บิ๊กตู่นำครม.ฉีดวัคซีน12มี.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ ยันสงกรานต์ได้จัดแน่ แต่อาจสนุกน้อยหน่อย สั่ง ศบค.หารือแนวทางร่วมทุกกระทรวง

รมว.วธ.ชี้สงกรานต์ปีนี้เน้นแก่นแท้ประเพณี ส่วนการเล่นปาร์ตี้โฟมต้องรอ ศบค.ใหญ่เคาะมาตรการ "บิ๊กตู่" พร้อมนำ ครม.ฉีดวัคซีนวันศุกร์นี้ "หมอหนู" ลั่นเป็นคำสั่ง ครม.ต้องฉีดทุกคน ศบค.พบผู้ป่วยใหม่รวม 60 ราย สธ.เผยโควิดคลัสเตอร์ใหม่เชื่อมโยง 2 จว. "นครนายก-ปราจีนบุรี"  พบติดเชื้อแล้ว 5 ราย รอลุ้นผลค้นหาอีกกว่า 1.4 พันราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรอบแนวทางในการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ว่า ได้ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.คณะเล็กไปพิจารณาร่วมกับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า  ซึ่งจะได้ข้อสรุปออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร ขอให้ทุกคนสบายใจว่ารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจเรื่องนี้ และได้มอบหมายภารกิจนี้ไปหลายสัปดาห์แล้ว ให้ไปช่วยกันคิดล่วงหน้าว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้นจะทำอย่างไร หรือถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร มันต้องมีมาตรการทั้ง 2  มาตรการ แต่วันนี้ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งเรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาด การตรวจสอบผู้ติดเชื้อ เรื่องของมาตรการที่ประชาชนใช้หน้ากาก ใช้การเว้นระยะห่าง
    "วันนี้ทุกอย่างดีขึ้นหมด ซึ่งถ้าทุกคนร่วมมือกันแบบนี้ก็จะจัดงานได้ แต่จะจัดอย่างไร จะจัดงานประเภทใดได้บ้าง ที่มันไม่มีผลกระทบมากนักในเรื่องของการแพร่เชื้อ ไม่ให้ระบาด อาจจะสนุกน้อยลงมาหน่อย แต่เราก็ไประงับทั้งหมดไม่ได้อยู่แล้ว และที่สำคัญคือต้องเตรียมมาตรการในเรื่องของการท่องเที่ยวไว้ด้วย เพราะหยุดหลายวัน และผมย้ำไปแล้วว่ามาตรการเหล่านี้ต้องออกมาก่อนล่วงหน้า  เพื่อให้ทุกคนมีเวลาในการเตรียมการในการท่องเที่ยวหรือการจองโรงแรมต่างๆ ซึ่งต้องแก้กันทั้งระบบ ขอให้รอนิดนึงสัปดาห์หน้าน่าจะเรียบร้อย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ปีนี้มีแนวโน้มในการผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งในเรื่องการจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี ในปีนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกแนวปฏิบัติเป็นข้อแนะนำในการจัดประเพณีสงกรานต์ที่แตกต่างไปจากปีที่แล้ว เนื่องจากปีก่อนนั้นได้ให้งด แต่ปีนี้จัดงานเทศกาลสงกรานต์โดยเน้นแก่นแท้ของประเพณี คือการทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่และบุพการีผู้สูงอายุ ส่วนกิจกรรมต่างๆ จะมีความหลากหลายไปตามภูมิภาค อาทิ เทศกาลสงกรานต์และวันไหล กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้คิดกิจกรรมที่จะดึงดูดการท่องเที่ยว การสร้างรายได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกับภาคีและภาคเอกชน
    รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า จะขอรับการสนับสนุนจำนวนวัคซีนให้จังหวัดที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยได้รับการจัดสรรมาแล้วในล็อตแรก และในล็อตถัดไปจะเพิ่มจำนวนเพื่อกำหนดเป็นโซนนิง หรือเป็นพื้นที่ที่จะจัดกิจกรรมได้ เช่น จังหวัดภูเก็ต, สมุย, เชียงใหม่ และพัทยา
ใส่หน้ากากเล่นน้ำสงกรานต์
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การเล่นปาร์ตี้โฟมที่จะมีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากทำได้หรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า  สำหรับการนำเสนอเชิงกิจกรรมทั้ง 2 กระทรวงได้หารือร่วมกันแล้วว่า มีกรณีที่จะต้องพิจารณาว่าถ้าใส่เครื่องป้องกัน เช่น แว่นตา, หน้ากาก, เสื้อผ้า, เสื้อกันฝน เพื่อไม่ให้เกิดการสัมผัสร่างกายซึ่งกันและกัน แต่ในรูปแบบของกิจกรรมนั้นได้สร้างความสนุกสนานอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้พิจารณาถึงรายกิจกรรม แต่ได้พิจารณาถึงความเสี่ยงและการจัดภาพรวมของกิจกรรม ถือเป็นข้อพิจารณาที่จะเสนอให้กรมควบคุมโรคได้พิจารณา ว่าจะจัดเป็นโซนผ่อนปรน เพื่อให้เล่นสาดน้ำได้ ส่วนการเล่นรถกระบะยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากจะต้องหารือว่าอาจจะทำได้ในโซนพื้นที่ที่ขออนุญาต เพราะที่สำคัญจะต้องมีเจ้าภาพในการดูแลในแต่ละโซนพื้นที่
