'นพ.ยง' เผยเริ่มฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เตรียมบรรยายข้อมูลล่าสุดพรุ่งนี้


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.64 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด-19 วัคซีน วัคซีนตัวที่ 2 ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca จะเริ่มฉีดในประเทศไทยวันพรุ่งนี้แล้ว

ท่านรองนายกได้คุยปรึกษามา วัคซีนเป็นแบบขวด ขวดละ 10 dose (multiple dose) และในแต่ละขวดจะบรรจุวัคซีนเกินมา (บรรจุมาระมาณ 6.5 ml) แต่ละโดส ใช้ 0.5 ml และมีการดูดและเผื่อติดหัวเข็มบ้าง หัวเข็มที่ไม่มี dead space ขณะนี้หายากหรือไม่มี วัคซีนบ้านเราก็หายาก และต้องการฉีดให้ได้มากคน ส่วนที่เหลือถ้าดูดได้สามารถมาใช้กับคนต่อไป หรือเอามารวมกันให้ครบโดสและให้คนต่อไปได้ เช่นเดียวกับ mRNA วัคซีน ในอเมริกา ก็ยอมรับเอาส่วนที่เหลือมารวมให้กับคนต่อไปได้

ในกรณีขวดละหลายโดส การเตรียมจะต้องระวังเรื่องความสะอาด สามารถดูดใช้ในทุกคนได้เลยในเวลาเดียวกัน ดีที่สุด เพราะถ้าเหลือเก็บ และทิ้งไว้นาน กลัวจะปนเปื้อนเชื้อโรค

ประสบกาณ์ ผมกับวัคซีน การดูดมา 0.5 cc หรือให้วัคซีนที่ใช้กับเด็ก เราดูดจากขวด และลดการสูญเสียของยาที่เหลือติดเหลอด (dead space) เราสามารถทำได้ โดยให้มีฟองอากาศเล็กน้อย แล้วไล่อากาศชนิดให้ฟองอากาศลอยอยู่บนหลอด syringe และเวลาฉีดที่แขนให้ผู้ถูกฉีดมือเท้าสะเอว และการปักเข็ม จะมีฟองอากาศลอยอยู่บนและดันยาจนหมด ให้ฟองอากาศไปแทนที่ใน dead space ก็จะได้ยาหมดตามจำนวนแน่นอน ไม่เหลือติดเข็ม การทำดังกล่าวต้องอาศัยความชำนาญ

การฉีดยา เวลาดึงเข็มออก บางครั้งจะมีน้ำยาไหลตามรูที่ฉีดออกมา วิธีการป้องกันคือฉีดแบบ Z เทคนิค คือใช้นิ้วข้างหนึ่ง โดยมากผมจะใช้นิ้วหัวแม่มือของข้างซ้ายดันผิวหนังให้เคลื่อนลงมา เพียงใช้นิ้วชี้เกาะไว้เฉยๆ แล้วเมื่อดึงเข็มออก ปล่อยหัวแม่มือ ผิวหนังที่ถูกดึงให้เลื่อนออกมา จะเลื่อนไปปิดรูที่ฉีด (เราฉีดเข้ากล้าม) ผิวหนังเคลื่อนที่ได้อยู่แล้ว จะเคลื่อนไปปิดตำแหน่งรูที่กล้ามเนื้อเอง

ในการฉีดวัคซีนไม่มีความจำเป็นต้องดึงหลอดฉีดยาหรือทดสอบว่าเข้าเส้นเลือดหรือไม่ (ไม่ต้อง draw back) เมื่อเข็มปักเข้ากล้ามเนื้อแล้ว เดินยาได้เลย เพียงสังเกตที่หัว syringe ทุกครั้งว่ามีเลือดย้อนมาที่หัว syringe หรือไม่ก็พอ เพราะตำแหน่งที่เราฉีดไม่มีเส้นเลือดใหญ่อยู่แล้ว อ้างอิงจากหนังสือ Vaccine เล่มนี้ได้เลย

หนังสือ เล่มนี้ใน edition ใหม่ ผม และ อ.พญ.ณศมน วรรณลภากร จะร่วมกับต่างประเทศอีก 2 คน คือจากอิสราเอลและอเมริกา ร่วมกันเขียน วัคซีน 1 บท คือ ไวรัสตับอักเสบ บี วัคซีนเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เขียนตำราระดับโลก

"พรุ่งนี้จะมีการฉีดวัคซีน AstraZeneca ผมจะบรรยายเรื่องข้อมูลล่าสุดของ covid-19 vaccine โดยเฉพาะวัคซีนที่จะมาฉีดในประเทศไทย เชิญผู้สนใจเข้าร่วมประชุม online ในเวลา 12.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2564 link จะส่งมาให้อีกครั้งนะครับ"นพ.ยง กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"