บริการใหม่สำหรับผู้สูงอายุ MUNA Day Care โดยมหิดล


เพิ่มเพื่อน    

  ด้วยภาวะทางสังคมในโลกยุคใหม่ที่มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจสูง จนพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ถูกทอดทิ้งให้อยู่บ้านเพียงลำพังโดยปราศจากผู้ดูแล เนื่องจากลูกหลานส่วนใหญ่ต้องทำงานนอกบ้าน ทำให้ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดอันตราย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้มีการเปิด “ศูนย์ผู้สูงอายุเขาทอง” เพื่อรองรับการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต และสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต ของวิทยาเขตฯ ในการดูแลผู้สูงอายุ

            อาจารย์แพทย์หญิงมนทกานติ์ โอประเสริฐสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ขยายขอบเขตเปิดให้บริการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอีก 2 โปรแกรมที่ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ "MUNA Day Care" เพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมให้กับผู้สูงอายุแบบรายบุคคล และ "MUNA Nursing Home" เพื่อดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะพักฟื้น

            "MUNA Day Care" และ "MUNA Nursing Home" มีความโดดเด่นในด้านการดูแลตามหลักวิชาการ เนื่องจากโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความพร้อมทั้งในด้านองค์ความรู้ บุคลากร และสถานที่ เนื่องด้วยมีศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการทางการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุในเขตบริการสุขภาพที่ 3 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี และชัยนาท

            นพ.เชิดเกียรติ เติมเกษมศานต์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวเสริมว่า "MUNA Nursing Home" เปิดรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นจากทุกโรค เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนญาติรับกลับบ้าน ในขณะที่ "MUNA Day Care" เปิดรับผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้มาเข้ารับการดูแลแบบไปเช้าเย็นกลับ ซึ่งระหว่างวันจะได้เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ อาทิ การฝึกอบรม การประดิษฐ์ การร้องเพลงคาราโอเกะ ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุยังสามารถเข้ารับบริการต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุของศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ อาทิ นวดแผนไทย ฝังเข็ม และกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นบริการที่สามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้.

           

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"