คมนาคม-รฟท.ลุ้นฟื้นคดีค่าโง่โฮปเวลล์2.4หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

17 มี.ค. 2564 แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยถึงกรณีคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน ว่าขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างการรอสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปดำเนินการขอคัดถ่ายคำวินิจฉัยกลาง ของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาพิจารณาเนื้อหาและรายละเอียดต่างๆ พร้อมกับประสานงานกับกระทรวงคมนาคมในการพิจารณาแนวทางเพื่อปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 197 วรรคสี่ โดยให้เหตุผลว่าแม้เป็นการออกระเบียบตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 44 แต่มิได้ดำเนินการตามมาตรา 5 และมาตรา 6 วรรคหนึ่ง

ทั้งนี้เนื่องจากกรณีนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ยื่นคำร้องแทนกระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ทุกองค์กรจะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าหลังจากนี้ว่ากระทรวงคมนาคมต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญส่งมาอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการส่งคำวินิจฉัย กลับมาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะผู้ร้อง  ก่อนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งคำวินิจฉัย กลับมายังกระทรวงคมนาคม ซึ่งหลังจากนั้น คณะทำงานติดตามคดีฯ ที่กระทรวงคมนาคมแต่งตั้งขึ้นจะมีการพิจารณาการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงในส่วนการหาตัวผู้กระทำผิดทางละเมิด ตาม พ.ร.บ.การรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาตรา 10 (2) บัญญัติไว้ว่า สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าหน้าที่ ให้มีกำหนดอายุความ 2 ปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐ รู้ความละเมิด และรู้ตัวเจ้าหน้าที่ ต้องทำ 2 อย่าง ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้วว่ามีการละเมิดเกิดขึ้น เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคมออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการหาตัวเจ้าหน้าที่ที่ทำให้เกิดความละเมิด องค์ประกอบ 2 อย่างนี้ถ้าครบแล้วจึงจะนับอายุความ 2 ปี โดยนายกรัฐมนตรีกำชับกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินการเรื่องนี้ตามกฎหมาย อะไรที่ถูกจะต้องถูก อะไรที่ผิดจะต้องผิด ไม่มีอะไรที่รัฐบาลนี้ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีอะไรที่จะทำถูกให้เป็นผิด ทำผิดให้เป็นถูก” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่17 มี.ค.64ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดครั้งที่ 18/2545 วันพุธที่ 27พ.ย. 2545 เรื่องปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลาการฟ้องคดีปกครองที่กำหนด ที่กำหนดให้นับอายุความฟ้องคดีปกครองตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการ คือ วันที่ 9 มี.ค. 2544 มาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ เข้าข่ายเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 197 วรรคสี่ โดยให้เหตุผลว่าแม้เป็นการออกระเบียบตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 44 แต่มิได้ดำเนินการตามมาตรา 5 และมาตรา 6 วรรคหนึ่ง

สำหรับมหากาพย์คดีค่าโง่โฮปเวลล์ ยาวนานมาถึง 13 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2551 อนุญาโตตุลาการให้ คมนาคม-รฟท.จ่ายค่าเสียหายแก่ บ.โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 11,888 ล้านบาท จากนั้น 13 มี.ค. 2557 ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งอนุญาโตตุลาการ คมนาคม-รฟท.ไม่ต้องจ่ายค่าโง่ 11,888 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม 

ด่วน! ศาล รธน.เสียงข้างมาก ชี้มติศาลปกครองปมนับอายุความคดี 'ค่าโง่โฮปเวลล์' ขัดรัฐธรรมนูญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"