึ่งมีแคนดิเดต 4 ราย คือ 1.นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 3.นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ 4.นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา ซึ่งเป็น ส.ส. 5 สมัยทั้งหมด ขณะเดียวกันมีความพยายามจากอดีต ส.ส.อย่างนายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย จะเสนอตัวเข้ารับการพิจารณาด้วย แต่ผู้บริหารพรรคให้โอกาสแก่ผู้ที่เป็น ส.ส.ปัจจุบันมากกว่า
    มีรายงานแจ้งว่า นายนริศน่าจะได้รับการสนับสนุน  เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับนายจุรินทร์ แต่มี ส.ส.และสมาชิกพรรคบางส่วนเห็นว่าควรให้โอกาสนี้แก่นายสินิตย์  ที่เป็นตัวแทนจากกลุ่ม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เพราะเป็นผู้ที่มีความอาวุโส  และกลุ่ม ส.ส.สุราษฎร์ธานีทั้ง 6 คนสามารถผนึกกำลังกันจนชนะการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 แบบยกจังหวัด และนายสินิตย์ได้รับแรงสนับสนุนจากนายบัญญัติ  บรรทัดฐาน ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค
    ส่วน พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกระแสข่าวความขัดแย้งใน พปชร. กรณีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.มีปากเสียงกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ในฐานะเหรัญญิกพรรค พปชร.ว่า "ไม่มีความขัดแย้ง ข่าวที่ออกมานั้นไม่มี" เมื่อถามถึงกระแสข่าววีไอพีที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตรปฏิเสธเช่นกันว่า "ไม่มีอะไรกัน และไม่มีใครทะเลาะอะไรกัน"
    ถามย้ำว่า กระแสข่าวถึงกับระบุว่าตัว พล.อ.ประวิตรเป็นคนห้ามทัพเอง พล.อ.ประวิตรเน้นเสียงสูงว่า "ไม่มี"  เมื่อถามว่ายืนยัน พปชร.ยังรักกันดี หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า "ไม่มีอะไรหรอก เมื่อตนเองอยู่ ส่วนที่ระยะหลังไม่เห็นเลขาธิการพรรคกับเหรัญญิกพรรคเดินด้วยกันนั้น จะไปรู้ได้อย่างไร เขาจะเดินด้วยกันหรือไม่เดินด้วยกัน เขาไม่ใช่สามีภรรยากัน"
    นายอนุชากล่าวประเด็นนี้ว่า "ไม่จริง ไม่มีอะไร ขอยืนยัน ข่าวที่ออกมาไม่จริงแน่นอน ส่วนจะสืบหาต้นตอของข่าวหรือไม่-คงไม่ มันอยู่ที่คน เรื่องนี้เป็นเรื่องของคน ไม่มีอะไรแล้ว และจะไม่ไปหาว่าใครปล่อยข่าว เพราะมันไม่เป็นจริง ก็คือไม่จริง"
    ด้านนางนฤมลปฏิเสธให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว โดยมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่พูดถึงหรือชี้แจงใดๆ ถึงประเด็นดังกล่าวแม้แต่น้อย ก่อนขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบฯ ไป
    ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เตรียมตั้งพรรคการเมืองว่า "ไม่รู้เรื่องเลย" เมื่อถามว่ามีความพยายามโยงว่า รมว.เกี่ยวข้อง พล.อ.อนุพงษ์ย้ำว่า "ไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีทั้งสิ้น"
ยังไม่ให้อภัยดาวฤกษ์
    ขณะเดียวกันยังคงมีผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะกรณี ส.ส.พรรค พปชร.โหวตสวนมติ ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เตรียมเสนอกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยให้ ส.ส.ทั้ง 7  คนออกมาขอโทษและแสดงสปิริตไม่รับตำแหน่งอื่น เช่น  กมธ.เป็นเวลา 6 เดือนนั้น โดย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงาน สื่อมวลชนรู้ แต่ตนเองยังไม่รู้เลย เพราะยังไม่ได้รับรายงาน
    เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษเพียงพอหรือไม่นั้น ไม่ทราบ คงต้องดูเหตุผล เพราะเราไปละเมิดสิทธิ์ของ ส.ส.ไม่ได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ พล.อ.ประวิตรกำลังให้สัมภาษณ์ นายอนุทินและนายศักดิ์สยาม รวมทั้งรัฐมนตรีคนอื่นๆ ของพรรค ภท.ได้ยืนอยู่ด้านหลังเพื่อรอการสัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตรเสร็จสิ้นก่อนเดินไปประชุม  ครม.ที่ตึกสันติไมตรี เมื่อนักข่าวทัก พล.อ.ประวิตรว่านายอนุทินยืนอยู่ข้างหลัง และแซวว่าจะให้ทำความเข้าใจกันเลยหรือไม่ ทำให้นายอนุทิน นายศักดิ์สยาม และรัฐมนตรีของพรรค ภท.เดินเรียงแถวมาสวัสดี พล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตรรับไหว้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม
ก่อนหน้านี้นายอนุทินกล่าวถึงการลงโทษตามผลสอบ  โดยหัวเราะพร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "วันนี้วันพระหรือเปล่า"
    เมื่อถามย้ำว่าโอเคกับผลสอบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังไม่ทราบว่าจะโอเคหรือไม่โอเค คงต้องรอดู  เนื่องจากตอนนี้เขายังไม่แจ้งผลสอบมาให้พรรค แต่ถ้าขอโทษก็ต้องขอโทษนายศักดิ์สยาม ในฐานะเลขาธิการพรรค  ภท. แบบนี้ชัดหรือไม่"
    นายศักดิ์สยามกล่าวถึงประเด็นนี้ ที่ว่าหาก ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์มาขอโทษจะโอเคหรือไม่ โดยนายศักดิ์สยาม หัวเราะในลำคอก่อนระบุว่า "คิดว่าเป็นเรื่องพรรค พปชร.พิจารณา ยังไม่ทราบผลของคณะกรรมการ ยังไม่มีการแจ้งมาที่พรรค ภท. พรรค พปชร.แจ้งมาอย่างไร พรรค ภท.ก็จะพิจารณาต่อหลังจากนั้น"
    ส่วนที่กรมสรรพากร นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมคณะเดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อขอให้ตรวจสอบแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2557 จนถึงปัจจุบันของ  พล.อ.ประยุทธ์ ว่าได้นําเงินที่กองทัพบกได้ชําระค่ากระแสไฟฟ้าและค่าน้ำประปามารวมคํานวณเป็นเงินได้ของ  พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ และในกรณีที่อธิบดีกรมสรรพากรพบว่ามีการกระทําผิดกฎหมาย ก็ขอให้พิจารณาดําเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยเร็ว
    ขณะเดียวกันยังมีผลพวงจากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนายสัมพันธ์ ทองสมัคร  อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช 13  สมัยของพรรค ปชป.โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ปชป.ต้องหยุดพิจารณาตนเองกันละว่า พรรคควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง  การจัดคนลงสมัครต้องทบทวนกันใหม่ จะสรรหาคนอย่างไร หากไม่คิดปรับปรุงพรรคคงสิ้นอายุขัย"
    นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม รองโฆษกพรรคกล้า  กล่าวถึงกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ปชป.ระบุว่าพรรคการเมืองบางพรรคได้คะแนนที่เคยเป็นของ ปชป. ทำให้คะแนนสวิงได้ ว่าไม่แน่ใจคำพูดของนายนิพนธ์หมายถึงพรรคกล้าหรือไม่ แต่ 6,216 เสียงที่สนับสนุนพรรคกล้า ทำให้เห็นว่าพรรคการเมืองไม่สามารถผูกขาดหรือเป็นเจ้าของคะแนนเสียงประชาชนได้ ส่วนพรรคการเมืองที่คิดว่าเสียคะแนนเสียงไปก็ควรกลับมาทบทวนตัวเอง ไม่ใช่โทษพรรคการเมืองอื่น.
    

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"