กลัวโดนเผาด้วย ไต้หวันแนะบริษัทในเมียนมาชักธงชาติให้ต่างจากจีน


เพิ่มเพื่อน    

สถานทูตไต้หวันในเมียนมามีคำแนะนำบริษัทของไต้หวันที่ดำเนินกิจการในเมียนมาให้ชักธงชาติของไต้หวันและแขวนป้ายประกาศว่าเป็นกิจการจากไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนกับจีน หลังจากโรงงานที่มีจีนเป็นนายทุนหลายแห่งโดนวางเพลิงระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

    สถานการณ์รุนแรงในเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันนองเลือดที่สุด มีโรงงานของนายทุนจีนหลายแห่งในเขตไลง์ตายาโดนวางเพลิง สถานเอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ชาวจีนหลายคนได้รับบาดเจ็บและติดอยู่ภายในโรงงานที่โดนคนร้ายวางเพลิง

    กระแสต่อต้านจีนมีเพิ่มมากขึ้นในเมียนมานับแต่กองทัพก่อรัฐประหาร เนื่องจากฝ่ายผู้ประท้วงมองว่ารัฐบาลจีนสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา    

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มีบริษัทของไต้หวันเพียงแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงครั้งนี้ โดยมีพลเมืองไต้หวัน 10 คนติดอยู่ภายในสถานที่หลายแห่ง แต่ทุกคนปลอดภัย

    คำแถลงกล่าวว่า สำนักงานผู้แทนไต้หวันในเมียนมาติดต่อประสานกับบริษัทต่างๆ ของไต้หวัน หลังจากได้รับรายงานว่าบริษัทหลายแห่งที่มีจีนเป็นนายทุนตกเป็นเป้าโจมตี สำนักงานจึง "แนะนำให้นักธุรกิจชาวไต้หวันแขวนป้ายภาษาพม่าข้อความว่า 'บริษัทไต้หวัน' ที่โรงงานของพวกเขา และให้แขวนธงชาติของเรา และอธิบายให้คนงานในพื้นที่และเพื่อนบ้านทราบว่าเป็นโรงงานของไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคคลภายนอกสับสนและเข้าใจผิด"

    บริษัทของไต้หวันเคยตกเป็นเป้าการโจมตีเพราะความเข้าใจว่าเป็นบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ระหว่างการประท้วงต่อต้านจีนในเวียดนามเมื่อปี 2557 เมื่อชาวเวียดนามหลายพันคนวางเพลิงเผาโรงงานชาวต่างชาติหลายแห่งเพราะโกรธที่จีนขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้ในพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับเวียดนาม

    จีนถือว่าเกาะไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน รัฐบาลไต้หวันไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับเมียนมา ซึ่งโดยทางการมองว่าเกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"