'สาธิต'มั่นใจคุมคลัสเตอร์บางแคได้ ผ่อนคลายสงกรานต์ช่วยทำศก.กระเตื้อง


เพิ่มเพื่อน    


19 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงมาตรการลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ว่า คงต้องดูในที่ประชุมว่าจะมีมติอย่างไร และจะให้มีผลใช้เมื่อไหร่ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติได้มีมติแล้ว แต่ต้องมาผ่านที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เพราะอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นกรณีที่มีความก้ำกึ่งของคลัสเตอร์ใหม่ และการผ่อนคลายมาตรการจะสามารถทำได้หรือไม่ วันนี้น่าจะเกี่ยวกับเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อกังวลในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า แม้จะมีการเริ่มฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องขอให้คงมาตรการเดิมไว้ และยังต้องระมัดระวัง เพราะไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะสามารถหยุดการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 หากสามารถควบคุมให้เกิดการแพร่ระบาดได้น้อยและฉีดวัคซีนไปด้วยจะสามารถจัดการได้เร็วกว่า ดังนั้น ยังต้องมีการควบคุมและป้องกันควบคู่ไปด้วย

เมื่อถามว่า หากผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เท่าที่ดูข้อมูลจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ ก็มีคนไปท่องเที่ยว หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่กระทบความเชื่อมั่นของคนเดินทาง สถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น

 เมื่อถามถึงคลัสเตอร์ที่ตลาดบางแค ที่พบผู้ติดเชื้อกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ จะสามารถควบคุมได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีความพยายามควบคุมและตามหาผู้ติดเชื้อ หากเก็บได้ 100% จะไม่มีปัญหาอะไร ขณะนี้เก็บได้เกือบ 100% แล้ว ฉะนั้น หากตรวจเชิงรุกและฉีดวัคซีนควบคู่ตามไปด้วยจะยิ่งเป็นการเพิ่มมาตรการ หากไล่หลังทันภายใน 14 วัน จะสามารถควบคุมได้ กรณีที่มีการกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ เช่น สงขลา และมุกดาหาร ทางทีมจังหวัดก็สามารถควบคุมได้ ตนมั่นใจว่า เราสามารถตามเก็บผู้ติดเชื้อที่กระจายไปตามจังหวัดต่างๆ  

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"