ปรับครม.จบสัปดาห์หน้า ปชป.เคาะ‘สินิตย์’นั่งรมต.


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” ลั่นปรับ ครม.จบแน่สัปดาห์หน้า ชี้ไม่ว่าใครเข้ามาก็ต้องทำตามนโยบายอยู่แล้ว “ภท.” ไม่พลิกส่งชื่อ “วีรศักดิ์” รมช.คมนาคมไปนั่ง รมช.พาณิชย์ ประชาธิปัตย์จัดพิธีกรรมคัดเลือก สุดท้ายได้ชื่อ “สินิตย์ เลิศไกร” ส.ส.สุราษฎร์ฯ คั่ว รมต.

    เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มทยอยส่งรายชื่อเข้ามาแล้ว ในสัปดาห์หน้าคงจะเรียบร้อย เมื่อได้รายชื่อครบก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทางธุรการ และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย
    “ทุกอย่าง ทุกคน ไม่ว่าใครจะเข้าไปเข้ามา ก็ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ทุกอย่างมีนโยบาย มียุทธศาสตร์แผนแม่บทไว้ทุกกระทรวงอยู่แล้ว ก็ต้องไปทำตรงนั้น ทำในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ ทำในสิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรค และทำในสิ่งที่เป็นเรื่องของอนาคต นั่นคือนโยบายของนายกฯ ทุกคนที่เข้ามาจะต้องมีวิสัยทัศน์ในการทำงาน ไม่ใช่ทำงานแบบเดิมๆ ตลอด ผมดูอยู่ตรงนี้ จะเห็นว่าหลายๆ เรื่องมีผลสัมฤทธิ์” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    มีรายงานความเคลื่อนไหวในส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรค ได้ส่งรายชื่อ ครม.ในส่วนของพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว โดยมีปรับเปลี่ยนเพียงแค่ 1 ตำแหน่งเท่านั้น คือนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ปรับเปลี่ยนจาก รมช.พาณิชย์ มาเป็น รมช.คมนาคม
    ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เรียกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ประกอบด้วย 1.นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 3.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 4.นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา และ 5.นายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง เข้าหารือเกี่ยวกับวิธีการการคัดเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรีช่วย  
    จากนั้น เวลา 14.00 น. ได้มีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) มีนายจุรินทร์เป็นประธาน โดยได้เสนอชื่อ 5 บุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี แต่ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร  ส.ส.นครปฐม ในฐานะรองเลขาธิการ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเลือดใหม่ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม ทำให้ที่ประชุมเงียบกริบ ก่อนที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ลุกขึ้นคัดค้านในทิศทางเดียวกันว่าเรื่องนี้เป็นโควตาภาคใต้ตั้งแต่ต้น ไม่ควรเสนอใครให้เกิดแรงกระเพื่อมอะไรอีก ซึ่งนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ก็ได้สนับสนุนว่าโควตาครั้งนี้เป็นของภาคใต้
    ทั้งนี้ เมื่อที่ประชุมถกเถียงกันมาก ทำให้ น.ส.จิตภัสร์ขอถอนตัว ในที่สุดที่ประชุม กก.บห. มีมติให้นำรายชื่อทั้ง 5 คนเข้าสู่ที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.และ ส.ส.เพื่อพิจารณาต่อไป และเมื่อเวลา 16.30 น. ได้เริ่มประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.และ ส.ส. โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นได้มีการเข้าคูหาโหวตบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี ปรากฏว่าที่ประชุมลงมติเลือกนายสินิตย์ โดยได้ 33 คะแนน ขณะที่นายนริศได้ 27 คะแนน นายประกอบได้ 6 คะแนน และนายวิรัชได้ 4 คะแนน ทั้งนี้ นางกันตวรรณได้ขอถอนตัวออกจากการคัดเลือกครั้งนี้ ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้ระบุว่าให้นายสินิตย์ไปเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงใด โดยได้ให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเป็นผู้ประสานต่อไป
วันเดียวกัน น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี? 6? ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์งดลงมติให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยให้แสดงสปิริตไม่รับตำแหน่งอื่น เช่นกรรมาธิการ เป็นเวลา 6 เดือน ว่าตนและเพื่อน ส.ส.ในกลุ่มได้ทำจดหมายแสดงสปิริตในสิ่งที่ไม่ทำตามมติพรรค เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนให้เห็นว่าพรรค พปชร.มีความเป็นเอกภาพ แต่ยืนยันว่าการทำงานและแสดงจุดยืนในฐานะ ส.ส.พวกเราทำครบถ้วนในการลงมติไปแล้ว เราทำบนความสุจริตใจ จึงต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบฯ นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กก.บห. เพื่อออกเป็นมติอีกครั้งว่าจะมีการกำหนดบทลงโทษอย่างไร ซึ่งเราพร้อมน้อมรับผลที่จะออกมาปกป้องประโยชน์ประเทศและส่วนรวม
ส่วนที่รัฐสภา นายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. รายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังได้การรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 เมื่อวันที่ 7 มี.ค..

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"