นายกฯ ชม 'นพ.ยง' มือเบาฉีดวัคซีนไม่เจ็บ อาการปกติ เผยต้องทำให้ปชช.มั่นใจ ลงเข็มสอง 25 พ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีการฉีดวัคโควิด-19 เข็มแรกให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมครม. โดยตั้งแต่เวลา 07.00 น. บริเวณรอบทำเนียบฯยังมีการปักหลักชุมนุมของกลุ่มพีมูฟและเซฟบางกลอย ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินเท้าออกจากบริเวณถนนพระราม 5 ซึ่งเป็นสถานที่ปักหลัก มายังบริเวณประตู 3 และประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมปราศรัยเรียกร้องรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังต้องการเจอกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามาทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ม็อบสมาชิกกองทุนอิสระสวัสดิการสงเคราะห์สัจจะออมทรัพย์เพื่อสวัสดิการสังคม สวมเสื้อเหลือง เดินเท้ามาจากกระทรวงการคลัง มาปักหลักอยู่บริเวณหน้าทำเนียบฯเช่นกัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะประสานให้เคลื่อนย้ายไปอยู่ฝั่งด้านสำนักงาน ก.พ. เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและครม.ทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางออกจากบ้านพัก ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 พัน 1 รอ) เมื่อเวลา 07.30 น. โดยใช้เส้นทางลงทางด่วนยมราช มุ่งหน้าถนนหลานหลวง เลียบคลองผดุงกรุงเกษม เข้าทำเนียบรัฐบาลทางประตูน้ำพุ และวนมาเข้ามาประตู 1 เพื่อขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ก่อนพล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางมาถึง มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขและสถาบันบำราศนราดูร ได้มารอเข้าพบตั้งแต่ช่วงเช้า

ภายหลังเข้าพบ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับนายกฯ กล่าวติดตลกว่า “ไม่ตื่นเต้น” พร้อมยื่นมือมาให้ผู้สื่อข่าวดู ก่อนระบุว่า “ดูสิว่ามือสั่นหรือไม่” ก่อนที่จะเข้าไปเตรียมตัวภายในตึกสันติไมตรี หลังใน ต่อมาเวลา 08.30 น. พล.อประยุทธ์เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า ด้วยสีหน้าปกติ พร้อมหันมายกมือทักทายสื่อมวลชน โดยเมื่อถามว่า วันนี้พร้อมหรือไม่ นายกฯว่า "พร้อม" ก่อนเดินเข้าตึกสันติไมตรี  

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการจัดหาวัคซีนเพื่อคนไทย (รวมไทยสร้างชาติ) ว่า วันนี้เป็นการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสามารถฉีดได้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนไทย ขอยืนยันว่าทุกคนมีความสำคัญต่อครอบครัวตนเอง ดังนั้น ทุกคนจึงมีความสำคัญเท่าเทียมกันทั้งหมด ไม่เพียงแค่นายกรัฐมนตรีและครม.ที่มีความสำคัญ ทุกคนต่างมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นไปตามคำแนะนำทางการแพทย์ และด้วยความยินยอมของผู้เข้าฉีดวัคซีน

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่กระบวนการการรับวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยรับฟังการชี้แจงขั้นตอนการฉีดวัคซีน จาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเข้าสู่จุดลงทะเบียนที่ตู้อัตโนมัติ kiosk และรับฟังคำแนะนำและดำเนินการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน ก่อนชั่งน้ำหนัก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์มีน้ำหนัก 83.1 กิโลกรัม ผลวัดความดันโลหิต อยู่ในเกณฑ์ปกติ 157/88 ก่อนเข้ารับฟังการชี้แจง รวมทั้งการขออนุญาตฉีดวัคซีน ลงนามอนุญาตให้ฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ จากนั้นเวลา 08.44 น. นายกรัฐมนตรีเข้ารับการฉีดวัคซีน จาก นพ.ยง  โดยเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา ล็อตที่ A1 CTMAV 509 พร้อมสังเกตอาการหลังฉีดเบื้องต้นเป็นเวลา 30 นาที โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวชม นพ.ยงว่า "ฉีดแล้วหรือมือเบา ไม่รู้สึกเจ็บเลย"

