บิ๊กตู่โชว์ฉีดวัคซีนสมองแล่น


เพิ่มเพื่อน    

 ทำเนียบฯ คึกคัก “บิ๊กตู่” ประเดิมฉีดวัคซีนแอสตราฯเข็มแรกสร้างความเชื่อมั่น ก่อนลงเข็มสอง 25 พ.ค.นี้ คุยฟุ้งปกติดีวันนี้สมองแล่นดีจัง แต่ 9 รมต.ไม่กล้าฉีด "ป้อม" อ้างอายุมาก "นฤมล-ธรรมนัส" เตรียมพร้อมมีบุตร “หมอยง” ชวนคนไทยฉีดวัคซีนเพื่อชาติผ่านพ้นวิกฤติ ยืนยันความปลอดภัย “อนุทิน” ลั่น สธ.พร้อมกระจายวัคซีนให้ ปชช.ครอบคลุมในปี 64 รมว.วธ.ชงศบค.ชุดใหญ่ 19 มี.ค. หวั่นคลัสเตอร์ใหม่ สงกรานต์ งดเล่นน้ำ-ปาร์ตี้โฟมทุกกรณี  ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 149 ราย

    ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเช้าวันอังคารที่ 16 มีนาคม ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อม ครม. บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยก่อนพล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางมาถึง มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสถาบันบำราศนราดูรได้มารอเข้าพบตั้งแต่ช่วงเช้า
    ภายหลังเข้าพบ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้กับนายกฯ ยื่นมือมาให้ผู้สื่อข่าวดูก่อนระบุว่า “ดูสิว่ามือสั่นหรือไม่” ก่อนที่จะเข้าไปเตรียมตัวภายในตึกสันติไมตรีหลังใน ต่อมาเวลา 08.30 น. พล.อประยุทธ์เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้าปกติ  ก่อนเดินเข้าตึกสันติไมตรี  
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการจัดหาวัคซีนเพื่อคนไทย (รวมไทยสร้างชาติ) ว่าวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสามารถฉีดได้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนไทย ขอยืนยันว่าทุกคนมีความสำคัญต่อครอบครัวตนเอง ดังนั้น ทุกคนจึงมีความสำคัญเท่าเทียมกันทั้งหมด ไม่เพียงแค่นายกรัฐมนตรีและ ครม.ที่มีความสำคัญ ทุกคนต่างมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นไปตามคำแนะนำทางการแพทย์ และด้วยความยินยอมของผู้เข้าฉีดวัคซีน
    ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เข้าสู่กระบวนการการรับวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยรับฟังการชี้แจงขั้นตอนการฉีดวัคซีนจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. พร้อมเข้าสู่จุดลงทะเบียนที่ตู้อัตโนมัติ kiosk และรับฟังคำแนะนำและดำเนินการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน ก่อนชั่งน้ำหนัก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์มีน้ำหนัก 83.1 กิโลกรัม ผลวัดความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ 157/88 ก่อนเข้ารับฟังการชี้แจง รวมทั้งการขออนุญาตฉีดวัคซีน ลงนามอนุญาตให้ฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ จากนั้นเวลา 08.44 น. นายกฯ เข้ารับการฉีดวัคซีนจาก ศ.นพ.ยง ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตที่ A1 CTMAV 509 พร้อมสังเกตอาการหลังฉีดเบื้องต้นเป็นเวลา 30 นาที โดยนายกฯ กล่าวชม ศ.นพ.ยงว่า "ฉีดแล้วหรือมือเบา ไม่รู้สึกเจ็บเลย"
    นายกฯ กล่าวอีกว่า ก็ดีนะ ทุกอย่างเป็นปกติ ไม่มีอะไร ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะตัวเองก็พร้อมฉีดอยู่ตลอดเวลา วันนี้ยินดีและขอบคุณแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกคนที่ช่วยกันทำงาน จะมีวัคซีนฉีดในประเทศไทย ขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ
    ด้าน ศ.นพ.ยงกล่าวว่า ในภาวะวิกฤติที่ผ่านมาหนึ่งปี เราสามารถที่จะหยุดภาวะวิกฤตินี้ได้คงหนีไม่พ้นการใช้วัคซีน ซึ่งการฉีดวัคซีนนอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันคนอื่นได้ด้วย เราไม่เป็นและไม่แพร่ไปยังคนอื่น ขณะเดียวกันทุกคนร่วมมือกัน ฉีดวัคซีนจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่มากขึ้น ประเทศไทยก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
    จากนั้นนายอนุทินได้มอบใบนัดการรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้นายกฯ เข้ารับการฉีดในวันที่ 25 พ.ค. โดยเว้นระยะเวลาไว้ 10 สัปดาห์
ชวนฉีดวัคซีนเพื่อชาติ
    ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์, นายอนุทิน และ ศ.นพ.ยง ได้ร่วมแถลงข่าว โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงพักสังเกตอาการประมาณ 30 นาที ซึ่งตนยังไม่รู้สึกอะไรที่ไม่ปกติ วันนี้ขอใช้โอกาสพูดคุยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและคลายความสงสัยต่างๆ วันนี้ประเทศไทยมีวัคซีน 2 ประเภท ขณะเดียวกันได้เปิดช่องทางให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนได้ โดยจะต้องผ่านมาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) เราต้องสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันมาก่อน ไม่ได้ไปปิดกั้นใคร
