พม่าที่ต้องจับตาอย่างมิอาจกะพริบตา


เพิ่มเพื่อน    

       ระดับทะลุดิน ทะลุฟ้า พรูควั่งถั่งนรกและสวรรค์ ไปเรียบร้อยแล้ว...สำหรับ ม็อบพม่า ที่คงไม่ได้เกี่ยวอะไรกับบ้านเราเอาเลยแม้แต่น้อย เพราะบ้านเรานั้น...หนักไปทางทะลุคุก ทะลุตะราง ซะเป็นหลักใหญ่ ต่างไปจากพม่าที่นับวันยิ่งมาแรง แซงโค้ง ยิ่งเข้าไปทุกที ไม่ว่าจะถูกปราบ ถูกฆ่า ถูกจับ ถูกกระทืบ ฯลฯ กันในระดับไหนต่อระดับไหน ก็ยังแทบไม่มีแนวโน้มว่าจะ เหี่ยวปลาย เอาเลยแม้แต่นิด...

                                       ------------------------------------------------

                ด้วยเหตุเพราะ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย มันอาจผิดแผก แตกต่าง แบบคนละเรื่อง คนละม้วน แม้แต่ในแง่เนื้อหาของความเป็น เผด็จการ ก็เถอะ ขนาดมือใหม่ หัดขับ อย่าง มิน อ่องหล่าย ไม่ใช่ระดับ เนวิน หรือ ตานฉ่วย แต่ในแง่ของความเหี้ยม ความกระด้างภัณฑ์แล้วล่ะก็ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า ช่าง...เหี้ย...ย์ย์ย์มม์ม์ม์ ชนิด ม.ม้า แทบวิ่งไล่ไม่ทัน เท่าที่นั่งฟัง นอนฟัง จากคุณน้า อาเฮีย สุทธิชัย หยุ่น หรือ กาแฟดำ ช่วงล่าสุด หรือช่วงวันอาทิตย์ (14 มี.ค.) ที่ผ่านมา เห็นว่า...แค่วันเดียวเท่านั้น ทหารพม่า สอย ประชาชนผู้บริสุทธิ์ไปถึงเกือบครึ่งร้อย หรือถ้ารวมๆ ตลอดประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา นับจากการลุกขึ้นต่อต้านรัฐประหาร ปวงชนชาวพม่าน่าจะเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง ไปแล้ว ไม่น่าจะน้อยไปกว่า 139-140 ราย ส่วนบาดเจ็บสาหัสและเล็กๆ น้อยๆ แทบไม่ต้องพูดถึง อาจปาไปเป็นพันๆ เอาเลยก็ยังได้...

                                      ----------------------------------------------

                นี่...ขึ้นชื่อว่า พม่า ซะอย่าง!!! ไม่ว่าความยาว ความใหญ่ ตลอดไปจนถึงความเหี้ยม ย่อมเหนือไปกว่า พี่ไทย ของหมู่เฮาทั้งหลายอยู่แล้วแน่ๆ ไล่มาตั้งแต่พระสงฆ์องค์เจ้าไปจนถึงบรรดาผู้ถืออาวุธอย่างตำรวจ ทหาร ที่หนักไปทางกระด้างภัณฑ์แบบสุดฤทธิ์ สุดเดช ต่างไปจากทหารหรืออดีตทหาร อย่าง บิ๊กตู่ ที่สุดแสนละมุนภัณฑ์ ละมุนละม่อมและละเมียดละไม จนใครต่อใครออกอาการ กูละมึน มาโดยตลอด 6 ปี 7 ปีเข้าไปแล้ว มีทั้งเด้งเชือก ฉากหลบ ตัดเวที กระชากตัวเองออกจากมุม เผลอเมื่อไหร่ยกตีนลูบหน้าเอาดื้อๆ ฯลฯ ชนิดแม้แต่ทุกวันนี้...ถึงเจอกับเรื่องใหญ่ เรื่องโต ยิ่งกว่าเรื่องโกงเลือกตั้ง ขโมยเลือกตั้ง ระดับเรื่องฉีก-ไม่ฉีก แก้-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ เอาเลยถึงขั้นนั้น แต่ก็ยังสามารถสปริงหน้า สปริงหลัง ซอยฝ่าเท้ายิกๆ ร่อนไป-ร่อนมาเหมือนผีเสื้อ ต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง แคช มี อิฟ ยู แคน ไปตามสภาพ...

                                   --------------------------------------------------

                แต่สำหรับทหารพม่าแล้ว...ไม่ว่าคิดจะออกหมัด-เท้า-เข่า-ศอก ต่างเงื้อง่าราคาแพงมาแต่ไกล คือจัดอยู่ในประเภท มวยโบราณ อะไรประมาณนั้น แม้จะหนักทั้งซ้ายและขวา ชนิดโป้งเดียวจอด หรือโป้งเดียวหลับกลางอากาศก็เถอะ แต่โอกาสที่ฝ่ายตรงข้าม หรือคู่ต่อสู้ สามารถ จับทาง ได้ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย ยิ่งช่วงหลังๆ นี้ ยิ่งมีข่าวล่า-มาเรือ ทยอยออกมาชักจะถี่ๆ ถึงความหงุดหงิด รำคาญใจ หรือความระแวง แคลงใจ ของบรรดาทหารพม่าที่มีต่อคุณพี่จีน หนักยิ่งขึ้นทุกที หาว่าไปสนิทสนม กลมเกลียว กับผู้นำพลเรือนอย่างนาง อองซาน ซูจี จนเกินไป หรืออะไรก็แล้วแต่ จนถึงขั้นต้องส่งล็อบบี้ยิสต์ชาวแคนาดาเชื้อสายอิสราเอล ให้มาทาบทามขอฟื้นสัมพันธภาพกับคุณพ่ออเมริกากันใหม่ เหตุการณ์การ เผาโรงงานจีน ในเมืองย่างกุ้ง ที่อุบัติขึ้นมาเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องโต หรือเป็นเรื่องที่ทำให้ใครต่อใครต้องหันไป อ่านทางมวยพม่า เอาไว้ก่อนล่วงหน้า...

