'พปชร.'ซัด'พท.'อยู่ในโลกความจริงหลังวิจารณ์ฝีมือแก้ศก.รัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.64-น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีนายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย โจมตีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เพ้อฝันหลังออกมาระบุเศรษฐกิจปี 2563 ที่ติดลบถึง 6.1% ต่ำสุดในรอบ 22 ปี คือ ความสำเร็จ และปีนี้จะขยายตัว 4%ว่า เช้าๆ วันอาทิตย์แบบนี้ ตื่นมานั่งอ่านข่าว เห็นข่าวท่าน ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ให้ความเห็นเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของท่านรองนายก และรมว. พลังงานท่านสุพัฒนพงษ์ พันมีเชาว์ ว่า เศรษฐกิจปี 2563 ที่ติดลบที่ 6.1 % ต่ำสุดในรอบ 22 ปีคือความสำเร็จ และในปีนี้จะขยายตัว 4% นั้น เป็นเรื่อง "เพ้อฝัน"  เลยมานั่งวิเคราะห์ดูข่าวเก่าๆ ว่า  โควิด-19 เริ่มระบาดให้ช่วงไตรมาสแรกของปี 63 ซึ่งเป็นเหมือนกันทั่วโลก ของเราตอนนั้น ทั้งIMF ทั้งสำนักวิจัยต่างๆฟันธงว่า ปี 63 นี้ประเทศไทยสาหัส  ติดลบไม่ต่ำกว่า 10 %     

น.ส.พิชชารัตน์ ระบุว่า แต่พอไตรมาส 2 เราก็เริ่มเป็นบวก และต่อเนื่องมาจนถึง ไตรมาส 3 และ 4  ทำให้ทั้งปี เศรษฐกิจไทยบอบช้ำน้อยกว่าที่คาดกันไว้  จบที่ติดลบ 6.1 %  จากที่คาดกันว่า จะติดลบ 7-8 %  ไม่ได้บอกว่า เศรษฐกิจไม่มีอะไรเสียหาย แต่อยากจะบอกว่า เสียหายน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ อย่าดูแค่ตัวเลขสุดท้ายว่า ติดลบ 6.1   ต้องดูให้ต่อเนื่อง จะเห็นว่า มันดีขึ้นเรื่อยๆ  และตัวเลขต่างๆที่เราดูกันอยู่ ทำให้มั่นใจว่า ปี 64 นี้จะดีขึ้น เพราะมาตราการต่างๆของรัฐบาล อย่างเช่น คนละครึ่ง  เราเที่ยวด้วยกัน ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้    

ในระหว่างที่เรายังไม่กลับสู่ภาวะปกติ เพราะยังต้องสู้รบกับโควิด อยู่นั้น ยังทำอะไรไม่ได้เต็มที่ ในเรื่องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การลงทุนจากต่างประเทศ หรือแม้แต่การท่องเที่ยวที่เราพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติมาโดยตลอด อยากให้ท่านส.ส. ได้ลงไปสัมผัสกับประชาชนดู ไปเดินตลาดดูบ้างว่า  คนเขาพูดถึงมาตรการ "คนละครึ่ง"  "เราชนะ" ว่าดีอย่างไร  วันหยุดคนออกไปเที่ยวกันมากขนาดไหน   ดิชั้นเดินตลาด ไปต่างจังหวัด เห็นแต่ป้ายร้านค้าคนเข้าร่วมโครงการ หรือแม้แต่คนจะซื้อของยังถามเลยว่า "ร้านนี้รับ คนละครึ่งมั๊ยคะ" ดิชั้นไม่อยากจะโอ้อวดว่าโครงการเยียวยาต่างๆของรัฐบาลนี้ประสบความสำเร็จ แต่อยากให้ท่านลองฟังเสียงประชาชนดู หากพูดถึงราคาพืชผลการเกษตร ตอบได้อยากเดียวว่า เราไม่ได้เห็นข่าวการประท้วงของชาวสวนยาง ชาวสวนปาล์มเลยใช่ไหม  เพราะราคามันดีขึ้นยังไงละคะ  

ต่างประเทศมองอย่างไร ล่าสุด บริษัท Rating and Investment Information  หรือ R&I  บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฯญี่ปุ่น คงอันดับเครดิตไทยไว้เท่าเดิมคือ A-  และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ  ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นในแนวทางการดำเนินนโยบายของรัฐบาลและทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ทีมีแนวโน้มจะฟื้นตัวและเติบโต ตั้งแต่เกิดโควิดเมื่อปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้  ประเทศไทยไม่เคยถูกลดอันดับเครดิตเลย ทั้งจาก มูดี้ส  เอสแอนด์พี และฟิทช์ เรตติ้ง  ทุกสำนักคงอันดับเครดิตไว้เท่าเดิม  เพราะทุกรายดูตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงแล้ว เห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้แย่ลงเลย เขาเชื่อในการบริหารจัดการของรัฐบาล ในขณะที่มีหลายๆประเทศ ถูกลดอันดับเครดิตลง  

 "การทำงานในทุกองค์กร เราต้องตั้งเป้าหมายเสมอ เพื่อให้องค์คาพยพขององค์กร เดินหน้าไปเพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น และดิชั้นเชื่อมั่นว่า รัฐบาล กำลังเดินหน้า ทุ่มเท วางแผนและคิดอย่างรอบคอบ เพื่อที่ดูแลประชาชน และทำเป้าหมายให้เป็นจริง อยากให้ท่านส.ส. พรรคฝ่ายค้าน อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง หากมัวเเต่พูดเรื่องความฝัน จะมองไม่เห็นความสำเร็จที่แท้จริง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"