ปลัดสธ.ห่วงชุมนุมการเมืองชาวเมียนมาหน้า UN จะเป็นต้นตอ โควิดระบาดก้อนใหม่ 


เพิ่มเพื่อน    


11มี.ค.64-  นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากเหตุการณ์การชุมนุมของชาวเมียนมาในประเทศไทยเพื่อเรียกร้องให้คืนความเป็นประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN) ซึ่งมีการนัดรวมตัวกันเป็นประจำทุกสัปดาห์สร้างความกังวลใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก  เกรงว่าจะก่อให้เกิดการติดเชื้อโควิด19และการระบาดตามมาได้ เนื่องจากพบว่าผู้ร่วมชุมนุมเป็นชาวเมียนมาที่เดินทางมาจากหลายพื้นที่ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 รวมถึงจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด  ซึ่งมาตรการสำคัญหนึ่งที่ช่วยให้การควบคุมโรคได้ผลดี คือ การห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคเป็นวงกว้าง

          “จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุม พบว่า มีการรวมตัวของผู้คนเป็นจำนวนมาก มีการตะโกน พูดคุยกันใกล้ชิด โดยไม่ได้ป้องกันตัวเองที่เพียงพอ  ทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้าอนามัย/หน้ากากผ้า  อีกทั้งการที่แรงงานชาวเมียนมา ออกนอกพื้นที่ ที่ยังมีการระบาดของโรคร่วมชุมนุม อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ได้  ต้องขอความร่วมมือนายจ้าง ผู้ประกอบการ ทำความเข้าใจกับแรงงานของตน ว่าการชุมนุมและการออกนอกพื้นที่ผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือความเสี่ยงเกิดโรคระบาดในประเทศ” นพ. เกียรติภูมิ กล่าว

          นพ. เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง จนสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในหลายพื้นที่ ล่าสุดยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนที่ จ.ปราจีนบุรี-นครนายก สาเหตุจากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ทั้งการสวมหน้าอนามัย/หน้ากากผ้า การเว้นระยะห่าง และการหมั่นล้างมือ  ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ทุกคนร่วมมือกันเคร่งครัดมาตรการป้องกันตนเอง การ์ดอย่าตก แม้จะเริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนในประเทศไทยแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"