    ขณะที่ ศ.นพ.ยงกล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ในโลกมีมากกว่า 10 บริษัท และได้ใช้ไปแล้วมากกว่า 350 ล้านโดสทั่วโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้มีการวัคซีนไปแล้ว โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ตอนนี้เรามีวัคซีนอยู่ 2 บริษัท คือซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ที่จะเริ่มฉีดกันในวันนี้ ตนขอให้ความมั่นใจว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในโลกเรานี้มีความปลอดภัย เพราะได้ผ่านการศึกษาตั้งแต่ขั้นสัตว์ทดลองมาจนถึงในมนุษย์ ซึ่งในมนุษย์ได้ทำตามขั้นตอนของการศึกษาพัฒนาวัคซีน
    "ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น เราจะพ้นวิกฤตินี้ได้คงหนีไม่พ้นเรื่องวัคซีน ไวรัสตัวนี้เมื่อระบาดทั่วโลกแล้วได้กระจายไปแบบนี้แล้ว เราคงไม่สามารถที่จะทำให้ไวรัสตัวนี้หมดไป เราคงต้องปรับตัวเราให้อยู่กับเขาได้อย่างไร ฉะนั้นวัคซีนจึงเป็นทางออกอันหนึ่ง และเราก็รู้ว่าข้อมูลของการให้วัคซีนขณะนี้ ถึงแม้จะไม่ป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถลดความรุนแรงของโรค ไม่ให้ต้องนอนโรงพยาบาลหรือสูญเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก ผมอยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทย เรามาช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติ การฉีดวัคซีนครั้งนี้ผมบอกเลยว่าเป็นการฉีดเพื่อชาติ และให้ชาติเราผ่านพ้นวิกฤติอันนี้ได้"
    ด้านนายอนุทินกล่าวว่า ต้องกราบขอบพระคุณนายกฯ ที่ได้กรุณาสร้างความมั่นใจ ท่านได้แสดงเจตนารมณ์ มีความประสงค์ที่จะฉีดวัคซีน เพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจมาโดยตลอด สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนของประเทศไทย ขอให้คำยืนยันว่าเราสามารถพูดได้ว่าประเทศไทยจะไม่มีการขาดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน ขอให้มั่นใจว่าจากนี้ไปวัคซีนจะถูกแพร่กระจายไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน เราเริ่มจากเดือนนี้เป็นต้นมา เราก็จะเริ่มกระจายวัคซีนอย่างแพร่หลายจริงๆ ไปทั่วทุกพื้นที่ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะเริ่มฉีดเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ประชาชนจะได้รับวัคซีนครอบคลุม
    จากนั้นนายกฯ ได้เดินเข้าไปทักทายรัฐมนตรีที่อยู่ช่วงพักภายหลังได้รับการฉีดวัคซีน และยืนให้กำลังใจ ศ.นพ.ยง ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ว่า ขอบคุณที่ช่วยกันทำงานทุกอย่าง
    สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ร่วมฉีดวัคซีน โดยรัฐมนตรีที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี จะต้องฉีดวัคซีนของซิโนแวค มีทั้งหมด 5 คน ส่วนรัฐมนตรีที่อายุมากกว่า 60 ปี จะต้องฉีดวัคซีนจากแอสตราเซเนกา มีทั้งหมด 18 คน
9 รมต.ไม่ฉีดวัคซีน
    ส่วนรัฐมนตรีที่ไม่ประสงค์จะฉีดวัคซีน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 2.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 3.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ 4.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน 5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 6.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน 7.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ 8.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 9.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณีที่ไม่มีรายชื่อร่วมฉีดวัคซีน ว่า "อายุมากแล้ว"
    ส่วนนางนฤมลกับ ร.อ.ธรรมนัสนั้นอยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมร่างกายให้สมบูรณ์ในการมีบุตร จึงขอชะลอการฉีดออกไปก่อน เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีผลต่อสุขภาพ
    โดย ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงว่า เป็นเพราะวางแผนจะมีบุตร จึงกังวลว่าอาจจะมีผลข้างเคียง ซึ่งได้ปรึกษาแพทย์ในเรื่องนี้แล้ว แม้จะยืนยันว่าจะไม่มีผลข้างเคียงอย่างไร แต่ส่วนตัวมีความกังวล และเห็นว่าร่างกายของตัวเองก็แข็งแรงอยู่แล้ว จึงขอดูสถานการณ์ก่อน การฉีดจึงเป็นหนทางสุดท้าย ยืนยันว่าไม่ใช่ไม่เชื่อมั่น
    ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ว่า "ในห้องประชุม ครม. ผมได้ถามทุกคนว่าฉีดไปแล้วเป็นยังไงบ้าง ซึ่งทุกคนก็ปกติ ซึ่งผมก็สงสัยทำไมวันนี้หัวสมองแล่นดีจัง ยังไม่เป็นอะไร ยังไม่รู้สึกอะไร ก็เป็นปกติ ก็เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ นายกฯ ก็พร้อมฉีดตลอดเวลา"  