    "ปีนี้เราจะได้เห็นการใส่หน้ากากเล่นน้ำ และการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่โดยเป็นการรดน้ำตามประเพณี ส่วนเรื่องการสาดน้ำโครมๆ นั้นน่าจะยังไม่เห็นในปีนี้ แต่อาจจะเห็นในโซนพื้นที่ที่กำหนดและได้รับอนุญาต ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ก่อน โดยจะได้เห็นความชัดเจนในสัปดาห์หน้า"
    เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถจัดคอนเสิร์ต ดนตรี พบปะสังสรรค์ดื่มสุราได้หรือไม่ นายอิทธิพลกล่าวว่า การดื่มสุรางดเว้นอยู่แล้ว ส่วนการแสดงดนตรีเบื้องต้นนั้น จากที่ได้ผ่อนปรนมาก่อนหน้านี้สามารถจะแสดงดนตรีได้ แต่ที่สำคัญคือเรื่องของการลดจำนวนคนเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด เช่นคอนเสิร์ตที่มีการยืนเบียดกัน ก็ต้องปรับรูปแบบให้เป็นการจัดที่ให้มีการเว้นระยะ ส่วนการแสดงดนตรีพื้นบ้านนั้นก็ต้องดูที่จำนวนคนเป็นหลัก  เช่นรำวง อย่างไรก็ตามรูปแบบของกิจกรรมวัฒนธรรมนั้นเราไม่ต้องการให้ผิดเพี้ยนไป  
    พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช. ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ให้กระทรวงวัฒนธรรม?เป็นผู้ดูแล ในส่วนของ? ศบค.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้ดูว่ามีมาตรการผ่อนคลายอย่างไรบ้าง และรูปแบบเทศกาลสงกรานต์เป็นเรื่องของ วธ.เสนอมาและ ศบค.ตัดสินอีกครั้งหนึ่ง เพราะ วธ. มองในรูปแบบของวัฒนธรรม ศบค.มองในรูปแบบของความปลอดภัยจากโควิด-19 ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่  แต่ก็มั่นใจในเวลาปัจจุบันนี้ ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาค ประชาชนและผู้ประกอบการที่จัดทำกิจกรรมต่างๆ มีความเข้าใจในเรื่องของมาตรการโควิด-19 มั่นใจว่า วธ.จะเสนอรูปแบบมาตรการที่เหมาะสม
สั่ง ครม.ฉีดวัคซีนทุกคน
    สำหรับการฉีดวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนตัดสินใจที่จะฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาในวันศุกร์ที่ 12  มี.ค.นี้ เพราะมีความพร้อมแล้ว ได้รับวัคซีนจากการตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งในส่วนของ ครม.ก็มีความจำเป็นต้องไปฉีดด้วยเหมือนกัน เพราะพบปะประชาชนเยอะ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์เสนอมา ก็จะไปฉีดกันวันศุกร์นี้
    ส่วนที่ รพ.เอกชนต้องการนำเข้าวัคซีนด้วยนั้น  นายกฯ กล่าวว่า ตนพูดมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งวันนี้ก็ให้องค์การอาหารและยา (อย.) เรียกผู้ประกอบการ สมาคม เกี่ยวกับแพทย์ เกี่ยวกับโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาพบ ว่าเขามีแผนในการจัดหาวัคซีนอย่างไร ถ้าเขาสามารถจัดหาได้ตนจะไปกีดกันทำไม ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการดีเสียอีกที่เอกชนมาช่วยจะได้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น คนที่มีขีดความสามารถไปฉีดกับโรงพยาบาลเอกชน มีราคาค่าใช้จ่ายที่สูง  เขาก็อาจจะเลือกแบบนั้นได้ มันเป็นทางเลือกของเขา
    นายกฯ กล่าวถึงการพัฒนาโอเพนซิสเต็ม การเปิดประเทศ ในเรื่องของพาสปอร์ตโควิด ซึ่งต้องรอมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะกำหนดเป็นมาตรฐานกลางออกมา เพราะต้องมีการเชื่อมต่อกันระหว่างต้นทางและปลายทาง เราทำคนเดียวก็ไม่ได้ เขาต้องทำไปด้วย  วันนี้เราเตรียมการของเราไว้ขั้นต้นแล้วว่า ฉีดแล้วจะกักตัวหรือไม่กักตัว ได้รับวัคซีนครบหรือยัง บางคนมาจากแหล่งความเสี่ยงต่างๆ ก็ต้องกำหนดแตกต่างกัน เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย เสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง และที่สำคัญคือแหล่งท่องเที่ยวของเราจะทำอย่างไร นักท่องเที่ยวมาจากไหน ตนก็อยากให้ดีขึ้นทุกวัน ทุกอย่างมีเป็นแฟ้มไว้หมดแล้ว  
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนว่า เรื่องดังกล่าวต้องหารือกับนายกฯ ก่อนว่าจะฉีดวันไหน แต่คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 12 มี.ค. เนื่องจาก ครม.ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งตามนโยบายของนายกฯ ให้ ครม.ฉีดวัคซีนทุกคน คนที่อายุเกิน 60 ปีก็ให้ฉีดของบริษัทแอสตราเซเนกา แต่ถ้าอายุต่ำกว่า 60 ปีให้ฉีดของบริษัทซิโนแวค รอบนี้ฉีดได้ครบทั้ง ครม.ก็ดี แต่ต้องไปฉีดที่โรงพยาบาลในช่วงเช้า เพราะจะต้องมีการสังเกตอาการ 30 นาที ทั้งนี้นายกฯ แจ้งมาว่าให้ ครม.ไปฉีดด้วย ฉะนั้นตนถือว่าเป็นคำสั่ง
