เปิดประเทศ1ต.ค. ศบค.คลายล็อกสมุทรสาครเล่นสงกรานต์นิวนอร์มอล


เพิ่มเพื่อน    

  "ศบค.ชุดใหญ่" นัด 19 มี.ค. ถกมาตรการช่วงสงกรานต์ พร้อมพิจารณาปรับโซนสี จ.สมุทรสาคร จากแดงเป็นส้ม หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น แย้มข่าวดีเดือน ต.ค.อาจเปิดประเทศได้ "เลขาฯ สมช." ชงเล่นน้ำแบบนิวนอร์มอล ให้รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระ ห้ามกิจกรรมเปิดหน้ากาก-ประแป้งสาดน้ำถนนเส้นหลัก "สธ." เผยไทยฉีดวัคซีนแล้ว 33,621 โดส มีผลข้างเคียงเล็กน้อยแค่ 8.8% "ยิ่งลักษณ์" โผล่โชว์ภาพพี่โทนี่พาไปฉีดวัคซีนเข็มที่สอง

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10 มี.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 34 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 21 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 13 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 5 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 26,540 ราย หายป่วยสะสม 25,946 ราย อยู่ระหว่างรักษา 509 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 85 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 118,155,658 ราย เสียชีวิตสะสม 2,622,036 ราย โดยขณะนี้มีการฉีดทั่วโลกไปแล้ว 114 ประเทศ รวม 300 ล้านโดส ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7 ล้านโดสต่อวัน จึงเป็นผลทำให้ผู้ติดเชื้อทั่วโลกลดลง  
     พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้ประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร โดยมีการรายงานว่าสถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเหลือเพียงสองหลัก โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 19 ราย ส่วนตัวเลขสะสมในพื้นที่มีผู้ติดเชื้อ 16,684 ราย รักษาหายแล้ว 16,386 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 291 ราย แม้แนวโน้มจะดีขึ้น แต่การ์ดไม่ตก ยังคงมีการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง และวันเดียวกันมีการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 724 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนใน จ.สมุทรสาคร ที่ตั้งเป้าจะดำเนินการฉีดล็อตแรกภายในสามสัปดาห์ แต่ตอนนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าแผนที่วางไว้ และยังไม่พบใครที่มีอาการแพ้รุนแรง  
    "ในวันที่ 19 มี.ค. ศบค.ชุดใหญ่จะมีการพิจารณามาตรการสำหรับเดือน เม.ย.เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน เม.ย. รวมถึงจะมีการพิจารณาปรับโซนสีของ จ.สมุทรสาคร ที่ตอนนี้เป็นสีแดง ต่อไปจะเสนอให้เป็นสีส้ม การนำเสนอการผ่อนปรนการออกนอกพื้นที่และการปรับมาตรการผ่อนคลายจะกระทำทั้งประเทศด้วย ซึ่งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) จะพิจารณาในสัปดาห์หน้าก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.เช่นกัน" พญ.อภิสมัยกล่าว
    รองโฆษก ศบค.กล่าวว่า ในวันที่ 11 มี.ค. ศบค.ชุดเล็กจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อหามาตรการรองรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อพิจารณาว่ากิจกรรมกิจการใดจัดได้หรือไม่ได้ พื้นที่ไหนจะสาดน้ำได้หรือไม่ได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นมาตรการที่ปลอดภัย ไม่ให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราอยากเห็นความต่อเนื่อง เพื่อที่มาตรการผ่อนคลายนำไปสู่เดือนตุลาคมที่อาจจะมีการเปิดประเทศ  
    "ในวันที่ 11 มี.ค. ที่ ศบค.ชุดเล็กจะหารือมาตรการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เชื่อว่าหลายคนติดตามข่าวและตั้งตารอว่าผลการประชุมจะเป็นอย่างไร เพราะจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวงหลัก ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม กับ ศบค. โดยมีกระทรวงสาธารณสุขร่วมด้วยเป็นหลัก ทุกคนรอผลประชุมว่ากิจกรรมสงกรานต์ที่จะนำเสนอจะมีอย่างไรบ้าง จึงอยากเชิญชวนพื้นที่ จังหวัด ผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรม ด้วยว่าต้องการเห็นสงกรานต์ในจังหวัดหรือในพื้นที่ของตัวเอง ถนนในจังหวัดเป็นอย่างไร ตอนนี้เราเห็นตรงกันว่าสงกรานต์ที่เคยสาดน้ำอย่างอิสระเหมือนเคยนั้นเป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่จะออกมาในลักษณะอย่างไร มีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่อย่างไร ให้ปลอดภัยด้วยการสวมหน้ากากเข้าไหว้ผู้ใหญ่ หรือจะมีการจัดเทศกาลดนตรี มีการแสดงอย่างไรให้ปลอดภัย จะเล่นโฟมได้หรือไม่ บางทีถาม ศบค.มา ศบค.เราก็ต้องถามกลับไป ดังนั้นขอให้ช่วยกันเสนอกลับมาว่าถ้าอยากให้ผ่อนคลายให้สามารถทำกิจกรรมนั้นๆ ได้ ก็ต้องนำเสนอมาตรการมาพร้อมด้วย เพื่อช่วยกันรักษาสถานการณ์แนวโน้มที่ดีต่อไป ทุกคนจะได้เฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างมีความสุข" รองโฆษก ศบค.กล่าว