นายกฯ กล่าวอีกว่า “ก็ดีนะ ทุกอย่างเป็นปกติไม่มีอะไร ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะตัวเองก็พร้อมฉีดอยู่ตลอดเวลา วันนี้ยินดีและขอบคุณแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกคนที่ช่วยกันทำงาน จะมีวัคซีนฉีดในประเทศไทย และวันนี้ก็เป็นวัคซีนอีกชนิดหนึ่งซึ่งเริ่มฉีดในวันเดียวกันนี้ ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทุกคนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนของรัฐบาล วันนี้ต้องขอขอบคุณกระทรวงสาธารณะสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยและร่วมมือทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ตนเองพร้อมและยืนยันว่าเราจะต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้โดยเร็ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ก็ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นกำลังใจ หลายคนเป็นห่วงส่งกำลังใจมา

“ทุกอย่างเราต้องเชื่อบุคลากรทางการแพทย์ของเรา ซึ่งการดูแลสุขภาพของเราเป็นประเทศต้นๆในอันดับโลกอยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้ได้ด้วยความร่วมมือของทุกคน ซึ่งวันเดียวกันนี้ก็จะมีรัฐมนตรีหลายท่านร่วมรับวัคซีน สำหรับผมผ่านมา 5 นาทีแล้วก็ยังไม่ได้รู้สึกหรือมีอะไรเกิดขึ้น แล้วเชื่อว่าทุกคนไม่ประมาท ขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ และขอร้องสื่อว่าอย่าไปเขียนอะไรเลอะเทอะ เขียนไปเรื่อย ขอให้ไปนำเสนอข่าวที่ดีๆ ทุกคนจะได้เกิดความเข้าใจและเชื่อมั่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นพ.ยง กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตที่ผ่านมาหนึ่งปี เราสามารถที่จะหยุดภาวะวิกฤตนี้ได้ คงหนีไม่ผลการใช้วัคซีน ซึ่งการฉีดวัคซีนนอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันคนอื่นได้ด้วย เราไม่เป็นและไม่แพร่ไปยังคนอื่น ขณะเดียวกันทุกคนร่วมมือกัน ฉีดวัคซีนจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่มากขึ้น ประเทศไทยก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

จากนั้นนายอนุทินได้มอบใบนัดการรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้นายกฯเข้ารับการฉีดในวันที่ 25 พ.ค. โดยเว้นระยะเวลาไว้ 10 สัปดาห์

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายอนุทิน และนพ.ยง ได้ร่วมแถลงข่าว โดยนายกฯกล่าวว่า วันนี้ตนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา โดยนพ.ยงเป็นผู้ฉีดให้ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงพักสังเกตอาการประมาณ 30 นาที ซึ่งตนยังไม่รู้สึกอะไรที่ไม่ปกติ วันนี้ขอใช้โอกาสพูดคุยเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และคลายความสงสัยต่างๆ ที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ไทยได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยนายอนุทิน ได้สร้างความมั่นใจด้วยการรับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก และได้มีการแจกจ่ายให้มีการฉีดกับบุคลากรด่านหน้าและกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งวันนี้ได้มีการแจกจ่ายวัคซีนไปแล้ว 116,500 โดส ใน 13 จังหวัด มีผู้รับการฉีดแล้ว 50,388 ราย ซึ่งระยะต่อไปรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ครอบคลุมประชาชนให้มากที่สุด 

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมีวัคซีน 2 ประเภท ขณะเดียวกันได้เปิดช่องทางให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนได้ โดยจะต้องผ่านมาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) เราต้องสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันมาก่อน ตนไม่ได้ไปปิดกั้นใคร ตนก็คิดว่าหลายๆคนก็อยากจะฉีดวัคซีนโดยเร็ว ฉีดกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ก่อนในบรรดาที่มีขีดความสามารถของตัวเอง เราไม่ได้ปิดกั้นอะไร สิ่งสำคัญวันนี้คือการระมัดระวังการเคลื่อนย้ายตัวเองไปในพื้นที่เสี่ยง เราเคยพูดกันมาหลายครั้งแล้วว่า ตรงไหนเป็นพื้นเสี่ยงต้องระมัดระวัง หลายคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไปค้าขาย ไปซื้อของ ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวเอง อย่างน้อยก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง และล้างมือทุกครั้ง

"แม้ว่าเราจะทำมาทั้ง 2 อย่างแล้วก็ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก ในระยะต่อไปก็ขอฝากความห่วงใยและความร่วมมือในการปฏิบัติตนให้ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันการแพร่ระบาดไปสู่บุคคลอื่น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนจะมีความสุขรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องขอความร่วมมือในการที่จะไปสนุกสนานกัน ตนไม่อยากให้ทุกคนเดือดร้อน ส่วนเรื่องตลาดบางแคก็ได้มีการพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งนายอนุทิน กระทรวงสาธารณสุข และคณะแพทย์ ได้ไปตรวจสอบด้วยตัวเอง พร้อมเข้าไปดูแล"นายกฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"