เป็นห่วงแทน สหรัฐชี้กัมพูชาไม่โปร่งใสให้จีนก่อสร้างที่ฐานทัพเรือเรียม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐกล่าวหากัมพูชาว่าขาดความโปร่งใสกรณีการดำเนินการก่อสร้างของจีนที่ฐานทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา พร้อมเรียกร้องรัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยต่อประชาชนชาวกัมพูชาว่าจีนเข้ามีเกี่ยวข้องทางทหารมากน้อยเพียงใด

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันพุธที่ 13 ตุลาคม 2564 ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา (ซีซิส) เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่พวกเขากล่าวว่า เผยให้เห็นการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ 3 หลัง และการเริ่มตัดถนนสายใหม่ภายในฐานทัพเรือเรียมที่จังหวัดพระสีหนุของกัมพูชา ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน  

    วันเดียวกัน แชด โรเดอไมเออร์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชา กล่าวในแถลงการณ์ว่า การแสดงตนทางทหารของต่างชาติที่ฐานทัพเรียมจะถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของกัมพูชาและบั่นทอนความมั่นคงของภูมิภาค

    "รัฐบาลกัมพูชาไม่มีความโปร่งใสอย่างเต็มที่เกี่ยวกับเจตนา, ลักษณะ และขอบเขตของโครงการนี้ หรือบทบาทของกองทัพพีอาร์ซี ซึ่งก่อความวิตกกังวลเกี่ยวกับจุดประสงค์ในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของฐานทัพเรือแห่งนี้" เขากล่าวพาดพิงถึงกองทัพจีน "ชาวกัมพูชาสมควรได้รับรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่เรียม และควรมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงทางทหารประเภทนี้ ซึ่งส่งผลในระยะยาวต่อประเทศของพวกเขา"

    รายงานกล่าวว่า ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เกิดความบาดหมางในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับกัมพูชา สืบเนื่องจากสหรัฐกล่าวหาพรรครัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน ว่าปราบปรามฝ่ายค้าน และความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

    เมื่อ 1 ปีก่อน กัมพูชาเผยว่าได้รื้อถอนสิ่งอำนวยความสะดวกที่สร้างด้วยทุนของสหรัฐภายในฐานทัพเรือแห่งนี้ เพื่อเปิดให้มีการขยายต่อเติม ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า กัมพูชาปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐเมื่อ 1 ปีก่อนหน้านั้นที่จะบูรณะซ่อมแซมฐานทัพเรือแห่งนี้

    รัฐบาลฮุน เซน ยืนกรานปฏิเสธรายงานที่บอกว่ากัมพูชามีแผนจะอนุญาตให้จีนวางกำลังทางทหารที่ฐานทัพแห่งนี้ หากเป็นเช่นนั้นจะถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญสำหรับจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สหรัฐอวดธงมานานหลายสิบปี ผ่านการตั้งฐานทัพในอดีต หรือการฝึกทหารร่วมกับหลายประเทศ เช่นไทยและฟิลิปปินส์

    พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ยืนยันอีกครั้งว่า การก่อสร้างของจีนที่ฐานทัพเรียมเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านการพัฒนา จีนไม่ได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งานทางทหารของจีนเอง และกัมพูชาจะเปิดกว้างสำหรับทุกประเทศที่ต้องการใช้งานเมื่อการบูรณะก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"