เมียนมาดับแล้วอย่างน้อย232ศพ ผู้นำอินโดนีเซียจี้ยุติความรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

รอยเตอร์เผย ทหาร-ตำรวจเมียนมายิงผู้ประท้วงดับอีก 8 คนที่เมืองอองบานเมื่อวันศุกร์ ยอดสังเวยรวมไม่ต่ำกว่า 232 ศพแล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเรียกร้องเมียนมาฟื้นฟูประชาธิปไตย-ยุติความรุนแรง

แฟ้มภาพ กลุ่มควันจากการเผายางรถยนต์เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กองกำลังความมั่นคงข้ามสะพาน ในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564

    สื่อท้องถิ่นและผู้ที่เห็นเหตุการณ์เผยกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงทหาร-ตำรวจเมียนมาใช้แก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงในเมืองอองบาน รัฐชาน ทางภาคกลางของประเทศ แล้วจากนั้นก็เปิดฉากยิงเมื่อเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงขณะพยายามรื้อสิ่งกีดขวางของผู้ประท้วงแต่ถูกต่อต้าน

    เจ้าพนักงานทำศพในเมืองอองบานที่ปฏิเสธเปิดเผยตัวตนบอกกับรอยเตอร์ว่า มีคนตาย 8 คน โดย 7 คนตายในที่เกิดเหตุ อีกคนบาดเจ็บถูกส่งรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองกะลอ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

    ทั้งนี้ การตรวจสอบข้อมูลที่ออกมาจากเมียนมาทำได้ยากขึ้น หลังจากทางการจำกัดบริการอินเทอร์เน็ตที่ผู้ประท้วงใช้เป็นช่องทางระดมพลและเผยแพร่ภาพถ่ายและรายงานเหตุการณ์

    แม้รัฐบาลทหารยังคงใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงอย่างไม่รามือ ชาวเมียนมาก็ยังคงออกมารวมตัวเดินขบวนต่อต้านในหลายเมือง แต่จำนวนคนน้อยลง เนื่องจากข้อจำกัดในการติดต่อสื่อสาร ที่นครย่างกุ้ง มีรายงานจากปากคำชาวบ้านว่า ตำรวจบังคับให้ชาวบ้านช่วยรื้อสิ่งกีดขวางของผู้ประท้วงบนท้องถนน และยังมีรายงานการชุมนุมในหลายเมือง อาทิ มัณฑะเลย์, มยินจานและกะตาในภาคกลาง, เมียวดีในภาคตะวันออก

    ข้อมูลจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ล่าสุดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงนับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีไม่ต่ำกว่า 232 คนแล้ว
    
    สมาชิกสภาเมียนมาที่โดนขับจากตำแหน่งกำลังพิจารณากันว่าจะขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) สอบสวนอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวาก็เรียกร้องให้รัฐบาลต่างประเทศพิจารณาฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ที่รับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในเมียนมาเช่นกัน

    ด้านประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย ซึ่งเสนอช่วยหาทางออกให้เมียนมา แต่การประชุมระดับภูมิภาคเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ไม่ได้ผลเป็นชิ้นเป็นอัน เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางออนไลน์เรียกร้องให้เมียนมาฟื้นฟูประชาธิปไตยและยุติความรุนแรง และขอให้ผู้นำประเทศอาเซียนประชุมกันเพื่อหารือสถานการณ์

    "อินโดนีเซียเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงในเมียนมาทันที เพื่อไม่ให้มีเหยื่ออีกต่อไป" เขากล่าว "ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชนต้องสำคัญเหนืออื่นใด อินโดนีเซียยังเรียกร้องให้มีการเจรจา ขอให้มีการปรองดองกันทันที เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย คืนความสงบสุข และฟื้นฟูเสถียรภาพ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"