ซูเปอร์โพลตอกย้ำไม่เห็นด้วยม็อบ3นิ้วทำร้ายสถาบันหลักของชาติ แต่หนุนม็อบต้านคนโกง


เพิ่มเพื่อน    


19 มี.ค.64 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง จุดม็อบ ที่ต่างกัน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,764 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 - 18 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 99.2 ไม่เห็นด้วยกับ ม็อบ 3 นิ้วและเครือข่ายขบวนการทำร้ายสถาบันหลักของชาติ ทำลายความภักดีศรัทธาของผู้อื่น


ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 ระบุ ม็อบ 3 นิ้วมุ่งทำให้เกิดความรุนแรงบานปลาย ทำให้คนในชาติแตกแยก คุกคามผู้อื่น ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในยามวิกฤต ในขณะที่ส่วนใหญ่เช่นกันหรือร้อยละ 98.7 ระบุ ม็อบ 3 นิ้วและเครือข่าย ก้าวร้าวรุนแรง สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ละเมิดอำนาจศาล ขว้างปาสิ่งของในศาล ทำลายทรัพย์สินส่วนรวมจากเงินภาษีของประชาชน ทำตัวไม่เหมาะสมกับการจุดม็อบของคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.4 เชื่อว่ามีขบวนการ ทำมาหากินกับการ จุดม็อบ แกนนำม็อบโกยเงินจากแหล่งทุนเข้ากระเป๋าตัวเองและครอบครัว และร้อยละ 97.8 ระบุ แกนนำม็อบ 3 นิ้วและเครือข่าย หากินกับม็อบ กอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัวทางการเงินจากขบวนการสนับสนุนต่างชาติและคนไทยบางคน

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง ม็อบ ต้าน ทุจริต ยุคยิ่งลักษณ์คดีโกงจำนำข้าว พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.2 รู้สึกเห็นใจ ม็อบ ต้านทุจริต ติดคุก แต่ไม่เห็นใจ ม็อบ 3 นิ้วที่ทำร้ายสถาบันหลักของชาติ ติดคุก นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.5 รู้สึกเศร้าใจ เห็นคนไทยจำนวนมากยอมรับคนโกง และเห็นคนต่อต้านคนโกง ติดคุก และร้อยละ 87.2 หนุน ม็อบต้านทุจริต ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขับไล่ทักษิณ และม็อบขับไล่ยิ่งลักษณ์ คดีโกงจำนำข้าวแสนล้านบาท เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.9 ต้องการให้รักษาอุดมการณ์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อไปไม่จางหาย ในขณะที่ร้อยละ 11.1 ไม่ต้องการ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า จุดม็อบ ที่ต่างกัน มีผลต่อความรู้สึกและการสนับสนุนจากประชาชนต่างกัน ที่เห็นได้ชัดเจนในผลโพลนี้คือ ม็อบต้านทุจริต จุดติดทำให้ประชาชนออกมาต่อต้านร่วมล้านคนจนขบวนการโกงจำนำข้าวแสนล้านบาทในยุคนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรต้องหนีออกนอกประเทศปล่อยให้บางคนติดคุกเดือดร้อนในขณะนี้ แต่ม็อบ 3 นิ้วและเครือข่าย จุดไม่ติด ฝ่อตัวลงเรื่อย ๆ เพราะกระทบต่อความจงรักภักดี ความศรัทธาของประชาชนที่กตัญญูต่อคุณแห่งสถาบันหลักของชาติและส่อไปสู่ความแตกแยกของคนในชาติที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ผลที่ตามมาคือ คนไทยส่วนใหญ่เศร้าใจที่เห็นแกนนำม็อบต้านทุจริตติดคุก เห็นคนไทยจำนวนมากยอมรับคนโกง เห็นคนโกงหนีคดีเอาตัวรอด เห็นม็อบ 3 นิ้วและเครือข่ายก้าวร้าว กอบโกยเงินจากแหล่งทุนต่าง ๆ เข้ากระเป๋าตนเอง เห็นการทำลายทรัพย์สินส่วนรวมจากเงินภาษีของประชาชน เห็นการคุกคามผู้อื่น เห็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนจากวิกฤตชาติจากการจุดม็อบ 3 นิ้วและขบวนการต่างชาติที่หนุนหลังมาทำลายสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชน ดังนั้น จุดม็อบที่ต่างกัน จึงชี้ให้เห็นว่าคนไทยไม่เอาม็อบ 3 นิ้วเพราะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ความแตกแยกของคนในชาติและการสูญเสียเหมือนบางประเทศที่เห็นอยู่ตอนนี้ แต่คนไทยหนุน “ม็อบต้านทุจริต” ต้องการรักษาอุดมการณ์ต้านโกงไว้ไม่จางหาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"