ยธ.เผย 7 วันรู้ผลสอบข้อเท็จจริง ปมราชทัณฑ์ตรวจโควิดกลางดึก


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค. 64 - ที่กระทรวง​ยุติธรรม​  นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงหลังการจัดตั้งคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์จากกรณีที่นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังในเรือนจำ เขียนคำร้องถึงศาล เกรงถึงความไม่ปลอดภัยหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อ้างว่าเข้าไปตรวจโควิด-19 กลางดึก ว่าได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อประมวลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยมี นายวัลลภ นาคบัว รองปลัด​กระทรวงยุติธรรม​ เป็นประธาน  โดยกรณีที่มีการกล่าวหาและเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกรมราชทัณฑ์นั้น ทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว 

ส่วนข้อกล่าวหาในลักษณะกังวลว่าอาจจะมีการถูกทำร้ายร่างกายและเป็นการดำเนินการไม่เหมาะสมในยามวิกาลนั้น ก็จะต้องประมวลข้อมูลการปฏิบัติ และหน่วยบังคับบัญชา ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะกระบวนการต่างๆ มีพยานหลักฐาน เอกสาร สามารถตรวจสอบได้ ตามที่กรมราชทัณฑ์มีแนวทางปฏิบัติไว้อยู่แล้ว ซึ่งยืนยันว่า มีการบันทึกข้อมูลและส่งให้หน่วยงานกระบวนการยุติธรรมช่วยตรวจสอบ และไม่ได้ต้องการจะปกปิดข้อมูล

นายวิศิษฐ์​ กล่าวว่า กระบวนการที่ทำในเวลากลางคืนถูกต้องหรือไม่ เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ หรือ sop มากน้อยเพียงใดนั้น ก็ได้เสนอแนะในคณะกรรมการฯให้ไปทบทวนการตรวจโควิด ว่าควรจะต้องทำอย่างไรให้ทุกคนรู้สึกถูกต้องเหมาะสม  และเกิดความพอใจ โปร่งใส แต่มาตรการป้องกันโควิด กรมราชทัณฑ์ยืนยันมาตลอดว่าจะต้องดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นภายในราชทัณฑ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลคนหมู่มาก โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 7 วันในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนในหลักการปฏิบัติ ในการดูแลผู้ต้องขังแกนนำกลุ่มราษฎรนั้นก็ดูแลตามปกติไม่ได้เพิ่มใดๆเป็นพิเศษ เพราะจะต้องดูแลทุกคนให้ปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานของเรือนจำ ตามหลักการสากล ยกเว้นหากมีข้อจำกัดบางประการในคนหมู่มากก็จะต้องดูแลเป็นพิเศษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"