‘พญ.อภิสมัย’เผยกราฟติดเชื้อโควิด-19กทม.พุ่งพรวด


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.2564 - พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 248 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 242 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 79 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 163 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 ราย โดยพื้นที่ที่ติดเชื้อมากที่สุดในวันนี้คือ พื้นที่ กทม. 167 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 13 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกที่บางแค 86 ราย และสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน 68 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 27,402 ราย หายป่วยสะสม 26,339 ราย อยู่ระหว่างรักษา 975 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 88 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 121,233,426 ราย เสียชีวิตสะสม 2,682,199 ราย  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่าสำหรับกราฟแสดงผู้ติดเชื้อของ กทม. ในช่วง 1-2 วันนี้กราฟสูงขึ้นชัดเจน โดยที่ตลาดบางแคตั้งแต่วันที่ 11-16 มี.ค. มีการค้นหาเชิงรุกไปแล้ว 7,029 ราย พบผู้ติดเชื้อ 268 ราย ขณะที่วันที่ 17 มี.ค. ตั้งเป้าจะค้นหาเชิงรุกให้ได้ 1,500 ราย และจากการค้นหาเชิงรุกในตลาดและชุมชนอาจทำให้เห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดบางแคไปยังจังหวัดต่างๆ อาทิ นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และล่าสุดพบว่าผู้ค้าในตลาดบางแคติดเชื้อ โดยได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านที่ จ.ศรีสะเกษ ถือเป็นรายแรกของ จ.ศรีสะเกษ หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อมานาน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 16 มี.ค.ได้มีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงแล้วทั้งสิ้น 53,842 ราย อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ส่วนที่มีการชะลอฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาก่อนหน้านี้นั้น เป็นแค่ช่วงสั้นๆ เป็นไปตามมาตรฐานโลก เพราะเราต้องการให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือถึงการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอแคมเปญและสโลแกน ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ พร้อมทั้งเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอการจัดเทศกาลสงกรานต์วิถีใหม่ ซึ่งให้จัดกิจกรรมโดยยึดความปลอดภัย มาตรการควบคุมสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคมเดินหน้าต่อไปได้ โดยที่ประชุมได้ออกแนวทางจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่สามารถทำได้คือ จัดพิธีสรงน้ำ การจัดพิธีรดน้ำดำน้ำตามประเพณีนิยม หรือรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด การเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยว สามารถดำเนินการได้ทุกท้องที่ แต่ขอให้ทุกกิจกรรมยึดแนวทางป้องกันตัวเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัส ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง ระบายอากาศดี หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ และงดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ได้แก่ การรวมกลุ่มสาดน้ำ คอนเสิร์ต ประแป้ง และงดเล่นปาร์ตี้โฟม นี่คือแนวทางหลัก แต่ในส่วนของแต่ละจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถพิจารณาปรับรูปแบบให้เข้มงวดขึ้นได้หากเห็นว่ามีความเสี่ยง ทั้งนี้ จะมีการนำเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 19 มี.ค. และจะมีการประชุมเนื้อหารายละเอียดหลายเรื่องด้วยกัน โดยที่หลายจังหวัดกำลังติดตามว่ามาตรการของ ศบค. ชุดใหญ่นั้นจะมีออกมาอย่างไรบ้าง  

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ยังได้พิจารณาตามที่ ศปก.มหาดไทย นำเสนอเพื่อขอปรับพื้นที่ จ.สมุทรสาครเพื่อผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมจากพื้นที่สีแดงปรับเป็นพื้นที่สีส้ม ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งสถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาครมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการปิดสถานที่ต่างๆ ของจังหวัดสมุทรสาครนั้นยาวนานมากกว่าจังหวัดอื่นๆ ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบปรับมาตรการผ่อนคลายพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จากสีแดงให้เป็นสีส้ม และจากนี้ทาง จ.สมุทรสาครจะได้หารือกันในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อที่จะพิจารณากิจกรรมและกิจการใดที่สามารถเปิดได้หรืออันไหนที่ยังเป็นที่น่ากังวลและเป็นห่วงยังให้คงรอไว้ก่อน โดยทาง จ.สมุทรสาครจะได้พิจารณาและรายงานให้ทราบ 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้ฝากความเป็นห่วงถึงประชาชนทุกคนว่าใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้วอยากให้ทุกคนมีความสุขและมีสุขภาพดี แข็งแรง จึงขอนำเสนอมาตรการคือ ขอให้มีการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แพลตฟอร์มที่เป็นมาตรฐานกลาง รวมทั้งหากมีการดื่มสุราขอความร่วมมือต้องมีการระมัดระวังไม่ให้เสียกริยา ไม่ขาดสติ นายกฯยังได้เน้นย้ำ ศบค. ชุดเล็กด้วยว่าอยากให้มีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายทั้งในส่วนของสงกรานต์และอื่นๆ ไม่ให้แตกต่างกัน ไม่เช่นนั้นบางพื้นที่อนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่บางพื้นที่จัดกิจกรรมไม่ได้ ก็จะเกิดการข้ามพื้นที่กัน นายกฯจึงมีความเป็นห่วง เพราะอยากให้ประชาชนมีความสุข และสามารถรักษาสุขภาพได้อย่างปลอดภัยด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"