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนเองหลังจากฉีดเข็มแรกของซิโนแวค ผลข้างเคียงไม่มี แข็งแรง ดี รอฉีดเข็มที่ 2 ส่วนคนอื่นก็รายงานว่ามีอาการเล็กน้อยมาก ไม่มีอะไรมาก มีเพียงบุคลากรทางการแพทย์ 1 คนที่มีอาการรุนแรง แต่ขณะนี้หายเป็นปกติแล้ว
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวว่า หมอให้ฉีดตนฉีดเลย ส่วนจะฉีดพร้อมนายกฯ หรือไม่นั้นก็แล้วแต่หมอ หากหมอให้ฉีดเมื่อไหร่ก็ฉีดเมื่อนั้น
คลัสเตอร์ใหม่นครนายก-ปราจีนฯ
    วันเดียวกัน ศบค.เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 60 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 43 ราย ตรวจพบจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 22 ราย แบ่งเป็นจังหวัดปทุมธานี 2 ราย  กรุงเทพฯ 1 ราย สมุทรสาคร 19 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 21 ราย แบ่งเป็นจังหวัดปทุมธานี 1 ราย นนทบุรี  1 ราย สมุทรสาคร 19 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 15 ราย ได้แก่ ซูดาน  1 ราย เมียนมา 1 ราย รัสเซีย 1 ราย เยอรมนี 1 ราย  สหรัฐอเมริกา 1 ราย สหราชอาณาจักร 4 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 6 ราย  
    และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ลักลอบเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ จากประเทศต้นทางมาเลเซีย 2 ราย  เป็นชายสัญชาติเมียนมา ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม  26,501 ราย มีผู้ป่วยหายเพิ่มขึ้น 74 ราย รวมหายป่วยสะสม 25,851 ราย อยู่ระหว่างรักษา 565 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดเสียชีวิตสะสมคงที่ 85 ราย
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์  ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อใน จ.นครนายกและ จ.ปราจีนบุรีที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยเป็นสามีอายุ 60 ปี และภรรยาอายุ 62 ปี เปิดร้านขายอาหารในโรงงานแห่งหนึ่งและอาศัยใน จ.ปราจีนบุรี แต่มีลูกสาว ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์อยู่ใน จ.นครนายก ซึ่งสามีและภรรยาต้องมาซื้อของในตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานีสัปดาห์ละครั้ง เพื่อนำไปประกอบอาหารขายในโรงงาน  และด้วยตลาดใน จ.ปทุมธานีมีรายงานผู้ติดเชื้อบ้าง จึงมีความกังวลและเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.จังหวัดนครนายก และพบว่าติดเชื้อทั้ง 2 ราย
    ทั้งนี้ จากการติดตามผู้สัมผัสที่ จ.ปราจีนบุรี แยกเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน 4 ราย คือ ลูกชาย ลูกสะใภ้ หลาน ลูกสาว ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อทั้งหมด รอตรวจครั้งที่ 2 ที่ร้านขายอาหารในโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.เมือง เป็นพนักงานขายช่วงกลางวัน 7 ราย ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อทั้งหมด  รอตรวจครั้งที่ 2 พนักงานขายช่วงกลางคืน 3 ราย ตรวจพบติดเชื้อ 3 ราย
    นอกจากนี้ ยังมีการค้นหาเชิงรุกในโรงงาน 1,428 ราย  เป็นพนักงาน 1,405 ราย และ รปภ. 23 ราย อยู่ระหว่างรอผล และที่คลินิกแห่งหนึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค เนื่องจากมีประวัติสามีไปเข้ารับการตรวจ หลังเริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยตัว เหนื่อย มีไข้ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ก่อนไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่ จ.นครนายก
    นพ.จักรรัฐกล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทยดำเนินการฉีดสะสมตั้งแต่ 28 ก.พ. - 8 มี.ค. รวม 29,900 ราย พบอาการไม่พึงประสงค์เกิดได้ 1 ใน 3 ของผู้ที่ได้รับวัคซีน โดยเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง เช่น เจ็บบริเวณแผล, คลื่นไส้, วิงเวียน, มีผื่นเล็กน้อย, อาเจียน เป็นต้น แต่ยังไม่มีรายงานพบผู้มีอาการรุนแรงเกี่ยวข้องกับวัคซีนแต่อย่างใด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"