คนอะไร...ช่างกล้าจัง


เพิ่มเพื่อน    

    หายไปนาน จนมีคนตามหา “คนหาย” ไม่รู้ว่าหายไปไหน ให้เด็กๆ ออกมาชุมนุมเรียกหาประชาธิปไตย เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ออกมา คงกลัวติดคุก เพราะมีที่ปรึกษาคนใกล้ชิดที่รู้กฎหมาย คนนั้นก็เหมือนกัน ไม่ยอมออกมาเหมือนกัน แต่ยุเด็กๆ ให้ออกมา บอกว่าที่เด็กๆ ทำนั้นไม่ผิดกฎหมาย เป็นการทำตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ แต่ก็น่าแปลกนะ เขาบอกว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่พวกเขาก็ไม่ยอมออกมา ส่วนเด็กๆ ที่ออกมา ตอนนี้โดนคดีกันมากกว่า 10 คดี หลายมาตรา และหลังจากที่ศาลท่านเมตตาให้ประกันตัวออกมาหลายครั้งหลายครา ก็ไม่ได้เข็ดหลาบ ไม่เคยกลัวกฎหมาย ยังคงทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก จนจะถึงจุดสิ้นสุดที่ศาลท่านเห็นว่าไม่น่าที่จะปล่อยออกมาแล้ว เพราะปล่อยออกมาทีไรก็ทำผิดแบบเดิมอีกครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะคนที่ชาวบ้านเขาถามหาบอกว่าไม่ผิด แถมยังชมเด็กๆ ด้วยว่าเป็นคนที่กล้าหาญ ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และต้องการวางอนาคตของตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าอนาคตที่จะได้ก็คือการติดคุก และน่าจะหลายปีด้วย เพราะมีกันคนละมากกว่า 10 คดี

            และแล้วคนหายก็ปรากฏตัว เป็นการปรากฏตัวบนเวทีการชุมนุมของคนที่ออกมาเรียกร้องที่ดินทำกิน เพราะโดนข้อหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่า พวกเขาอ้างว่าทำกินอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ทางการก็ยืนยันว่าพวกเขาอยู่ในบริเวณป่า ทำให้พวกเขาเป็นคนทำผิดกฎหมาย สำหรับคนที่หายไปนั้น แม่ก็มีคดีบุกรุกป่า พี่สาวก็มีคดีบุกรุกป่า ตัวเองก็มีคดีบุกรุกป่า แต่ก็ช่างกล้าดีแท้ที่ขึ้นเวทีพูดเรื่องปัญหาการบุกรุกป่า เรียกร้องให้ป่าต้องมีชุมชนจึงจะยั่งยืน บอกว่าป่าใดไร้ชุมชนก็จะไม่ยั่งยืน เรื่องการบุกรุกป่าของตนเองยังไม่สามารถที่จะจัดการให้เรียบร้อยได้ ยังมีความกล้าขึ้นพูดเรื่องที่ดินทำกินที่บุกรุกป่าอีก ไม่เพียงแต่จะขึ้นเวที่พูดเรื่องปัญหาที่ดินทำกินแล้ว ยังตีเนียนเอาเรื่องการเรียกร้องประชาธิปไตย การด้อยค่ารัฐบาลไปพูดบนเวทีอีกด้วย เรื่องของตัวเองยังไม่สามารถทำให้ตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์เรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าได้ ยังมีหน้ามาพูดเรื่องของคนอื่นอีก

            · คนอะไรเรียกร้องหาประชาธิปไตย แต่บริหารพรรคเป็นแบบเผด็จการ

            · เรียกร้องหาประชาธิปไตยแต่ใช้สัญลักษณ์ค้อนเคียวของคอมมิวนิสต์

            · เรียกร้องให้ปฏิรูปพระมหากษัตริย์ แต่น้องชายอยากเช่าที่ของพระมหากษัตริย์โดยติดสินบนเจ้าหน้าที่

