เร่งค้นเชิงรุกตลาดบางแค ติดเชื้อ 107 ราย โยง 4 จังหวัด เล็งปลดล็อก'สมุทรสาคร'


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 78 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 74 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 15 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 59 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 27,005 ราย หายป่วยสะสม 26,123 ราย อยู่ระหว่างรักษา 684 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 88 ปี เป็นชาว จ.ปทุมธานี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเนื้องอกในสมอง มีคนในครอบครัวค้าขายอยู่ในตลาดพรพัฒน์ ไม่พบว่าคนในบ้านติดเชื้อ แต่บ้านอยู่ใกล้ตลาดพรพัฒน์ อาจมีคนจากตลาดไปมาหาสู่จนติดเชื้อ โดยวันที่ 12 ก.พ. มีไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก รับประทานอาหารได้น้อย จากนั้นวันที่ 15 ก.พ.ตรวจพบเชื้อโควิด-19 มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ต่อมาวันที่ 28 ก.พ. ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวายเฉียบพัน ความดันโลหิตต่ำ อาการแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตวันที่ 23 มี.ค. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 87 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 120,410,500 ราย เสียชีวิตสะสม 2,665,186 ราย  

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศมีทิศทางที่ควบคุมได้ แนวโน้มไม่มียอดกราฟที่พุ่งสูงขึ้น ยังเป็นตัวเลขสองหลัก ยังเป็นที่น่าพอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีความเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อที่ตลาดบางแค เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยพบว่าผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายไทยอายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผงอยู่ในตลาดวันเดอร์ อีกทั้งยังเป็นเจ้ามือแชร์ที่มีพฤติกรรมต้องเดินเก็บเงินไปมารอบตลาด โดยวันที่ 1 มี.ค.มีอาการไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส จากนั้นวันที่ 5 มี.ค.ไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 กรมควบคุมโรคจึงไปทำการสอบสวนโรคสมาชิกในครอบครัวและผู้ค้าแผงติดกันในวันดังกล่าว พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย จึงมีการปิดตลาดและทำการบิ๊กคลีนนิ่ง และเริ่มการค้นหาเชิงรุกในตลาดและชุมชนใกล้เคียง ตัวเลขการค้นหาเชิงรุกในวันที่ 11 มี.ค. ตรวจไปทั้งสิ้น 684 ราย พบผู้ติดเชื้อ 85 ราย และจนถึงวันที่ 15 มี.ค. มีการค้นหาเชิงรุกไปแล้วทั้งสิ้น 995 ราย พบผู้ติดเชื้อ 107 ราย 

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจหาเชื้อทางน้ำลาย 2,772 ราย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับคลัสเตอร์ตลาดบางแค ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงไป 4 จังหวัดที่มีเส้นทางคมนาคมติดต่อกัน ได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร เนื่องจากผู้ค้าจะรับของตลาดหนึ่งเพื่อไปยังอีกตลาดหนึ่ง โดยวันที่ 15 มี.ค. จะมีรถพระราชทานชีวนิรภัยไปจอดให้บริการที่ตลาดบางแค ใครที่อยู่บริเวณโดยรอบหรือมีประวัติเชื่อมโยงสามารถเข้าไปใช้บริการได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับตลาดวันเดอร์มีทางเข้าออกเชื่อมต่อกับ 6 ตลาด เฉพาะตลาดวันเดอร์เองมีแผงค้าทั้งสิ้น 1,000 แผง มีผู้ค้าและลูกจ้าง 1,200 คน มีทางเข้าออกตลาดหลายทาง ทำให้การคัดกรองย่อหย่อน พื้นที่ไม่ระบายอากาศ นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมไม่สวมหน้ากาก ตะโกน เคี้ยวหมาก บ้วนน้ำลายลงพื้น ที่ผ่านมาจะมีรายงานพบพฤติกรรมคล้ายกันในหลายตลาด ดังนั้น จึงขอให้แต่ละตลาดรักษาสภาพแวดล้อม เคร่งครัดตามมาตรการของสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสถาบันควบคุมโรคเขตเมืองของ กทม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการคัดกรองเชิงรุกมาตลอด โดยสุ่มตรวจตลาดทั่ว กทม.แล้ว 437 แห่ง 45,012 คน พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย กระจายอยู่ในหลายตลาด ขณะที่สถานการณ์ใน จ.สมุทรสาคร ดีขึ้น มีการรายงานตัวเลขค้นหาเชิงรุกผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดหวัง ขณะนี้มีผู้ที่อยู่ระหว่างรักษาตัว 332 ราย โดยการคัดกรองเชิงรุกดำเนินการมาแล้วทั้งหมด 115,587 ราย หรือ 96.2% ดังนั้น ตัวเลขดีขึ้น จึงพิจารณาจะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ขอผ่อนคลายทั้งจังหวัด แต่ยังคงมาตรการเข้มข้นในการสุ่มตรวจชุมชน ระบบเฝ้าระวังในโรงงาน และจะมีการสำรองเตียงไว้ 2,000 เตียง ในโรงพยาบาล 3 แห่ง

พญ.อภิสมัย กล่าวในช่วงท้าย ว่า ตนขอเน้นย้ำมาตรการการติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งติดจากคนไปสู่คน เพราะฉะนั้นตลาดเป็นศูนย์กลางของชุมชนการที่เรายังต้องใช้ชีวิตกับตลาด รวมทั้งผู้ค้าขายยังต้องทำมาหากินอยู่กับตลาด เราละเว้นการใส่ใจตลาดไม่ได้ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือในพื้นที่ของแต่ละคน แต่ละจังหวัด ถ้ายังไม่เกิดการแพร่ระบาด ยังไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ กยังละเลยไม่ได้ ดังนั้น ต้องเข้าไปตรวจว่ามีมาตรฐานความเข้มข้นอย่างไร มีความเข้มงวดอย่างไร และเราสามารถทำได้ตามมาตรฐานการป้องกันโรคหรือไม่ ประชาชนที่ไปจับจ่ายใช้สอยในตลาดก็สามารถรายงานไปยังพื้นที่หรือจังหวัดเพื่อให้เกิดมาตรการเข้มคนได้ จะได้ทำให้ตลาดเป็นที่ปลอดภัยและเราทุกคนมีสุขภาพดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"