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากฉีดวัคซีนแล้วมีอาการปวดแขนบ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เห็นเป็นอะไรเลย แข็งแรง ยกเว้นถ้ามีคนยั่วโมโห วันนี้อารมณ์ดี ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้อย่างนี้ฉีดตั้งนานแล้วหรือไม่ จะได้อารมณ์ดี นายกฯ ตอบว่า พูดไปเรื่อย จะฉีดได้หรือไม่อยู่ที่หมอ จากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้หันไปทางคณะแพทย์ที่อยู่ภายในตึกสันติไมตรีหลังใน บริเวณพื้นที่ฉีดวัคซีนและเป็นห้องแถลงข่าว พร้อมระบุว่า "ขอบคุณเขาบ้าง ฉีดก็มีเรื่อง ไม่ฉีดก็มีเรื่อง ดรามากันตลอด"
    นายอนุทินกล่าวถึงสถานการณ์คลัสเตอร์บางแคว่า ได้ให้ทีมแพทย์ลงไปตรวจเชิงรุกที่ตลาด และตามไปตรวจผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดรวมถึงชุมชนที่มีการติดเชื้อมากเป็นพิเศษ และนำผู้ที่ติดเชื้อไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลักคือโรงพยาบาลบางขุนเทียนของกทม. และของ สธ. ได้เตรียมพร้อมให้การสนับสนุน เผื่อกรณีที่กทม.เริ่มเต็มก็เตรียมสถานที่เพื่อสนับสนุนเอาไว้พร้อมแล้ว แต่เชื่อว่าเราจะสามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัดได้
สงกรานต์งดสาดน้ำ
      ผู้สื่อข่าวถามว่า คลัสเตอร์บางแคจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาผ่อนคลายในช่วงของเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างจะส่งผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และอยู่ที่ความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก การพิจารณาอะไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ต้องดูว่าจากช่วงนี้ไปจนถึงสงกรานต์ ที่เหลือระยะเวลาอยู่ประมาณ 1 เดือนนี้โควิด -19 การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้หรือไม่ เราทำทุกอย่าง อยู่บนความตั้งใจที่ดีที่สุด แล้วอยู่บนความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก
    นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การประชุมศบค.ชุดเล็ก 17 มี.ค. จะมีการเสนอกรอบการผ่อนปรนให้จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยวันนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ ซึ่งจะมีแนวปฏิบัติจะให้มีการจัดสงกรานต์ได้ตามประเพณี เน้นแก่นแท้ของประเพณี เช่น การตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ส่วนกิจกรรมที่เป็นการละเล่น โดยเฉพาะการสาดน้ำและการประแป้ง จะให้งดเว้นไปก่อน เนื่องจากยังมีความกังวลกรณีเกิดคลัสเตอร์ใหม่ด้วย ทำให้กังวลว่าหากมีการสาดน้ำจะเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ โดยจะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 19 มี.ค.นี้ ส่วนถนนข้าวสารสามารถปิดถนนได้ แต่ต้องงดสาดน้ำ เรื่องปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมในสถานบันเทิงก็ต้องงดการสาดน้ำ งดการเล่นน้ำด้วย
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงว่า วัคซีนแอสตราฯ มีความปลอดภัย โดยได้รับการยืนยันว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน สามารถทนต่ออาการไม่พึงประสงค์ได้ดี มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยต่อโรคโควิด-19 ยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ป้องกันอาการรุนแรง อาการที่ต้องเข้าโรงพยาบาล (รพ.) และเสียชีวิตได้ 100% ส่วนนสถานการณ์ตลาดบางแค ขณะนี้ได้ปิดตลาดทั้ง 6 ตลาด ได้แก่ ตลาดศูนย์การค้าบางแค, ตลาดกิตติ, ตลาดวันเดอร์, ตลาดสิริเศรษฐนนท์, ตลาดใหม่บางแค, ตลาดภาสม โดยปิดเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 16-18 มีนาคม 2564 เพื่อทำความสะอาด และปรับปรุงสุขาภิบาล และดำเนินการจัดระเบียบเข้า-ออก ซึ่งมีโมเดลจากพื้นที่ จ.ปทุมธานี  
    วันเดียวกัน ศบค.รายงานสถานการณ์ประจำวัน?ว่า? มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น? 149 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 144 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ? 21? ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน? 123 ราย ในจำนวนนี้มาจากราชบุรี 2 ราย, สมุทรสาคร 31 ราย และ กทม. 90 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้? 5? ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม? 27,154 ราย หายป่วยสะสม? 26,299 ราย? อยู่ระหว่างรักษา ?768 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม? ยอดสะสมคงที่ 87 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม?120,767,458 ราย? เสียชีวิตสะสม? 2,672,010 ราย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"