'หมอยง' ชวนคนไทยฉีดวัคซีนเพื่อชาติ ช่วยพ้นวิกฤติโควิด ต้องปรับตัวให้ได้เพราะไวรัสยังอยู่อีกนาน


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างแถลงข่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ในโลกมีมากกว่า 10 บริษัท และได้ใช้ไปแล้วมากกว่า 350 ล้านโดสทั่วโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้มีการวัคซีนไปแล้ว โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ตอนนี้เรามีวัคซีนอยู่ 2 บริษัทคือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่จะเริ่มฉีดกันในวันนี้ ตนขอให้ความมั่นใจว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในโลกเรานี้มีความปลอดภัย เพราะได้ผ่านการศึกษาตั้งแต่ขั้นสัตว์ทดลองมาจนถึงในมนุษย์ ซึ่งในมนุษย์ได้ทำตามขั้นตอนของการศึกษาพัฒนาวัคซีน คือในระยะที่ 1 ดูแลเรื่องความปลอดภัย ระยะที่ 2 ดูแลประสิทธิภาพของการกระตุ้นภูมิต้านทาน ระยะที่ 3 ใช้ประชากรศึกษาเป็นหมื่นคน เพื่อดูในเรื่องของประสิทธิภาพการป้องกันโรค

นพ.ยง กล่าวว่า วัคซีนที่ผ่านออกมาไม่ว่าจะแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวค ได้ผ่านมาตรฐานทั้ง 3 ระยะมาแล้ว และมีการใช้ ถึงแม้ตอนนี้เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่จะมีการใช้ในรูปแบบฉุกเฉินก็ตาม เราจะเห็นได้ว่ามีการใช้ไปจำนวนมาก และขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นเราจะพ้นวิกฤตนี้ได้คงหนีไม่พ้นเรื่องวัคซีน ไวรัสตัวนี้เมื่อระบาดทั่วโลกแล้วได้กระจายไปแบบนี้แล้ว เราคงไม่สามารถที่จะทำให้ไวรัสตัวนี้หมดไป เราคงต้องปรับตัวเราให้อยู่กับเขาได้อย่างไร ฉะนั้นวัคซีนจึงเป็นทางออกอันหนึ่ง และเราก็รู้ว่าข้อมูลของการให้วัคซีนขณะนี้ ถึงแม้จะไม่ป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถลดความรุนแรงของโรค ไม่ให้ต้องนอนโรงพยาบาลหรือสูญเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก ตนอยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทย เรามาช่วยกันฝ่าฟันวิกฤต การฉีดวัคซีนครั้งนี้ตนบอกเลยว่าเป็นการฉีดเพื่อชาติ และให้ชาติเราผ่านพ้นวิกฤตอันนี้ได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"