            · ต่อต้านการคอร์รับชัน แต่ตัวเองกลับหลีกเลี่ยงภาษีเรือยอชต์

            · เรียกร้องหาความเสมอภาค แต่กดขี่แรงงานของบริษัทตนเอง

            · พยายามปิดบังความจริงหลายเรื่อง แต่ความจริงที่ชั่วร้ายก็เปิดเผยออกมาเรื่อยๆ

            · ไปไหนมาไหนมีแต่คนร้องเพลงหนักแผ่นดินให้ฟัง

            · เรียกหาความถูกต้อง แต่ตัวเองทำผิดหลายสิบเรื่อง

            · ชอบดูถูกคนไทย ดูถูกประเทศไทย ทั้งที่ครอบครัวหากินจนร่ำรวยในเมืองไทย

            · ฝันอยากจะเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีภาวะผู้นำที่ดี

            · เรียกร้องให้ยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน แต่ลูกๆ แต่งชุดนักเรียนไปโรงเรียน

            · อยากเป็นประธานาธิบดี แต่เป็นได้แค่นายกรัฐมนตรีใน Social media

            · จาบจ้วงสถาบันไม่เลิกทั้งๆ ที่ทั้งพ่อและแม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ

            · สุดยอดของการมโนสารพัดเรื่องราว แต่หลายอย่างไม่มีทางที่จะทำได้

            · เรื่องวัคซีนหมอออกมาอธิบายแล้วอธิบายอีกตั้งหลายคน แต่ก็ยังไม่ยอมหายโง่ ตั้งหน้าตั้งตาแซะ แขวะ หมิ่น Siam Bioscience ไม่เลิก สุดยอดอคติที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

            · เป็นคนที่ไม่เอาหลักสำคัญที่เป็นความมั่นคงของประเทศ ชังชาติ ไม่เอาศาสนา ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์

            · รังเกียจวัฒนธรรมไทย สร้างวาทกรรมด้อยค่าวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย

            · ดูถูกคนไทย เชิดชูต่างชาติ มีพฤติกรรมชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน

            ที่ต้องออกมาตามหาก็เพราะเขาหายไป เนื่องจากแพ้เลือกตั้งอย่างราบคาบ คงหลบไปเลียแผล เพราะกลัวถูกไล่ด้วยเพลงหนักแผ่นดิน แต่แล้วในที่สุดก็ไม่ต้องตามหา เพราะเขาช่างกล้าออกมาตีเนียนเข้าร่วมกับผู้ชุมนุมจากบ้านบางกลอยที่มาทวงที่ทำกิน ก็ตัวเองก็มีปัญหาบุกรุกพื้นที่ผิดกฎหมายอยู่ ทำไมถึงกล้าหาญแบบไม่มีความละอายที่จะมาพูดเรื่องที่ดินทำกิน ทั้งๆ ที่เรื่องของตัวเองก็ยังไม่อาจจัดการให้ชัดเจนได้ ทั้งเรื่องของแม่ เรื่องของพี่สาวอีก ออกมาแบบนี้ก็ต้องขอบอกว่า “ช่างกล้าจริงๆ นะ” ตอนนี้รัฐบาลสามารถจัดการกับผู้ชุมนุมจากบ้านบางกลอยได้แล้ว จะไปโผล่ที่ไหนอีกนะ อันที่จริงคงจะมีน้องๆ อยากให้ไปโผล่ที่เรือนจำหรือที่ศาลบ้างนะ เพราะตอนนี้พวกเขาเดือดร้อนต้องนอนคุก นอนตะราง เป็นเพราะใคร เขาออกมาชุมนุมเพื่อใคร ไปดูแลพวกเขาหน่อยดีไหมคะ ไม่เช่นนั้น เขาจะหาว่าใจจืดใจดำนะ

            เด็กๆ ได้รับชุดข้อมูลจากใครที่ทำให้พวกเขามีทัศนคติชังชาติ ชังสถาบัน และรังเกียจวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม พวกเขาเอาแรงบันดาลใจมาจากไหนที่ออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองที่ท้าทายกฎหมายขนาดนี้ ใครเป็นคนยุยงส่งเสริมด้วยการลั่นวาจาเชียร์เด็กๆ สิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นความกล้าหาญ เป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย บัดนี้เด็กๆ ทำผิดกฎหมายและต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่คิดจะไปดูแลเขาบ้างเลยหรือไร หรือว่าคิดจะตัดหางพวกเขาปล่อยวัด หากทำเช่นนั้นก็ดูจะใจจืดใจดำไปหน่อยนะ ในเมื่อกล้าถึงขนาดขึ้นเวทีชุมนุมบ้านบางกลอยได้ ก็ลองกล้าไปดูแลเด็กๆ ที่คุกและที่ศาลหน่อยก็ดีนะ เอ้า “กล้าๆ หน่อย” นะจ๊ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"