ผบ.ทบ.ยันย้ายคนในสรรพาวุธยึดหลักความเหมาะสม ไม่เกี่ยวปม 'หมู่อาร์ม' ร้องเรียนทุจริต


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.64 - พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปีในส่วนของกรมสรรพาวุธทหารบก หลายตำแหน่ง อาจเป็นผลจากการร้องเรียนของ “หมู่อาร์ม” ในช่วงที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ว่า ไม่เกี่ยว ในส่วนของเจ้ากรมสรรพาวุธ ก็ขยับขึ้นรองเสนาธิการทหารบก ตามลำดับชั้น ส่วนตำแหน่งอื่นเช่นรองเจ้ากรมสรรพาวุธนั้นเป็นคนเดิมเกือบทั้งหมด ผู้บัญชาการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก(สพ.ทบ.) ก็คนเดิม ที่ไปจากกรมส่งกำลังบำรุง( กบ.ทบ.)ก็อยู่สพ.ทบ.มาก่อน ก็ลงไปดูเรื่องสรรพาวุธ ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนที่เหมาะสม ไม่มีอะไรผิดแปลก ครั้งนี้ไม่มีอะไรเป็นไปตามวาระ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะผลสอบสวนออกมาพบว่ามีความผิดด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบว่า “สอบสวนอะไรครับ  ยังไม่ทราบเลย” ทั้งนี้ การสอบสวนก็เป็นเรื่องการสอบสวน ถือเป็นเรื่องภายในกองทัพบก ส่วนการพิจารณาการทำงานก็เป็นเรื่องความเหมาะสม ทุกอย่างเป็นไปตามคณะกรรมการของกองทัพบก และ คณะกรรมการปรับย้ายนายพลของกระทรวงกลาโหม รวมถึง นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมด้วย ซึ่งท่านก็ไม่ได้ถามไถ่อะไร บอกว่าทุกอย่างที่เสนอมาเป็นไปด้วยความเหมาะสมที่จะปฏิบัติงานที่กองทัพบก 

ผบ.ทบ.  กล่าวถึงเรื่องการรับเรื่องร้องทุกข์ที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ได้ทำไว้  คือ ฮอตไลน์ และสายตรง ว่า มีคนสงสัยว่าเมื่อตนมาดำรงตำแหน่ง เรื่องดังกล่าวจะหยุดไป  ยืนยันว่าไม่ได้หยุด แต่กำลังหาวิธีการใหม่ๆ ให้กำลังพลสามารถเข้าถึงเรื่องเหล่านี้ได้ง่าย จึงได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีกองทัพบก จัดทำแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “ S.M.A.R.T SOLDIERS “ หรือระบบรับเรื่องร้องทุกข์และประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านแอพพลิเคชัน ทั้งระบบแอนดรอยด์ และระบบ iOS โดยจะมีเรื่องหลักๆ คือ กำลังพลร้องทุกข์ผู้บังคับบัญชา หากไม่ได้รับความเป็นธรรม  โดยมีในระเบียบว่าด้วยวินัยทหารปี 2497 อยู่แล้ว แต่เป็นเพียงเอกสารเท่านั้น  ตอนนี้ได้ทำเป็นแอพลิเคชั่นสามารถร้องทุกข์ได้ทั้งวาจาและลายลักษณ์อักษร  

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ทั้งนี้แม้จะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ทุกอย่างก็ยังต้องทำตามระเบียบวินัยทหาร โดยผู้ที่เข้าไปใช้ระบบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะต้องมีการพิสูจน์ตัวตน มีเอกสารประกอบ เพื่อไม่ให้มีการกลั่นแกล้งกัน หรือกล่าวร้องทุกข์เป็นเท็จ โดยขณะนี้แอพพลิเคชั่นทำสำเร็จแล้วอยู่ในขั้นการทดลอง และได้ให้หน่วยต่างๆแจ้งให้กำลังพลรับทราบ นอกจากนี้ ในแอพพลิเคชั่นยังสามารถร้องเรียนข้าราชการอื่น หรือปัญหาต่างๆได้ โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะดูแลในส่วนนี้ สรุปคือสามารถร้องทุกข์ของทหาร และร้องเรียนเรื่องภายนอกได้ด้วย อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ สามารถโหลดแอพฯ ได้แล้ว 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพ ในเรื่องสวัสดิการเชิงพาณิชย์ ว่า สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ , สถานที่พักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก ลานนา จ.เชียงใหม่ และ สถานที่พักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก ไชยนารายณ์ จ.เชียงราย ที่เป็นลักษณะสถานที่พักผ่อนได้ให้ทางเครือดุสิตธานีเข้าไปดำเนินการ โดยยึดตามเอ็มโอยูที่กองทัพบกได้ลงนามกับกรมธนารักษ์  ซึ่งจะต้องจ่ายรายได้ให้กับกรมธนารักษ์ตามที่ลงนามไว้ ส่วนที่ไชยนารายณ์นั้นพึ่งเปิดให้บริการ ยังไม่สามารถคำนวณรายได้ที่ต้องจัดส่งให้กรมธนารักษ์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"