ผู้เชี่ยวชาญWHOแนะทั่วโลกฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป


เพิ่มเพื่อน    

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยวัคซีนขององค์การอนามัยโลกมีคำแนะนำเมื่อวันพุธว่า ประเทศทั้งหลายควรใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป โดยเห็นว่าประโยชน์มีมากกว่าความเสี่ยง แต่พวกเขาก็กำลังตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนนี้ หลังจากมีหลายประเทศระงับเพราะกังวลต่อผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ), องค์การยาแห่งยุโรป และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวย้ำหลายครั้งว่าวัคซีนนี้ปลอดภัย หลังจากหลายประเทศพบกรณีลิ่มเลือดอุดตันหรือภาวะเลือดออกในสมองที่หวั่นเกรงว่าเชื่อมโยงกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า การระงับใช้วัคซีนส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาที่คร่าชีวิตชาวโลกแล้วมากกว่า 2.6 ล้านคน นับแต่พบผู้ติดเชื้อนี้ครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปี 2562

    ในวันพุธ คณะกรรมการที่ปรึกษาระดับโลกของดับเบิลยูเอชโอว่าด้วยความปลอดภัยของวัคซีนออกแถลงการณ์ว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ายังดีกว่าการไม่ฉีด แต่คณะกรรมการกำลังตรวจสอบข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่อย่างรอบคอบ "ณ ขณะนี้ ดับเบิลยูเอชโอพิจารณาแล้วว่า ประโยชน์ของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีมากกว่าความเสี่ยงของมัน และแนะนำให้ฉีดวัคซีนนี้ต่อไป" คำแถลงกล่าว

    คำแนะนำของคณะผู้เชี่ยวชาญดับเบิลยูเอชโอสอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การยาแห่งยุโรป ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร แนะนำให้ประเทศต่างๆ ใช้วัคซีนนี้ต่อไป โดยบอกว่าไม่พบความเชื่อมโยงกับภาวะเลือดจับตัวเป็นลิ่ม

    หลายประเทศตั้งแต่ฝรั่งเศสจนถึงเวเนซุเอลาและอินโดนีเซียประกาศว่าจะไม่ใช้วัคซีนนี้ ภายหลังมีรายงานว่าผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนนี้หลายคนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเลือกออกในสมอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"