จวกตร.ผู้ดีจับกุมผู้ร่วมงานรำลึกหญิงเหยื่อฆาตกรรม แม้แต่ดัชเชส'เคต'ก็มาด้วย


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอังกฤษโดนรุมวิจารณ์รุนแรงหลังจากจับกุมผู้เข้าร่วมพิธีรำลึกการเสียชีวิตของหญิงวัย 33 ปีที่โดนลักพาตัวขณะเดินกลับบ้านแล้วฆ่าทิ้ง เผยเคต ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ก็มาร่วมแสดงความอาลัยเมื่อวันเสาร์ด้วย

ผู้คนร่วมกิจกรรมรำลึกซาราห์ เอเวอราร์ด และประท้วงที่แคลปแฮมคอมมินในกรุงลอนดอนเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564 (Photo by Hollie Adams/Getty Images)

    คดีการฆาตกรรมซาราห์ เอเวอราร์ด ผู้บริหารฝ่ายการตลาด อายุ 33 ปีที่หายตัวไปจากเมืองแคลปแฮมเมื่อค่ำวันที่ 3 มีนาคม กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในอังกฤษที่ปลุกกระแสโกรธแค้นเกี่ยวกับความรุนแรงต่อเพศหญิง, ความล้มเหลวของตำรวจ และเป็นตัวอย่างตอกย้ำอันตรายที่ผู้หญิงหลายคนต้องเสี่ยงกับการเดินถนนเพียงลำพังยามค่ำคืน

    วันพุธที่แล้ว ตำรวจพบศพของเอเวอราร์ดในป่าที่เมืองแอชฟอร์ด ห่างจากกรุงลอนดอนทางตะวันออกเฉียงใต้ 80 กิโลเมตร โดยเวย์น คูเซนส์ วัย 48 ปี ตำรวจหน่วยอารักขาทางการทูตระดับสูงของตำรวจนครบาลเป็นผู้ต้องสงสัย เขาถูกส่งตัวขึ้นศาลเมื่อวันเสาร์โดยถูกตั้งข้อหาลักพาตัวและฆาตกรรม

    กิจกรรมรำลึกจัดที่เวทีกลางแจ้งในสวนแคลปแฮมคอมมอนของกรุงลอนดอน ที่กลายสภาพเป็นอนุสรณ์ชั่วคราวเต็มไปด้วยดอกไม้และเทียนไข มีผู้พบเห็นเอเวอราร์ดครั้งสุดท้ายใกล้กับบริเวณนี้ หลังจากเธอออกมาจากแฟลตของเพื่อนในละแวกนั้นเพื่อเดินกลับบ้าน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า เคต ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งเคมบริดจ์ เสด็จมาแสดงความอาลัยที่นี่ด้วย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังคนหนึ่งกล่าวว่า เคต "จำได้ว่าการเดินในกรุงลอนดอนยามค่ำคืนก่อนที่เธอจะแต่งงานนั้นเป็นอย่างไร"

    ถึงช่วงค่ำมีผู้คนประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มาร่วมไว้อาลัยและแสดงความไม่พอใจกับความไม่รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อผู้หญิงต้องไปไหนมาไหนลำพัง บางคนร้องตะโกนด่าทอตำรวจที่มารักษาการณ์ว่า "หน้าไม่อาย"

    กลุ่มรณรงค์หลายกลุ่มต้องการจัดงานรำลึกอย่างเป็นทางการ แต่ตำรวจนครบาลไม่อนุญาตให้มีการรวมตัวกันโดยอ้างข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เครสซิดา ดิ๊ก ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน กล่าวว่า การจัดพิธีจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย

    หลังจากเกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้น ตำรวจก็เริ่มจับกุมผู้หญิงหลายคนแล้วพาตัวออกไป เฮเลน บอลล์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า มีคนโดนจับกุม 4 คน ฐานก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชนและฝ่าฝืนข้อบังคับด้านการคุ้มครองสุขภาพ

    กลุ่ม "ทวงคืนถนน" ผู้เริ่มจัดกิจกรรมนี้ในตอนแรก ประณามการกระทำของตำรวจที่ปฏิบัติไม่ดีต่อผู้หญิงที่มาร่วมกิจกรรมรำลึกต่อต้านความรุนแรงจากเพศชาย

    มีภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยภาพที่ตำรวจควบคุมตัวผู้มาร่วมกิจกรรมบางคนใส่กุญแจมือ ซึ่งเรียกเสียงประณามจากฝ่ายการเมืองด้วย รัฐมนตรีมหาดไทย พริตี พาเทล และนายกเทศมนตรีลอนดอน ซาดิก ข่าน ร้องขอคำอธิบายจากตำรวจนครบาลเกี่ยวกับการดูแลกิจกรรมนี้ ส่วนเอ็ด ดาวีย์ ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย ถึงขั้นเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอนลาออก เพราะเธอสูญเสียความเชื่อมั่นของผู้หญิงหลายล้านคนในลอนดอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"