                                    ------------------------------------------------

                โดยถ้าหากการเงื้อไป เงื้อมา มีเป้าหมายอยู่แถวๆ กระโดงคาง หรือบริเวณท้องน้อย ของคุณพี่จีนจริงๆ แล้วล่ะก็ โอกาสที่จะ ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย แนวโน้มที่ความวุ่นวาย ความไม่สงบเรียบโร้ยย์ย์ย์ในพม่า เผลอๆ...อาจลากยาวว์ว์ว์หนักซะยิ่งกว่านวนิยายมหากาพย์รามเกียรติ์ของอินตะระเดีย เอาเลยก็ไม่แน่!!! หรืออาจส่งผลให้การ แทรกแซงกิจการภายใน อันถือเป็นหลักการ หลักนิยม ในหมู่บรรดาประเทศตะวันออก ไม่ว่าจีน หรืออาเซียนทั้งหลาย อาจต้องถูกปรับเปลี่ยน แปรเปลี่ยน ไปในทางใด-ทางหนึ่ง ขึ้นมาจนได้ ไม่ว่าจะโดยอาศัย กรรมวิธี ใดๆ ก็แล้วแต่ จนอาจส่งผลให้ฝ่าย เผด็จการ เองนั่นแหละ มีสิทธิ์หงายท้องตึง หลับกลางอากาศ ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี หมดสิทธิ์เต้นย็อกๆ แย็กๆ แบบเดียวกับ บิ๊กตู่ หรือแบบละมุนภัณฑ์ใดๆ ได้อีกเลย...

                                    --------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...ถ้าเทียบกันระหว่างพลเอก มิน อ่องหล่าย กับพลเอก บิ๊กตู่ หรือ บิ๊กป้อม, บิ๊กป๊อก ก็แล้วแต่ ต้องถือว่ายังคง กระดูกคนละเบอร์ อย่างมิอาจนำมาเทียบเคียงได้เลย แม้ว่าในแง่ความหนัก ความหน่วง อาจเบากว่า ด้อยกว่า อยู่บ้างตามสมควร แต่ในแง่ชั้นเชิง ลวดลายลีลา การฉากเข้า ฉากออก ถอยเข้า ถอยออก ตอดโน่น ตอดนี่ ระดับร้อยบาทเอาอุจจาระสุนัขกองเดียว คงไม่มีใครคิดจะหันไปรองมวยพม่าหรือเผด็จการพม่าอยู่แล้วแน่ๆ ยิ่งเป็นเรื่อง การเมืองภายนอก หรือ ปัจจัยภายนอก ด้วยแล้ว ขึ้นชื่อว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ซะอย่าง ฤทธิ์เดชของ สยามไมเซชั่น ที่พร้อมจะคลอไป-คลอมา นุงนัง นัวเนีย เผลอเมื่อไหร่โดดเกาะหัว ดูดสมองเอาดื้อๆ จนส่งผลให้ประเทศไทยเป็นเอกราชเบ็ดเสร็จสมบูรณ์มาได้ถึงทุกวันนี้ ยังคงเป็นที่ร่ำลือไม่ว่าจะในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก มาโดยตลอด...

                                   ----------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...คงต้องจับตาดูกันต่อไป อย่างมิอาจกะพริบตาได้เป็นอันขาด สำหรับฉากเหตุการณ์ ฉากสถานการณ์ในพม่านับจากนี้เป็นต้นไป ส่วนสถานการณ์เมืองไทย ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย อันนั้น...อาจหลับไปซักตื่น-สองตื่น หรือสี่-ห้าตื่นก็แล้วแต่ ค่อยๆ ลุกขึ้นมาล้างหน้า แปรงฟัน ค่อยๆ เช็ก ค่อยๆ ตรวจสอบสถานการณ์ไปตามมี-ตามเกิด ก็คงไม่ถึงกับเชื่องช้าจนเกินไป เพราะมาถึงขั้นนี้...ต้องเรียกว่า หมดแล้ว!!! แทบไม่เอาแล้ว!!! สำหรับบรรดาม็อบๆ ทั้งหลาย ทุกสิ่งทุกอย่างเลยเป็นอันเสร็จ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อมและบิ๊กป๊อก ไปอีกตราบนานเท่านาน...ด้วยประการฉะนี้แล...เทอญญ์ญ์ญ์...

                                -----------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Lord Burghley รัฐบุรุษชาวอังกฤษ...“Soldiers in peace are like chimneys in summer.- ทหารในยามสงบ เปรียบเช่นปล่องควันในฤดูร้อน...”

                                ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"