ชงสงกรานต์นิวนอร์มอล
    ส่วน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวหลังการประชุม ศปก.ศบค.ประจำวันว่า ในการประชุมวันนี้ได้หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะหารือร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะจัดในรูปแบบนิวนอร์มอลอย่างไร เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ในวันที่ 11 มี.ค. ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มี.ค. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็น ผอ.ศบค.ชุดใหญ่ ได้มีนโยบายให้ผ่อนคลายมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
    "ต้องดูว่าข้อผ่อนคลายของเราคือจะผ่อนคลายได้ถึงจุดไหน ดังนั้นจึงต้องหารือให้เกิดความรอบคอบเพื่อเดินหน้าทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับความปลอดภัยจากโควิด-19 เพราะพี่น้องประชาชนให้ความเป็นห่วงว่า หากจัดเทศกาลสงกรานต์จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก และจะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา ซึ่งการผ่อนคลายที่ ศบค.ชุดเล็กนำเสนอ คือสามารถจัดกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ เช่น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และการสรงน้ำพระ แต่กิจกรรมการเล่นสงกรานต์ใดที่ต้องถอดหน้ากาก เช่น การสาดน้ำ การประแป้ง และกิจกรรมบนถนนข้าวสาร อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง โดยเราจะอนุญาตให้กิจกรรมที่ยังสวมหน้ากากอยู่สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขว่าจะอนุญาตให้มากน้อยเพียงใด" พล.อ.ณัฐพลกล่าว
    เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ในส่วนการจะผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาครกำลังพิจารณาอยู่ และช่วงเช้าได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางจังหวัดได้ขอผ่อนคลายลงมาบ้าง แต่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กแจ้งว่าอาจจะผ่อนคลายได้ไม่สุด หรือเทียบเท่าจังหวัดอื่น โดยจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 เม.ย. แต่ก็ยังอยู่ในมาตรการเฝ้าระวังร่วมกับจังหวัดปทุมธานี แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะเฝ้าระวังแค่จังหวัดสมุทรสาครจังหวัดเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ซึ่งจะหารือกันในสัปดาห์หน้าก่อนนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้
    ถามย้ำว่าจังหวัดสมุทรสาครไม่สามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ใช่หรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า อาจจะจัดได้ระดับหนึ่ง หรือจัดโดยใช้มาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และการคัดกรองอุณหภูมิ หากประชาชนคงมาตรการเหล่านี้ไว้ เราก็จะผ่อนคลายมาตรการลงเรื่อยๆ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ว่าระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อในจำนวนน้อยต่อเนื่อง ซึ่งแผนที่ประเทศไทย สีขาว จังหวัดที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อมาก่อนมี 14 จังหวัด, สีเขียว พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดมากกว่า 7 วัน มี 52 จังหวัด, สีเหลือง พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดใน 7 วัน มี 1 จังหวัด, สีส้ม พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดใน 5 วัน มี 1 จังหวัด และสีแดง พบผู้ติดเชื้อในช่อง 3 วันที่ผ่านมา มี 9 จังหวัด
    “ใน จ.ปทุมธานี ที่พบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนแรกในตลาด หลังจากนั้นพบอีก 1 ก้อน คือผู้ที่ทำงานอยู่ในโรงชำแหละเนื้อสุกร โดยรายสุดท้ายที่พบคือเมื่อวันที่ 28 ก.พ. หลังจากนั้นก็ไม่มีรายที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีก ทั้งนี้ ทางพื้นที่ได้ดำเนินการจัดมาตรการต่างๆ ทำให้สิ่งแวดล้อมลดความแออัด เช่น ตลาด และมีมาตรการเสริมในการออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หากว่ามีอาการหรือข้อสงสัยทางพื้นที่ก็พร้อมจะเข้าไปดูแล” นพ.เฉวตสรรกล่าว
