บ่นระบายไปตามเรื่อง ตามราว


เพิ่มเพื่อน    

            ข่าวสารบ้านเมืองในช่วงนี้...ดูๆ ออกจะคล้ายๆ กับสภาพอากาศนั่นแหละทั่น!!! คือวูบๆ ไหวๆ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว หาจุดที่แน่ชัด ในอันที่จะแยกแยะว่าฤดูไหนเป็นฤดูไหน...แทบไม่ได้ ขณะกำลังเร่าร้อน รุ่มร้อน ปานหัวแตก จู่ๆ ฟ้าก็ฟาดเปรี้ยง หอบฝน หอบพายุ ทิ้งความเย็นเยียบไว้ในระดับชั่วครู่ ชั่วยาม ก่อนกลับไปร้อนต่อชนิดเหงื่อไหล ไคลย้อย เอาง่ายๆ...

                                                                ----------------------------------------------

            คือจะเป็นเพราะ ช่วงรอยต่อ ระหว่างหน้าร้อน หน้าแล้ง กับหน้าหนาวที่น่าจะหมดสภาพไปนานแล้ว มันมาเชื่อมโยงซึ่งกันและกันในแบบไหน อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้  เลยมีผลให้ลักษณะอาการแบบ วูบๆ ไหวๆ มันจึงดำรง คงอยู่ แบบยืดเยื้อ ยาวนานกว่าปกติอยู่ไม่น้อย หรือไม่ถึงกับ ชัดเจน ลงไปในข้างใด ข้างหนึ่ง ว่ามันจะร้อน หรือมันจะหนาวกันแน่ เล่นเอาพวกที่มีเทอร์โมมิเตอร์ติดอยู่ในรูตะหมูก อย่าง ท่านขุนน้อย หนีไม่พ้นต้องจามแล้ว จามอีก จนแทบต้องจำแลง แปลงกายกลายเป็น แขกจาม ไม่วันใด วันหนึ่ง ก็ไม่แน่...

                                                               --------------------------------------------------

            ไม่ต่างไปจากเหตุบ้าน การเมือง ที่อะไรต่อมิอะไรมันออกจะเบลออ์อ์อ์ๆ ไม่ถึงกับถนัด ชัดเจน ลงไปในด้านใด ด้านหนึ่ง ใครที่เบื่อๆ บิ๊กตู่ ไม่ชอบใจ เหม็นขี้หน้า ไปจนถึงระดับโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ริษยา และชิงชัง แต่ถ้าลองไปแสดงอารมณ์-ความรู้สึกในแต่ละระดับออกมา แบบไม่คิดหน้า-คิดหลังเอาไว้ให้จงหนัก  โอกาสที่จะถูกบรรดา ติ่งบิ๊กตู่ ดาหน้าออกมารุมกระทืบให้จมธรณี จมโซเชียล มีเดีย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ชนิดไม่ว่าความเป็นไปในบ้านเมืองภายใต้การบริหาร จัดการ ของนายกรัฐมนตรีท่านนี้จะเป็นไปในรูปไหนก็แล้วแต่ แต่บรรดาผู้ที่ยังยึดมั่น ถือมั่น กับ เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน คงต้องยอมรับ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า ยังคงมาแรง แซงโค้ง ระดับหาใครเทียบเคียงแทบไม่ได้ หรือยังคง บิ๊กตู่มิรู้ล้ม อยู่เช่นเคย...

                                                             -----------------------------------------------------

            เรียกว่า...แค่ เผลอ ไปกระแนะ กระแหน ในเรื่องการฉีด-ไม่ฉีดวัคซีน แค่นี้ดๆ โหน่ยๆ เท่านั้นเอง หลายต่อหลายรายถูกถล่มจมดิน จมธรณี ชนิดต่อหน้าต่อตาเอาเลยก็ว่าได้ แต่ก็นั่นแหละ...ความมาแรง แซงโค้ง ของ บิ๊กตู่ ก็ใช่ว่าจะสะท้อนถึงความยืนยง คงทน แต่อย่างใดไม่  เพราะบรรดาผู้ที่พร้อมพลีชีพ พลีหัวใจ พลีเลือด พลีเหงื่อ ให้กับผู้ที่ถูกเรียกขาน หรือถูกยัดเยียดชื่อและฉายา ว่า สามสัส หรือ สามนิ้ว อะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย ก็ยังคงมาแรง แซงโค้ง ไม่น้อยไปกว่ากันซักเท่าไหร่ แม้จะนำไปสู่การติดคุก ติดตะราง เกิดรายการหันมา กัดกันเอง แบบเขี้ยวแล้ว เขี้ยวเล่า ทวงถามหาเงินบริจาค กล่าวประณาม ตำหนิ ติติง ด่าว่าซึ่งกันและกันแบบชนิดหยาบๆ คายๆ  เล่นกันถึงพ่อมม์ม์ม์ ถึงแม่มม์ม์ม์ เอาเลยก็ยังมี แต่ก็ยังคงพร้อมที่จะหวนกลับมารุมกระทืบใครต่อใครอีกจนได้ ถ้าหากดันไป สลิ่ม ให้เห็นๆ กันแบบจะจะคาตา...

