สนข.เล็งนำแผนการเดินทาง 'รถไฟ-บขส.'เข้าระบบแอพฯนำทางภายในปีนี้


เพิ่มเพื่อน    


16 มี.ค. 2564 นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าหลังจากที่ สนข.ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นนำทาง (NAMTANG) การเดินทางไปใช้กับระบบขนส่งสาธารณะภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปแล้ว ปัจจุบันแอพฯ นำทางให้บริการครอบคลุมข้อมูลขนส่งสาธารณะ ทางถนน ทางราง และทางน้ำ รวมทั้งหมด 773 เส้นทาง 7,301 จุดให้บริการ แบ่งเป็นรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) และ รถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) รวม 725 เส้นทาง 6,881 สถานี เรือโดยสารสาธารณะ ประกอบด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา เรือข้ามฟาก เรือคลองแสนแสบ และเรือคลองภาษีเจริญ รวม 36 เส้นทาง 144 ท่าเรือ และ รถไฟฟ้า ประกอบด้วย สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีเขียวเข้ม สายสีเขียวอ่อน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และ รถไฟชานเมือง มี 12 เส้นทาง 276 สถานี   

อย่างไรก็ตามขณะนี้มียอดดาวน์โหลดไปไปใช้งานแอพฯ นำทางประมาณ 30,000 กว่าครั้ง และแนวโน้มมีการดาวน์โหลดต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการเดินทางรถเมล์มากกว่า ทางเรือและรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันเตรียมจะขยายผลแอพฯ นำทางไปใช้บนรถโดยสารของบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) และ รถไฟทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่ออำนวยสะดวกในการเดินทางไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น ตอนนี้ได้หารือทั้ง 2 หน่วยงานแล้ว กำลังรวบรวมข้อมูลจำนวนเส้นทาง ชื่อเส้นทาง ตารางการเดินรถ เพื่อนำมาบริหารจัดการพัฒนาใส่ในแอพฯ นำทางเพิ่มเติม คาดว่าภายในปี 64 จะใช้แอพฯ นำทางกับรถโดยสาร บขส. และ รถไฟทางไกลได้   

ทั้งนี้ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีแผนจะเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เดือน พ.ย.64 นั้น ในส่วนนี้ได้จัดเตรียมข้อมูลสถานีไว้เรียบร้อยแล้ว หากรถไฟสายสีแดงเปิดให้บริการแล้วจะสามารถนำข้อมูลมาใส่ไว้ในแอพฯ เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ขณะเดียวกันการขยายแอพฯ นำทางไปใช้กับระบบสาธารณะในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ตอนนี้ สนข. ได้พัฒนาแอพฯ นำทางไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ จ.ระนองแล้ว นอกจากนี้ จ.ขอนแก่น สนใจจะนำแอพฯ นำทางไปพัฒนาใช้กับระบบขนส่งสาธารณะ จ.ขอนแก่น เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการเดินทางมากขึ้นด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"