ฉีดวัคซีนแล้ว 3.3 หมื่นโดส
    ผอ.กองควบคุมโรคฯ กล่าวว่า จำนวนผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. จำนวน 3,721 ราย และสะสมตั้งแต่ 28 ก.พ.-9 มี.ค. จำนวน 33,621 ราย โดยพบผู้ที่มีอาการข้างเคียง 2,984 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.8 แต่เมื่อเทียบกับผลการศึกษาวิจัยวัคซีนในมนุษย์ระยะที่ 2 พบว่ามีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งสูงถึงร้อยละ 30 ดังนั้นตัวเลขจากระบบรายงานดูเหมือนสูง แต่เป็นอาการข้างเคียงที่ไม่รุนแรง สามารถหายได้เองไม่ต้องการรักษา ไม่ต้องเข้านอนโรงพยาบาล โดยกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนมากที่สุดคือบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร้อยละ 85 รองมาคือเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อร้อยละ 13 ส่วนบุคคลที่มีโรคประจำตัวร้อยละ1 และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงร้อยละ 1
    ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ได้รับตัวอย่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซเนกาฯ จำนวน 23 ขวด ขวดละ 10 โดส มาตรวจสอบคุณภาพวัคซีนตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มี.ค. โดยการตรวจสอบ มีทั้งส่วนที่เหมือนและส่วนที่แตกต่างจากวัคซีนของซิโนแวค ส่วนที่เหมือนกันคือทางกายภาพ ตรวจสี ตะกอน ของวัคซีน ตรงนี้ใช้เวลาไม่แตกต่างกันมาก แต่ส่วนที่แตกต่างกัน และอาจใช้เวลานาน คือการตรวจความแรงและเอกลักษณ์ของวัคซีน ซึ่งวัคซีนของแอสตราฯเป็นวัคซีนใหม่ จึงใช้เวลาการตรวจที่นานกว่า คาดว่าวันที่ 11 มี.ค.จะแล้วเสร็จ ทันกับกำหนดการที่จะฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรีปลายสัปดาห์นี้
    "วัคซีนซิโนแวคที่จะเข้ามาอีก 8 แสนโดส ก็จำเป็นต้องตรวจรับรองคุณภาพและรุ่นการผลิตใหม่ เช่นเดียวกันกับล็อตที่เข้ามาก่อนหน้านี้ เพราะการผลิตแต่ละรุ่นแตกต่างกัน จึงต้องสุ่มตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย ซึ่งกรมวิทย์ได้พัฒนาการตรวจให้รวดเร็วขึ้น จากเดิมใช้เวลา 3 วัน เหลือเพียงวันเดียว เช่นเดียวกับวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนใหม่ แต่ก็ไม่เป็นปัญหามีชุดตรวจรองรับไว้พร้อมแล้ว ทำให้การตรวจรวดเร็วกว่าเดิมมาก" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าว
    วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สองสามวันก่อนดิฉันไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สองแล้วค่ะ ครั้งนี้มีคุณโทนี่พี่ชายที่แสนดี มาคอยให้กำลังใจดิฉันเช่นเคย ดิฉันรับวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ค่ะ ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับเข็มแรกที่ฉีดไป ความรู้สึกตอนฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มสองนั้นไม่ต่างกัน แต่เข็มแรกอาจจะมีความกังวลว่าจะมีอาการแพ้ไหม และรู้สึกหนักที่ต้นแขนที่ฉีดยามากหน่อย เพราะร่างกายเรายังไม่คุ้นเคย ทำให้รู้สึกเพลียบ้างเล็กน้อย แต่สำหรับเข็มที่สองความกังวลลดลงไป หลังฉีดเสร็จส่วนตัวดิฉันรู้สึกว่าไม่ค่อยปวด เพียงแขนรู้สึกหนัก เมื่อยล้าเล็กน้อย สักพักก็กลับไปเหมือนปกติ ทั้งนี้ ร่างกายหลังฉีดวัคซีนอ่อนเพลียและง่วงซึมบ้าง ดังนั้นหลังการฉีดจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ
    หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน แพทย์จะให้ดิฉันตรวจ Anti Body หรือการตรวจระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายเรามีภูมิคุ้มกันเพียงพอแล้ว เพราะตามทฤษฎีร่างกายควรจะมีภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดเข็มที่สอง แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดความประมาท เรายังคงต้องกินของร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างเหมือนเดิมค่ะ
    ในอนาคตอันใกล้ทุกประเทศจะทยอยให้ประชาชนของตนเองได้ฉีดวัคซีน เพื่อได้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น สร้างรายได้ให้กับประชาชน ดิฉันเชื่อว่าใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือวัคซีนพาสปอร์ต คงจะเป็นเอกสารอีกหนึ่งชิ้นที่เราจะต้องแสดงคู่กับหนังสือเดินทาง เพื่อเป็นใบเบิกทางในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ได้ นี่คืออีกวิถีชีวิตหนึ่งของเราที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการระบาดของโควิด-19".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"