                                                            -----------------------------------------------------------

            อีกทั้งยิ่งนานวัน...อะไรที่หยาบๆ คายๆ ยิ่งมีแต่หยาบขึ้น คายขึ้น และหนักหน่วง รุนแรง ยิ่งขึ้น อย่างมิอาจปฏิเสธได้ และนั่นเองที่น่าจะมีส่วนไม่มากก็น้อย ที่ทำให้บรรดา ติ่งบิ๊กตู่ ทั้งหลาย จึงต้องเพิ่มอัตราความถี่และความรุนแรงในการเผชิญหน้า เพิ่มความเป็นผนังทองแดง-กำแพงเหล็กในการปกป้อง คุ้มครอง บิ๊กตู่ จากคมเขี้ยวของบรรดาพวก สามสัส หรือ สามนิ้ว ทั้งหลาย ชนิดการปะทะ ขัดแย้ง ของแต่ละฝ่ายในแต่ละครั้ง แต่ละครา เต็มไปด้วยความดุเดือด รุนแรง ไม่น้อยไปกว่าฟ้าผ่าหรือพายุฝนในช่วงฤดูร้อน จนพวกจมูกเทอร์โมมิเตอร์ มีแต่ต้องจาม...กับ...จาม แบบจามแล้วจามอีก...

                                                           ---------------------------------------------------------

            ส่วนพวกที่ออกไปทาง กลางๆ ก็ดันหนักไปทาง  กลางกลวง ซะเป็นหลักใหญ่ คือหันไปอยู่-รอด-ปลอดภัย หรือ อยู่เป็น หันไปคว้าเก้าอี้โน้น เก้าอี้นี้ ตำแหน่งโน้น ตำแหน่งนี้ ติดไม้ ติดมือ ติดปลายนวมไว้คนละหนึบ สองหนึบ โดยไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจ หรือความสำคัญกับความดุเดือด รุนแรงใดๆ ที่มักถูกแสดงออกใน โลกเสมือนจริง หรือ โลกโซเชียล มีเดีย อันมิได้ก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนไปถึง “โลกแห่งความเป็นจริง” เอาเลยแม้แต่น้อย การยืนหยัดเคียงข้าง ฝ่ายชนะ เข้าไว้ จึงอาจถือเป็น สูตรสำเร็จ หรือเป็น คำตอบสุดท้าย แม้จะยังคงมี คำถาม อยู่อีกเยอะแยะ มากมาย ในสังคม หรือในแผ่นดินที่ตัวเองเกิดและเติบโตมาจนตราบเท่าทุกวันนี้...

                                                              ----------------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ก็คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้อีกเช่นกันนั่นแหละว่า นับวันความเป็นไปใน โลกเสมือนจริง หรือ โลกโซเชียล มีเดีย มันชักจะมีบทบาท อิทธิพล สูงยิ่งขึ้นทุกที เผลอๆ...อาจสูงซะยิ่งกว่า โลกแห่งความเป็นจริง ไปแล้วก็ไม่แน่??? เพราะขนาดบรรดา สื่อ ทั้งหลายที่แม้ว่าจะมีคำว่า มวลชน ห้อยท้าย แต่หนีไม่พ้นต้องหันไป ลอกข่าว หยิบเอาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ในโลกโซเชียล มีเดีย มาทำให้เป็นเรื่อง เป็นราว ขึ้นมาจนได้ หรือทำให้โลกแห่งความเป็นจริง ออกจะเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก ไม่ต่างอะไรไปจากความเละเทอะ เลอะเทะ ที่แพร่ระบาดอยู่ภายในโลกเสมือนจริงทั้งหลาย...

                                                                  --------------------------------------------------------

            ด้วยลักษณะอาการเช่นนี้นี่เอง...เลยทำให้ต้องจามแล้ว จามเล่า ต้องอึดอัดคัดจมูกน้ำมูกไหลอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ ชนิดแม้ว่าจะพอ อยู่ๆ กันไปได้ แต่หนีไม่พ้นต้องสารภาพแบบตรงไป-ตรงมา ว่ามันไม่ถึงกับ  สบายเนื้อ-สบายตัว มากมายซักเท่าไหร่ ได้แต่ตั้งจิตอธิษฐาน สวดมนต์ภาวนา ขอให้ ช่วงรอยต่อ หรือ ช่วงระยะผ่าน ในลักษณะที่ว่า มันผ่านแล้ว ผ่านเลย ผ่านไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และขออย่าให้ผ่านกันในแบบ พม่า ที่ยังหลับตานึกภาพแทบไม่ออกจนบัดนี้ ว่ามันจะผ่าน จะจบ กันไปในแบบไหนและอย่างไร???

                                                                ----------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Andy Warhol...They always say time changes things, but you actually  have to change them yourself. - มักพูดกันว่า...กาลเวลาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว...เรานั่นแหละคือผู้ที่ต้องเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวของเราเอง..."

                                                                 --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"