ทนไม่ได้ถูกหาตีเช็คเปล่า 'ส.ว.' สวนเจ็บ 'โรม' แสนรู้ทุกเรื่อง!


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค. 64 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 12.45 น. ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งพาดพิงถึงส.ว. ว่า ตนอยู่ในสถานการณ์บ้านเมืองที่แปลกประหลาด เรามีรัฐสภาที่ไม่รู้อำนาจหน้าที่ตัวเอง สุดท้ายต้องส่งเรื่องไปถามศาลรัฐธรรมนูญ อยากถามว่าตกลงศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่แก้รัฐธรรมนูญ และมีอำนาจนิติบัญญัติเหมือนกับรัฐสภาใช่หรือไม่  เรามีส.ว.หลายคนไม่เห็นด้วยที่จะมีการตีเช็คเปล่าให้ประชาชน แต่วันนี้ออกมาอ้างว่าอำนาจสถาปนาเป็นของประชาชน อยากถามว่าท่านไม่ละอายต่อบาป หรือรู้สึกระอายใจบ้างหรือ

ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงว่า นายรังสิมันต์แสนรู้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้เรื่องตัวเอง ศาลบอกให้ไปถามประชาชน ถามว่าจากความแสนรู้ทำไมนายรังสิมันต์ถึงไม่รู้ในจุดนี้ 

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอให้นายรังสิมันต์หลีกเลี่ยงการพูดเสียดสีส.ว.

นายรังสิมันต์ อภิปรายต่อว่า เรามีองค์กรตุลาการที่ขาดความเชื่อมั่นจากประชาชน พิจารณาขังผู้มีความเห็นต่างถึง 11 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้รณรงค์เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ยังไม่นับที่ 11 คนถูกข่มขู่ในยามวิกาล โดยอ้างว่าจะนำตรวจโควิด ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของเรือนจำหรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้น ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายคนที่นั่งอยู่รอบตัวของนายรังสิมันต์ ได้ยกภาพบรรดาแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ถูกปิดปาก และมีข้อความประกอบต่างๆ เช่น #freeเพนกวิ้น #freeอานนท์ #freeหมอลำ #freeสมยศ เป็นต้น ทำให้นายกิตติศักดิ์ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้ง โดยขอให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่กำลังทำหน้าที่ประธานการประชุมวินิจฉัยว่าสามารถชูภาพเหล่านี้ในที่ประชุมได้หรือไม่ โดยนายพรเพชรวินิจฉัยไม่ให้ชูภาพอีก 

จากนั้น นายรังสิมันต์ อภิปรายอีกว่า ตนจำเป็นต้องใช้โอกาสนี้ เรียนไปถึงทุกฝ่ายเตือนสติว่าเราจำเป็นต้องปล่อยเพื่อนเราทุกคน อย่าขังพวกเขา ให้พวกเขาได้ต่อสู้คดี ทั้งนี้ ขอเสนอญัตติให้ที่ประชุมโหวตวาระที่สาม

นายกิตติศักดิ์ ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า การอภิปรายรัฐธรรมนูญไปเกี่ยวอะไรการการปล่อยตัวแกนนำม็อบ

จากนั้นนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวว่า กรณีที่นายรังสิมันต์ มีการพาดพิงถึงการเสนอญัตติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าเป็นการยื้อเวลานั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่การยื้อเวลาแต่เป็นการหาทางออกให้กับรัฐสภาเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป ว่าเราจะมอบอำนาจให้ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญได้หรือไม่  และถือว่านายรังสิมันต์กล่าวความเท็จ

อีกทั้งนำเรื่องนอกสภาและเรื่องของพรรคพวกตัวเอง ซึ่งเป็นประเด็นนอกญัตติเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ อยากเห็นคนรุ่นใหม่หัวใจประชาธิปไตยเปิดใจอันเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่มองว่าตัวเองเป็นนักประชาธิปไตย แต่มองคนอื่นว่าไม่เป็นนักประชาธิปไตย ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้ประชาชนเห็นว่ารัฐสภาเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดและไม่อยากให้เห็นว่า รัฐสภาไม่รับผิดชอบหรือยื้อเวลา จึงขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการหาทางออกให้กับทางรัฐสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"